Mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - Bổn mạng Giáo xứ Hàng Xanh

Mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - Bổn mạng Giáo xứ Hàng Xanh

Mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - Bổn mạng Giáo xứ Hàng Xanh

TGPSG --“Mẹ Maria là một điềm lạ: một người nữ là Mẹ Thiên Chúa - Đấng làm người ở giữa nhân loại.”

Linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Hoàng Kim Toan đã gợi lên những điềm lạ mà Chúa đã thực hiện qua cuộc đời Đức Mẹ, trong Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời được cử hành vào lúc 18h00 ngày 15/08/2024 tại nhà thờ Hàng Xanh. Chủ tế Thánh lễ hôm nay là Lm phó xứ Martin Trịnh Quang Khải, cùng với quý cha khách thuộc các cộng đoàn dòng tu trong giáo xứ.

Mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời: Rước kiệu Đức Mẹ

Ngay từ lúc 17h30, cộng đoàn giáo xứ đã tập trung đông đảo dưới sân nhà thờ. Trong bầu khí rộn rã của ngày lễ, đầy đủ mọi thành phần dân Chúa, từ các em thiếu nhi, các bạn trẻ, các ông bà lớn tuổi và các tu sĩ đang phục vụ trong giáo xứ, đã xếp hàng ngay ngắn để chuẩn bị cho cuộc rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ.

Đúng 17h50, đoàn kiệu tiến vào nhà thờ với Thánh Giá nến cao đi đầu, trong tiếng hát “Ave Maria”, lời mà sứ thần đã chào Đức Mẹ, Đấng đầy ân sủng trong ngày truyền tin.

Mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời: Một ngày lễ của cả cộng đoàn

Trong lời chào đầu lễ, Lm Martin đã gợi lên niềm vui của ngày lễ hôm nay, một ngày vui của toàn thể con cái giáo xứ Hàng Xanh, vì cả giáo xứ đã được đặt dưới sự bảo trợ của Đức Mẹ. Cùng với tâm tình đó, ngài mời gọi cộng đoàn nhớ đến cha cố Tôma, những bậc tiền nhân cùng tất cả thân nhân, ân nhân trong và ngoài giáo xứ.

Mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời: Phụng vụ Lời Chúa - Bốn “điềm lạ”

Chia sẻ lời Chúa trong Thánh lễ, Lm chánh xứ Giuse đã dẫn dắt cộng đoàn đi qua bốn “điềm lạ”:

  • Điềm lạ thứ nhất: Bài đọc 1 trong sách Khải huyền nói về điềm lạ xuất hiện giữa trời, và cũng là điềm lạ xuất hiện ngay dưới thế. Trong lịch sử, con người đã mong ngóng một Đấng Cứu Thế, và Con Thiên Chúa đã được cưu mang trong lòng Đức Mẹ - người nữ được rợp bóng Thánh Thần, đầy tràn ơn phúc và nhất là được hưởng đặc ân Vô nhiễm nguyên tội.
  • Điềm lạ thứ hai được cất lên trong kinh Magnificat, là lời mở đầu cho một nhân loại mới được khai sinh trong Đức Kitô. Lời ca tụng của Đức Mẹ đã thay cho nhân loại thốt lên trong xác tín: Chúa đã làm cho tôi những điều trọng đại. Đó cũng chính là điềm lạ trong cuộc đời của mỗi người, chứ không chung chung: Chúa yêu thương tôi, Ngài đã cứu tôi và giải thoát tôi, dù tôi chỉ là người phận nhỏ.
  • Điềm lạ thứ ba được thể hiện trong lời Xin Vâng của Đức Mẹ. Nói lời xin vâng thì dễ, nhưng để sống lời xin vâng trọn vẹn, thì con người thường chọn ý mình, thay vì ý Chúa. Khi nhìn vào lời xin vâng của Đức Mẹ, Chúa Giêsu đã xin vâng thánh ý Chúa Cha trong vườn cây dầu. Và lời xin vâng hôm nay mà chúng ta được mời gọi noi gương Đức Mẹ là “xin cho thánh ý Chúa được thể hiện.”
  • Điềm lạ thứ tư là Đức Mẹ Hồn Xác lên trời. Đây là một tín điều được Đức Thánh Cha Piô XII công bố vào năm 1950, nhưng đã được Hội Thánh xác tín từ lâu. Điềm lạ này là một tặng ban cho nhân loại, với niềm tin thân xác con người sẽ sống lại vào ngày sau hết. Nếu tin tưởng vào Chúa, như Mẹ Maria, để sống mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô, thì ngay từ đời này, chúng ta đã được tham dự vào sự sống của Chúa.

Kết thúc bài giảng, Lm Chánh xứ Giuse mời gọi cộng đoàn sống niềm tín thác để được hưởng niềm vui mà Chúa đã ban tặng cho Đức Maria và cho toàn thể nhân loại: “Tôi hớn hở vui mừng trong Thiên Chúa của tôi.”

Mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời: Phụng vụ Thánh Thể

Thánh lễ được tiếp tục với việc cử hành Hy tế Thánh Thể của Chúa Giêsu trên Bàn thờ để dâng lên Chúa Cha. Cộng đoàn hân hoan chia sẻ Bàn tiệc Thánh, với niềm xác tín vào tình thương của Thiên Chúa, Đấng đã cất nhắc Đức Trinh nữ Maria diễm phúc lên cõi trời.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện đã có lời chúc mừng đến toàn thể cộng đoàn nhân ngày lễ Bổn mạng của giáo xứ. Sau đó, Lm chánh xứ Giuse cũng thay lời quý cha để cầu chúc từng người, từng gia đình luôn được đầy tràn ân sủng của Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời.

Thánh lễ kết thúc lúc 19h00 trong bầu khí ấm áp vui tươi với những bức hình lưu niệm, ghi lại ngày vui của giáo xứ.

Giáo xứ Hàng Xanh: Có Mẹ là có Chúa

Từ những ký ức của người xưa kể lại, có thể thấy Đức Mẹ đã hiện diện với đoàn con giáo xứ Hàng Xanh ngay từ những ngày đầu tiên:

  • Ngày 01/04/1960, bà con giáo dân đã rước ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp từ nhà thờ Thị Nghè về giáo họ Hàng Xanh, đặt trong một lều vải ngay giữa khu đất trống, trang trí hoa đèn đơn sơ. Ảnh Đức Mẹ ấy cho đến nay vẫn còn được đặt trong Nhà thờ.
  • Ngày 21/01/1962, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình làm phép tượng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, đặt trên đài trước nhà nguyện. Bức tượng ấy cho đến nay vẫn còn được đặt trong khuôn viên nhà thờ, và hằng ngày có nhiều tín hữu đến cầu nguyện.

  • Ngay sau đó, ngày 15/08/1962 - lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - bổn mạng giáo họ Hàng Xanh, cộng đoàn giáo dân đã được phép đặt Mình Thánh Chúa thường xuyên trong nhà thờ.

Và xứ đạo Hàng Xanh đã được nâng lên hàng Giáo xứ vào ngày 01.05.1968, tính đến nay là đúng 55 năm với chan chứa hồng ân của Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Trinh nữ Maria diễm phúc.

Bài: Giuse Quốc Đạt (TGPSG)

Ảnh: Giáo xứ Hàng Xanh

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top