Mừng lễ trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - Bổn mạng Giáo xứ Bắc Hà 2022

Mừng lễ trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - Bổn mạng Giáo xứ Bắc Hà 2022

Mừng lễ trọng Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội - Bổn mạng Giáo xứ Bắc Hà 2022

TGPSG - “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà”

Trong tâm tình tri ân cảm tạ Thiên Chúa và Đức Mẹ, vào lúc 18g, thứ Năm ngày 8-12-2022, tại nhà thờ Bắc Hà, linh mục (Lm) Phêrô Chánh xứ đã chủ sự thánh lễ mùng kính trọng thể Đức Maria Vô nhiễm Nguyên tội, bổn mạng giáo xứ và trao ủy nhiệm thư cho HĐMVGX nhiệm kỳ (2022 - 2026). Đồng tế với ngài có 2 Lm phó xứ: Lm Giuse Lê Hoàng Tuấn và Lm Giuse Kiều Hoàng An.

Hiện diện trong thánh lễ có quý Sơ, quý tân, cựu HĐMV, các hội đoàn, các ca đoàn và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ, quý khách mời xa gần, với những trang phục đẹp đẽ, đã tề tựu về thánh đường để cùng hiệp dâng thánh lễ.

Lúc 18g00, đoàn rước kiệu Đức Mẹ gồm quý chức HĐMV, các em lễ sinh, cùng với Lm đồng tế tiến lên cung thánh giữa tiếng hát và niềm hân hoan vui mừng của cộng đoàn.

Mở đầu Thánh lễ, Lm Chánh xứ đã ngỏ lời với cộng đoàn: hôm nay, chúng ta quy tụ tại nơi đây để cử hành thánh lễ mừng trọng thể Đức Maria Vô nhiễm Nguyên tội, bổn mạng giáo xứ và hân hoan chúc mừng HĐMVGX nhiệm kỳ (2022-2026) và các bà, các chị em đã nhận Đức Mẹ Vô Nhiễm làm bổn mạng.

Chúng ta cùng tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho nhân loại một người Mẹ tuyệt vời, đã sống vâng phục trọn vẹn theo Thánh ý Chúa. Mẹ là chiếc cầu nối kết đem Đấng Cứu Thế đến cho nhân loại,

Giờ đây chúng ta nguyện xin Chúa nhờ lời chuyển cầu Đức Mẹ Maria chúc phúc cho HĐMVGX sống yêu thương và phục vụ như Đức Mẹ với chữ xin vâng, và cũng xin biến đổi cộng đoàn dân Chúa chúng ta trở nên ngôi đền thánh sống động,

Sau bài Tin Mừng, Lm Chánh xứ đã chia sẻ.

Qua bài đọc 1 trích sách Sáng Thế và bài Tin Mừng theo Thánh Luca, chúng ta thấy hai hình ảnh giữa Evà cũ và Evà mới hoàn toàn trái ngược nhau, Evà cũ mang hậu quả của tội lỗi không vâng lời Thiên Chúa, kiêu căng, tự mãn đã đánh mất ân sủng của Thiên Chúa, còn Evà mới là Đức Mẹ Maria là người Mẹ tuyệt vời đã sống vâng phục trọn vẹn theo Thánh ý Chúa. Sứ thần Gabriel đã gọi Đức Maria là “Đấng đầy ân sủng”. Đức Maria là Đấng được Thiên Chúa ở cùng, Đấng được Thiên Chúa tuyển chọn một cách đặc biệt để làm Mẹ Chúa Giêsu, làm Mẹ Đấng Cứu Thế.

Ngay từ khởi đầu, Thiên Chúa tạo dựng tốt đẹp tương quan giữa con người với Thiên Chúa, tương quan giữa con người với con người, với các loài thụ tạo khác. Do bởi tội lỗi mà con người đã đánh mất đi mối tương quan ấy. Thế nhưng tình yêu của Thiên Chúa trổi vượt trên tất cả. Ngài đã hiệp hành với con người qua mầu nhiệm nhập thể, nhờ trung gian Đức Mẹ Maria với tiếng thưa xin vâng của Mẹ. Đức Mẹ là mẫu gương cho chúng ta trong đời sống hiệp hành.

Lm Chánh xứ cũng nhắc nhở các thành viên HĐMVGX nhiệm kỳ (2022-2026) sống tinh thần hiệp nhất, yêu thương, đồng trách nhiệm để xây dựng giáo xứ Bắc Hà hiệp nhất yêu thương, đem Tin Mừng đến cho mọi người. 

Tiếp đến là phần Nghi thức Tuyên hứa trao Ủy nhiệm thư. Lm Phêrô Chánh xứ trao ủy nhiệm thư cho các thành viên HĐMVGX nhiệm kỳ (2022 - 2026) đã được Đức TGM Giuse ký phê duyệt, và HĐMVGX đã ra mắt chính thức trước sự chứng kiến của cộng đoàn dân Chúa.

Nghi thức tuyên hứa và trao ủy nhiệm thư gồm:

- Thẩm vấn và Tuyên hứa.
- Tuyên xưng Đức Tin.
- Trao ủy nhiệm thư.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu, phần Phụng vụ Thánh Thể..

Sau phần hiệp lễ, ông Chủ tịch HĐMV, thay mặt cộng đoàn, cảm ơn Lm Chánh xứ, Lm phó xứ, đã đồng tế dâng và dâng lên các ngài những bó hoa tươi thắm để tỏ lòng tri ân.

Đáp lời, Lm Chánh xứ có đôi lời với thành viên HĐMVGX, Ngài bày tỏ tâm tình tri ân và cảm ơn đối với quý cựu thành viên HĐMVGX, đã đảm nhiệm và hoàn thành tốt đẹp phận vụ thời gian qua.

Ngài xin cộng đoàn dân Chúa hiệp thông cầu nguyện cho các thành viên HĐMVGX mới được bổ nhiệm tích cực cộng tác, phục vụ thật hiệu quả trong nhiệm kỳ (2022-2026), với phương châm Hiệp Nhất - Yêu Thương - Đồng Trách Nhiệm để làm cho cộng đoàn giáo xứ được nối kết với nhau và phát triển tốt đẹp.

Cuối lễ Lm Chánh xứ ban phép lành trọng thể cho mọi người nhân dịp bổn mạng của giáo xứ.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g30. Quý Lm đồng tế đã chụp hình lưu niệm cùng quý HĐMV, các giáo họ, các ban, hội đoàn, các ca đoàn trước thềm cung thánh trong niềm vui, hân hoan, thắm đậm tình cha con thương mến.

Ước mong ân sủng mà từng người con Đức Mẹ Vô Nhiễm đã lãnh nhận hôm nay được trổ sinh hoa trái trong đời sống dâng hiến và phục vụ, chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh với tâm tình yêu mến như Mẹ.

Đa Minh Nguyễn Thành Nam (TGPSG)
Ảnh: GB. Vĩnh Thân và MVTT Gx. Bắc Hà

Top