Mừng lễ Đức Maria Nữ Vương và chia tay Linh mục phó xứ Gia Định, 22-8-2024

Mừng lễ Đức Maria Nữ Vương và chia tay Linh mục phó xứ Gia Định, 22-8-2024

Mừng lễ Đức Maria Nữ Vương và chia tay Linh mục phó xứ Gia Định, 22-8-2024

TGPSG -- “Chính những ai biết nhìn vào cuộc đời mình để khám phá ra tình yêu của Thiên Chúa mới đủ sức mà thưa lên lời “xin vâng” trước mọi biến cố trong cuộc đời mình.”

Đó là câu nhận định của linh mục (Lm) chủ tế Thomas Martin Nguyễn Diệp Lê trong Thánh lễ kính nhớ Đức Maria Nữ Vương, được cử hành lúc 17giờ30 thứ Năm 22-8-2024, tại giáo xứ Gia Định. Đây cũng là Thánh lễ ngài chia tay với giáo dân sau 1 năm mục vụ tại giáo xứ, trở về Đại Chủng Viện chuẩn bị cho việc tu học.

Mừng lễ Đức Maria Nữ Vương: Thánh lễ đồng tế

Đồng tế trong Thánh lễ có Lm Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân, Lm Giuse Mai Thanh Tùng, Chánh xứ Gia Định và Lm Giuse Lê Hoàng Tuấn, phó xứ.

Hiệp dâng thánh lễ có quý sơ, Hội đồng Mục vụ (HĐMV) giáo xứ và đông đảo giáo dân trong giáo xứ và giáo họ.

Mừng lễ Đức Maria Nữ Vương: Câu chuyện thương tâm của anh thanh niên

Khởi đầu bài giảng, Lm Thomas Martin đã kể về câu chuyện một anh thanh niên ở bang Missouri - Hoa Kỳ. Anh ấy trẻ, vui tươi, khôi ngô và rất hay giúp đỡ người khác. Anh yêu thích thể thao và có thể là hình bóng lý tưởng trong đầu của rất nhiều thiếu nữ lúc bấy giờ. Thế nhưng con tim của nhiều cô gái trẻ đã phải tan vỡ vì người thanh niên ấy đã thưa vâng trước lời mời gọi của Thiên Chúa. Anh quyết định bỏ lại tất cả mà vào chủng viện, dâng mình cho Chúa để trở thành một linh mục.

Rồi trong một lần nghỉ lễ vào tháng ba, anh lái xe sang một tiểu bang khác để thăm người chị của mình. Thời tiết hôm ấy rất xấu và trên đường đi, một tai nạn đã xảy ra, xe của anh đã bị lật. Người ta tìm thấy anh đã bất tỉnh trong tư thế bị treo ngược trong xe. Anh được đưa đến bệnh viện và ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật. Ca mổ kéo dài rất lâu và khi kết thúc, bác sĩ cho biết: anh có thể sống nhưng cột sống của anh không hồi phục được, nghĩa là anh bị liệt hoàn toàn. Đấy là sự việc thật sự đã xảy ra cho một con người nói tiếng xin vâng với Chúa.

Mừng lễ Đức Maria Nữ Vương: Lý giải lời thưa “xin vâng”

Câu chuyện đã khiến người nghe không khỏi đau xót, tiếc thương cho một thanh niên không may, giáo hội mất đi một linh mục… Nhưng bằng chất giọng nhẹ nhàng song đầy lòng tín thác, Lm Thomas Martin dẫn giải tiếp: “Xin đừng trách Chúa vì sao ta tin Chúa mà cuộc đời lại nhiều đắng cay! Hãy nhìn xem, sau tiếng “xin vâng” của Mẹ Maria là cả cuộc đời Mẹ bị xáo trộn: một người con gái đã suýt bị ném đá cho đến chết khi chưa chồng mà lại mang thai; một gia đình đã suýt phải đổ vỡ vì bị hiểu lầm và một người mẹ đã phải đau đớn nhìn con mình chết treo trên thập giá… và còn nhiều nữa… Tất cả điều đó đã xảy đến cho cuộc đời của Mẹ kể từ sau tiếng xin vâng.

Thật sự là Thiên Chúa chưa bao giờ hứa cho những ai tuân theo Lời Người sẽ luôn gặp may lành trong cuộc đời này cả. Người đã nói: “Con muốn theo thầy sao? Hãy vác thập giá mình hằng ngày mà theo.”

Câu nói đầu tiên mà chàng thanh niên bất hạnh kia đã nói sau khi tỉnh dậy là: Tôi còn có thể trở thành linh mục được không? Làm sao lại có thể có được một câu hỏi như vậy trong một hoàn cảnh bi đát như thế? Không một lời oán than. Không một sự nổi giận hay trách cứ Thiên Chúa nhưng lại là một sự lắng lo vì không biết liệu mình vẫn có thể dâng cuộc đời mình cho Thiên Chúa được nữa hay không? Tôi còn có thể trở thành linh mục được không? Ta lý giải thế nào đây? Những lời ấy sẽ không thế nào thốt ra được nếu như anh không thật sự cảm nhận được rằng Thiên Chúa vẫn rất yêu anh, cũng như Mẹ Maria sẽ không bao giờ có thể thốt lên tiếng xin vâng trước một tương lai mờ mịt như vậy, nếu như trước đó Mẹ đã không thật sự tin rằng dù có thế nào thì Thiên Chúa vẫn đang ở bên.

“Maria đừng sợ, quyền năng Đấng Tối Cao sẽ phủ bóng trên bà.” (Lc 1,28) Thiên Chúa không bao giờ là tác nhân của khổ đau nhưng một khi đau khổ xảy đến thì Thiên Chúa vẫn luôn ở cạnh bên dù ta không nhận ra. Mẹ Maria đã qua một cuộc sống dương trần đầy khổ đau nhưng cũng đầy sự tín thác để rồi hôm nay tước hiệu Nữ Vương nơi Mẹ đã ứng nghiệm với những gì được nói đến nơi sách Khải Huyền: “Một điềm lạ xuất hiện trên trời, một người nữ mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên 12 ngôi sao.” (Kh 12,1)

Mừng lễ Đức Maria Nữ Vương: Xin vâng trước mọi biến cố cuộc đời

Cuối cùng, với niềm tin mãnh liệt, cha Thomas Martin khẳng định:

Cuộc đời ta có thể bị mất rất nhiều nhưng nếu đức tin vào tình yêu Thiên Chúa dành cho ta cũng không còn thì khi đó ta thực sự đã mất tất cả. Dẫu cho hoàn cảnh hiện tại có ra sao thì xin hãy nhớ rằng ngày nào còn đức tin, ngày đó ta vẫn luôn còn cho mình một niềm hy vọng… Maria xin đừng sợ, quyền năng Đấng Tối Cao sẽ phủ bóng trên bà …  đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được.” (Lc 1,35-37)

Hãy nhìn lại cuộc đời mình khi biết bao biến cố mà ta đã đối diện, tự sức riêng mà ta vượt qua sao? Hay vẫn chưa một phút giây nào mà Thiên Chúa lại không ở bên ta. Chính những ai đã tự nhìn lại cuộc đời để khám phá ra tình yêu của Thiên Chúa, mới đủ sức mà thưa lên Chúa lời xin vâng trước mọi biến cố trong cuộc đời mình.

Thánh lễ được tiếp tục với việc cử hành Hy tế của Chúa Giêsu trên Bàn thờ. Cộng đoàn hân hoan chia sẻ Bàn tiệc Thánh, với niềm xác tín vào tình thương của Thiên Chúa luôn dành cho chúng ta.

Mừng lễ Đức Maria Nữ Vương: Chia tay linh mục phó xứ

Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị trong HĐMV, đại diện giáo xứ đã nói lên tâm tình của giáo dân đối với Lm Thomas Martin sau 1 năm ngài đến giúp mục vụ cho giáo xứ. Với tất cả nhiệt huyết của đầu đời linh mục, Cha đã để lại trong lòng giáo dân xứ đạo Gia Định hình ảnh thật dễ thương: Cha dâng Thánh lễ nhất mỗi sáng Chúa nhật đều có có Bà Cố từ Thủ Đức đến tham dự và sau lễ, mẹ con cùng gặp gỡ, hàn huyên… Như Thánh Gioan Maria Vianney, cha Sở xứ Ars, Cha đã để lại mẫu gương siêng năng, chu toàn mọi việc được trao phó với một đời sống thật hiền lành khiêm tốn và đạo đức; Cha đã để lại ấn tượng rất tốt nơi các đoàn thể do Cha phụ trách với sự nhiệt tình, thân thiện và đơn sơ. Cộng đoàn cầu nguyện cho cha dồi dào sức khoẻ, tràn đầy ơn Chúa để cha tiếp tục con đường Chúa đặt để dù ở bất cứ nơi đâu. Xin Chúa luôn đồng hành thêm sức và nâng đỡ Cha.

Đại diện cộng đoàn đã dâng lên ngài bó hoa tươi thắm tượng trưng cho lòng chân thành cảm ơn Cha.

Cha đáp từ rất ngắn gọn và đơn sơ nhưng đầy cảm xúc: Trong Tin Mừng thánh Marco, Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ: “Chúng ta hãy sang bờ bên kia.” Đó chính là câu Chúa nói với con hôm nay. Đã đến lúc con rời khỏi giáo xứ Gia Định. Con cảm nhận được 1 năm qua, con thật sự hạnh phúc, xin cảm ơn vì tất cả. Thời gian rồi sẽ qua, mọi thứ sẽ trở lại với nếp sống của nó nhưng lúc nào đó ông bà, anh chị em có chợt nhớ đến con thì xin cho con một lời cầu nguyện và con tin rằng ở một nơi nào đó, nhờ lời cầu nguyện ấy, con sẽ được thêm sức để tiếp tục đi trọn con đường mà Chúa muốn con đi. Xin quý Cha và ông bà nhận nơi con tấm lòng biết ơn chân thành.”

Thánh lễ kết thúc lúc 18giờ15, mọi người lưu luyến chụp với Cha những tấm hình lưu niệm.

Bài: Trần Thăng (TGPSG)
Ảnh: Xuân Nguyên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top