Mừng Kim khánh linh mục cha cố Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh 27-4-2022

Mừng Kim khánh linh mục cha cố Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh 27-4-2022

Mừng Kim khánh linh mục cha cố Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh 27-4-2022

TGPSG -- “Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh tôi, đã đưa má cho kẻ giật râu, tôi đã không che mặt giấu mày, tránh những lời nhạo cười và những người phỉ nhổ tôi. Vì Chúa nâng đỡ tôi...” (Isaia 50,5)

Đó là Lời Chúa trong sách Tiên tri Isaia được Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Thành Tín, OP. chia sẻ trong  Thánh lễ Tạ Ơn mừng Kim Khánh Linh mục cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh - được cử hành lúc 10g thứ Tư ngày 27.04.2022 tại nguyện đường nhà hưu dưỡng Chí Hòa, TGP. HCM.

Thánh lễ do Lm Martinô Chu Quang Định - nghĩa tử của Lm Phanxicô Xaviê, chánh xứ Mẫu Tâm, hạt Chí Hòa - chủ tế.

Đồng tế với ngài, có Lm Phêrô Nguyễn Thành Tín, OP - nghĩa tử của Lm Phanxicô Xaviê, Lm Clêmentê Lê Minh Trung - chánh xứ Chí Hòa, kiêm Giám đốc nhà hưu dưỡng Chí Hòa, cùng quý linh mục nhà hưu và một số linh mục thân quen với Lm Phanxicô Xaviê.

Tham dự Thánh lễ có đông đảo tu sĩ, bà con thân thuộc của Lm Phanxicô Xaviê, cùng giáo dân ngồi chật kín nguyện đường và tràn cả ra ngoài.

Trong bài giảng lễ, Lm Phêrô Nguyễn Thành Tín đã nói lên thân phận yếu đuối mỏng giòn của những người đi theo Chúa. Ngài quảng diễn:

“Cuộc đời của mỗi người chúng ta, không riêng gì linh mục, rất là mỏng giòn yếu đuối. Thư Thánh Phaolô Tông đồ nói ‘chúng ta là những bình sành dễ vỡ mà lại chứa đựng một kho tàng quý giá là ân sủng, là Ơn cứu độ của Thiên Chúa’…. Chúng ta nhận ra thân phận yếu đuối của con người và chúng ta tin vào Đức Giêsu Kitô.”

Lm Phêrô diễn giải thêm: Sự yếu đuối đó thể hiện trong đời sống cộng đoàn, có người dễ tính, cũng có người khó tính. Mình có buồn, có khổ thì cũng phải sống với anh em của mình... đón nhận tất cả mọi người trong tình yêu thương.

Kết thúc bài giảng, Lm Thành Tín mời gọi cộng đoàn tiếp tục dâng lễ để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho cha cố Phanxicô Xaviê cũng như tất cả quý cha già ở đây luôn hạnh phúc, cảm nhận được Nước Trời cũng đã gần đến với tuổi của các ngài.

Cuối Thánh lễ, Lm Clêmentê Lê Minh Trung, đại diện mọi người chúc mừng Kim Khánh Linh mục cha cố Phanxicô Xaviê.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30. Cộng đoàn ra về trong niềm vui, ngợi ca muôn hồng ân mà Thiên Chúa đã ban tặng cho Giáo hội một vị mục tử tốt lành, nhiệt tình hăng say hết lòng vì đàn chiên.

 

Tiểu sử cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh
- Sinh ngày 05.05.1937 (nhằm ngày Tết Đoan ngọ) tại Nghệ An
-1955: Học trường Tư thục Tiến Đức - Phan Thiết
- 1958: Dạy học trường Ngô Đình Khôi - Phan Thiết
- 1959: Học Đệ Nhị tại Sài gòn (Đậu tú tài I và tiếp tục dạy học)
- 1960: Đậu Tú tài II tại Sài gòn
- 1961 - 1965: Dạy học tại Trường Vinh Tân – La gi - Hàm Tân
- 1965: Học Đại Chủng viện Xuân Bích – Vĩnh Long
- Ngày 28.04.1972: Chịu chức Linh mục
- 1972 - 1980: Giáo sư Tiểu Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn
- 1980 - 1987: Làm việc tại Thư viện Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn
- 1987 - 1997: Chánh xứ Nam Hải - Hạt Bình An
-1998 - 2001: Chánh xứ Xóm Lách và Công Lý - Hạt Tân Định
- 2001 - 2013: Chánh xứ Xây Dựng - Hạt Chí Hòa

- 2013 đến nay: nghỉ hưu nhà hưu dưỡng Chí Hòa, TGP. Sài Gòn.

Khi còn làm việc, cha Phanxicô Xaviê luôn sống và hướng dẫn cộng đoàn giáo xứ sống tinh thần hiệp thông trong Giáo Hội. Đối với Ơn Thiên Triệu, cha luôn cầu nguyện và có nhiều đóng góp để ngày càng có nhiều ơn gọi tu sĩ – linh mục. Đặc biệt, cha thường xuyên viếng thăm và báo hiếu các linh mục hưu trí cũng như tri ân các cha tiền nhiệm. Ngài cũng luôn quan tâm, giúp đỡ những người nghèo, những người cơ nhỡ trong xã hội.

Giờ đây, khi tuổi cao sức yếu, cha luôn sống thân thiết với Chúa, như Lm Clêmentê Lê Minh Trung - Giám đốc nhà hưu - chia sẻ: Cha rất là tốt lành, biến ngày sống thành một Thánh lễ, nên bất cứ giờ nào hỏi ngài ở đâu thì ngài trả lời: đang dâng lễ...

 

Xuân Đại (TGPSG)
Ảnh: Thái Sương

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top