Mừng kính Thánh Nữ Faustina - Bổn mạng Hội Lòng Chúa Thương Xót giáo xứ Tân Phú - 2024

Mừng kính Thánh Nữ Faustina - Bổn mạng Hội Lòng Chúa Thương Xót giáo xứ Tân Phú - 2024

Mừng  kính  Thánh Nữ Faustina - Bổn  mạng  Hội Lòng  Chúa  Thương  Xót giáo  xứ  Tân  Phú -  2024

TGPSG -- “Hôm nay, con hãy dâng lên Ta những người ngoại giáo và những người chưa nhận biết Ta. Ta đã nghĩ đến họ trong cuộc khổ nạn đau thương của Ta. Lòng nhiệt thành tương lai của họ đã an ủi Trái tim Ta. Hãy nhận chìm họ trong đại dương Thương Xót của Ta.”

Thánh nữ Faustina đã viết như thế trong quyển Nhật Ký Lòng Thương Xót Chúa Nơi Linh Hồn Tôi (Divine Mercy in My soul) 

Hòa cùng niềm vui của Giáo hội, vào lúc 17g15 thứ Bảy ngày 5-10-2024, giáo xứ Tân Phú đã long trọng cử hành Lễ kính Thánh nữ Faustina, bổn mạng của Hội Lòng Chúa Thương Xót tại thánh đường của giáo xứ. Buổi lễ được tổ chức với 3 phần:

Đón tiếp:

Vào lúc 17g các hội viên gia đình LCTX đã quy tụ tại sân thánh đường để chụp những bức ảnh lưu niệm với nhau. Các chị nữ với áo dài đỏ và các anh nam áo sơ mi trắng cà vạt đỏ. Ban điều hành (BĐH) và các hội viên đã đón linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Lê Hoàng - linh hướng LCTX giáo xứ Tân Phú, Lm phó Micae Hoàng Hồng Hải, quý sơ cùng cộng đoàn dân Chúa đến hiệp thông.

Cầu nguyện lòng Chúa thương xót:

Vào lúc 17g15’ BĐH xướng kinh Chúa Thánh Thần, kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính, lần chuỗi Thương xót 50 kinh. Kế tiếp chị Maria Phương và chị Clara Hồng Loan  đọc tiểu sử Thánh nữ Faustina và dẫn lễ bổn mạng, Cộng đoàn hát “Ngợi ca lòng thương xót, Chúa đã ban tặng con…” Kết thúc là kinh Thánh nữ Faustina.

Thánh lễ:

Kết thúc giờ cầu nguyện, toàn thể cộng đoàn dân Chúa cùng Hội LCTX đã  xuống cuối nhà thờ để rước Lm chủ sự Giuse Lê Hoàng, Lm Phó Micae đồng tế thánh lễ lên bàn thánh trong tiếng hát nhập lễ của ca đoàn Hiệp hội Thánh Mẫu: “Hân hoan ca mừng Thánh nữ Faustina… và . cộng đoàn cùng sốt sắng hiệp thông.

Bước vào Thánh lễ Lm chủ sự nói: Chiều nay, chúng ta quy tụ nơi đây để cùng Hội Lòng Chúa Thương Xót giáo xứ Tân Phú dâng lễ mừng kính Thánh nữ Faustina, Bổn mạng của Hội. Chúa đã yêu thương và thương xót chúng ta thế nào, thì qua lời chuyển cầu của Chị, chúng ta cũng phải yêu thương và thương xót anh chị em mình như vậy; không chỉ bằng lời cầu nguyện, mà phải cụ thể bằng hành động thiết thực của đời sống hàng ngày.

Sau khi  đọc bài Tin Mừng Thánh  Luca ( 10,13-16 ) Lm Micae chia sẻ với cộng đoàn:

Thánh nữ Faustina là ai? Trong giờ cầu nguyện chúng ta đã được ôn lại tiểu sử của ngài. Nên Lm Micae nói một cách tóm tắt, để cách nào đó cộng đoàn biết được trọng tâm của buổi lễ.

Vào ngày 25 tháng 8 năm 1905  một  cô gái tên là Helen Kowalska ra đời trong một gia đình có cha mẹ là nông dân nghèo, nhưng rất đạo đức. Năm  17 tuổi cô đã dâng mình cho Chúa và năm 20 tuổi đã xin vào Dòng Nữ tu Đức Mẹ Nhân Lành và đổi tên đi tu của mình là Faustina.

Cuộc đời tu trì của thánh nữ đã được các linh mục linh hướng nhận xét “Sơ Faustina là một con người trầm lắng và khổ tu” Đây là đặc điểm của Thánh nữ và ngài đã nhận được rất nhiều ơn, trong đó còn nhận được Năm Dấu Thánh một cách vô hình, có nghĩa là ngài được in Năm Dấu Thánh trên cơ thể của mình một cách vô hình không thấy rõ, nhưng ngài đã phải chịu đựng suốt cuộc đời những nỗi đau đớn, để cùng hiệp thông với Chúa Giêsu trên thập giá.

Trong bài Tin Mừng Thánh Luca hôm nay, có những con người đã được thi ân giáng phúc, đã được chữa lành, đã được Chúa rao giảng lời của Ngài, thế nhưng họ không tin còn tỏ thái độ khước từ. Chúa đã dùng lời của Ngài để cảnh tỉnh họ.

Sứ điệp lời Chúa hôm nay, cũng muốn nói với chúng ta. Chúng ta cứ nghĩ rằng lòng thương xót của Chúa nghĩa là “ban ơn” khi chúng ta nài nỉ xin điều này hay điều khác, thì chúng ta đang tự giới hạn lòng thương xót của Chúa.

Trong cuộc sống của Thánh nữ Faustina, mà chúng ta mừng kính hôm nay cũng nhiều trăn trở. Khi ngài nhận được những thị kiến Chúa Giêsu, với những thông điệp của lòng thương xót và những cuộc hiện ra của Chúa, rồi ngài trình bày cho các vị hữu trách của Giáo hội và các chị em trong Dòng, ngài chỉ nhận lại một sự nghi ngờ, khinh bỉ và châm biếm mà trong nhật ký Lòng Thương Xót, Thánh nữ đã ghi lại.

Không phải mỗi ngày chúng ta đọc kinh lòng Chúa thương xót lúc 3g00 chiều rồi thôi, qua Thánh nữ, chúng ta được cảnh tỉnh: phải biến đổi chính mình, dùng việc đó để nên Thánh. Đời sống của Thánh nữ, được tóm tắt trong ba cụm từ:

  1. Nhắc nhở: Đời sống của cộng đoàn và nhất là các hội viên của Hội Lòng Chúa Thương Xót hãy sống tâm tình theo linh đạo của lòng thương xót Chúa, như Thánh nữ Faustina đã nhắc nhở cho thế giới biết rằng: Tình yêu và lòng thương xót của Chúa được hiện diện qua cách sống của chúng ta.
  2. Khẩn nài: Chúng ta hãy khẩn nài lòng thương xót của Chúa bằng cách hiệp ý cùng Hội Lòng Chúa Thương Xót, cầu nguyện và lần chuỗi thương xót  lúc 3 giờ chiều mỗi ngày.
  3. Khởi xướng: Đó là làm cho chính chúng ta, chúng ta cầu nguyện lòng thương xót Chúa cho thật đông người, nhưng nếu tâm hồn của chúng ta không  có sự cảnh tỉnh và biến đổi thì chúng ta đã xa rời lòng thương xót Chúa, không có kết quả gì.

Lm giảng lễ cầu chúc cho cộng đoàn và riêng Hội LCTX giáo xứ: Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh nữ Faustina giúp cho tất cả mỗi người chúng ta, sống chứng nhân lòng thương xót của Chúa như Thánh nữ Faustina đã sống trọn cuộc đời ngài, biết đổi mới tâm hồn chúng ta và anh chị em khắp mọi nơi.

Sau bài chia sẻ của Lm Micae, Lm chủ tế đã cử hành Bí tích Rửa Tội cho một tân tòng, Hội Lòng Chúa Thương xót và cộng đoàn cùng hiệp thông với thụ nhân và gia đình của chị.

Sau lời nguyện giáo dân, Thánh lễ tiếp tục với với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành, Lm chánh xứ Giuse cảm ơn hội LCTX giáo xứ Tân Phú đã nhiều năm bằng cách này hay cách khác, đóng góp cho giáo xứ về tinh thần lẫn vật chất, đặc biệt là lời cầu nguyện của Hội mỗi buổi trưa tại thánh đường và nhà Chầu Thánh Thể. Lm chủ sự kết luận bằng lời chúc mừng “Trong tâm tình mừng lễ Thánh nữ Faustina bổn mạng của hội, nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh nữ Faustina ban cho anh chị em trong hội trở thành khí cụ ra đi loan báo Lòng Chúa Thương Xót đến với mọi người.

Ca đoàn hát bài kết lễ. BĐH và hội viên đã chụp hình lưu niệm với Lm chánh xứ Giuse Lê Hoàng cũng là linh hướng của Hội và Lm phó Micae. 

Buổi lễ kết thúc lúc 19g cùng ngày trong niềm tin tưởng và phó thác vào Lòng Chúa Thương Xót và sự chuyển cầu của Thánh nữ Faustina.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Tiến Hương

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top