Nghi thức tiếp nhận ứng viên lên chức thánh và tuyên xưng đức tin

Nghi thức tiếp nhận ứng viên lên chức thánh và tuyên xưng đức tin

Nghi thức  tiếp nhận ứng viên lên chức thánh và tuyên xưng đức tin

TGPSG-- Sáng ngày 27 tháng 03 năm 2022, Chúa nhật thứ IV Mùa Chay, ngày Chúa nhật Hồng, ngày reo vui vì ơn cứu độ đã gần kề, và reo vui vì hôm nay cũng là ngày mà 18 anh em sẽ bày tỏ lòng xác tín vào Thiên Chúa và lời hứa trung thành với Hội thánh trong nghi thức Tiếp nhận Ứng viên lên Chức Thánh, được cử hành trong thánh lễ sáng, tại nhà nguyện Đại chủng viện thánh Giuse Sài gòn, do cha Giám đốc Giuse chủ sự, hầu chuẩn bị cho thánh lễ phong chức Phó Tế vào sáng thứ hai, ngày 28 tháng 03 năm 2022, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn.

Đầu lễ, Cha Giám Đốc nêu lên nơi những ứng viên sắp được gọi tên niềm xác tín chức thánh là lời mời gọi của Thiên Chúa, để rồi biết dùng cả đời mình mà hiến thân phục vụ vì lợi ích các linh hồn; Đồng thời cha cũng nhắc anh em tâm tình nhớ đến những người thân yêu của mỗi người nơi gia đình, những người đã luôn dõi theo và cầu nguyện cho anh em trong suốt hành trình sứ vụ đời mình.

Dưới ánh sáng của Lời Chúa theo Tin Mừng của thánh Luca, cha Giám đốc mời gọi anh em suy nghĩ về tấm lòng của người cha. Để rồi mai này trên đường sứ vụ mỗi người cũng phải có nơi mình tấm lòng phụ tử như vậy, nhờ đó mà có thể yêu thương những linh hồn được Giáo hội đặt để trong tay mình cho dù trong hoàn cảnh nào đi nữa. Mượn tâm tình được gợi lên từ tình thương lớn lao mà người cha già dành cho hai người con của mình, cha giám đốc nhắn nhủ đến những anh em sắp tuyên xưng đức tin cách riêng, và cách chung đến với mỗi người chủng sinh.

Khi làm bất cứ việc gì, điều quan trọng không phải là những gì bên ngoài đã được chuẩn bị kỹ lưỡng mà chính là bên trong: đó là lòng xác tín có đủ lớn để hoàn toàn tín thác, hiến dâng cả đời mình cho sứ vụ linh mục. Đó là lòng quyết tâm có đủ lớn để sẵn sàng đón nhận vô vàn thánh giá cuộc đời. Đó là trái tim có đủ lớn để biết “nhận ra”, biết sẵn sàng “chạy đến”, “ôm hôn” từng con chiên lạc với tấm lòng phụ tử, bao dung, tha thứ… Những anh em sắp tới đây sẽ thi hành sứ vụ mà Giáo hội trao phó hãy noi theo hình ảnh người cha trong bài Tin Mừng hôm nay, biết cúi mình xuống ôm lấy và hôn lấy những mảnh đời bất hạnh, những linh hồn đang khốn khổ vì lạc bước. Với “trái tim mục tử”, đường xa hay gần không còn quan trọng; việc lớn hay nhỏ cũng chẳng nề hà… chỉ biết rằng cứ đi ắt sẽ tới, cứ gieo ắt sẽ gặt, cứ phó thác ắt  đời sẽ vui… Đó là sứ mạng của người mục tử và đó cũng là niềm vui của đời linh mục.

Sau bài giảng là nghi thức Tiếp Nhận Ứng Viên Lên Chức Thánh. Các ứng viên phó tế đã mạnh dạn bước lên như một dấu chỉ cho sự từ bỏ, bằng việc tuyên xưng đức tin và tuyên hứa trung thành với Chúa và Giáo Hội, trước khi lãnh nhận chức thánh phó tế sẽ được Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng, vị cha chung của giáo phận, trao ban.

Cuối thánh lễ, cha Giám đốc có lời chúc mừng và chụp chung với anh em sắp tiến chức Phó tế tấm hình kỷ niệm.

Chúa mời con từng ngày theo Chúa
Làm môn đệ, con hứa trung thành
Đời con, Chúa đổ hồng ân.
Nẻo đường trần thế, vững lòng con đi.

Ban Truyền Thông ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top