Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi 2022: Bổn mạng Giáo xứ Bình An

Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi 2022: Bổn mạng Giáo xứ Bình An

Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi 2022: Bổn mạng Giáo xứ Bình An

TGPSG - Lúc 4g30 Chúa nhật 2-10-2022, tại Giáo xứ Bình An, Thánh lễ mừng Đức Mẹ Mân Côi, bổn mạng giáo xứ được cử hành trọng thể. Linh mục (Lm) Giuse Đinh Hiền Tiến, chánh xứ kiêm hạt trưởng Bình An đã chủ tế Thánh lễ. Đồng tế với ngài có Lm hưu dưỡng Gioan Baotixita Nguyễn Văn Hiếu, gốc Bình An. Hiệp dâng Thánh lễ có quý dì tu viện Mến Thánh Giá Bình An, Hội đồng Mục vụ (HĐMV) và cộng đoàn giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ, Lm chủ tế Giuse mời gọi cộng đoàn cùng hiệp ý dâng lên Thiên Chúa và Đức Mẹ lời tạ ơn, cùng hướng lòng cầu nguyện cho các linh hồn trong giáo xứ đã được Chúa gọi về, cầu cho giáo xứ được bình an trong niềm vui ơn cứu độ.

Chia sẻ trong giảng lễ, dựa vào bài Tin Mừng theo thánh Luca với bối cảnh Đức Maria đón nhận tin từ sứ thần Gabriel: “Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu” (Lc 1,26-38), Lm chủ tế Giuse đã gợi ý cộng đoàn phụng vụ cùng suy niệm về mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể. Đức Maria đã “xin vâng” để chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa được thực hiện. Từ thân phận thụ tạo, là tội nhân, chúng ta được nâng lên hàng nghĩa tử; Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta bằng tình yêu đi bước trước, bằng cuộc tử nạn và phục sinh để đem hoà giải, đem ơn cứu độ cho chúng ta. Đức Maria được chọn gọi với lời xin vâng không chỉ vào ngày truyền tin, mà suốt cuộc đời của Đức Mẹ. Kinh ngợi khen Magnificat giúp ta cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại qua Đức Maria là một minh chứng cụ thể. Chúng ta được mời gọi để đón nhận Ngôi Lời, để được sống trong ân sủng mà Ngôi Lời ban tặng cho chúng ta. Chúng ta cũng được mời gọi của tâm tình Dân Chúa qua ơn Chúa Thánh Thần, qua ơn cứu độ trải dài suốt dòng lịch sử. Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, mỗi Kitô hữu chúng ta hãy sống các mầu nhiệm của Ngôi Hai Thiên Chúa qua việc lần hạt Mân Côi. Chuỗi Mân Côi giúp ta suy niệm cuộc đời Chúa Cứu Thế qua Năm Sự Vui, Năm Sự Sáng, Năm Sự Thương, Năm Sự Mừng và học xin vâng theo mẫu gương của Mẹ Maria.

Trong bối cảnh xã hội thực dụng ngày nay, mỗi người chúng ta, trong gia đình và cộng đồng giáo xứ, việc siêng năng lần hạt Mân Côi là rất cần thiết; vì khi cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi, chúng ta đang cùng với Mẹ suy gẫm mầu nhiệm Chúa với ơn Chúa Thánh Thần, được sống trong ân sủng, được thừa hưởng ơn cứu độ mà Thiên Chúa ban tặng cho mỗi người chúng ta qua Người Con Một nhập thể làm người; để ta sống với niềm vui  giá trị của Tin Mừng, để kết hiệp với Đức Kitô đi trên đường ngay nẻo chính, con đường hẹp của sự bình an, tự do, qua đau khổ bước vào vinh quang Thiên Chúa.

Lúc 16 giờ cùng ngày, trước giờ lễ, Lm phó xứ GB. Lê Quốc Đạt đã chủ sự nghi thức cung nghinh Đức Mẹ Mân Côi quanh nhà thờ trong sự hiệp thông của các đoàn hội và cộng đoàn giáo xứ.

Được biết, trước lễ bổn mạng, Lm chánh xứ Giuse và Lm phó xứ GB đã tổ chức tĩnh tâm toàn giáo xứ trong Thánh lễ chiều lúc 16g30 các ngày thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư. Nội dung các buổi tĩnh tâm giúp suy niệm thêm về mầu nhiệm kinh Mân Côi và khuyến khích đọc kinh Mân Côi nơi các gia đình. Giáo xứ Bình An chọn Đức Mẹ Mân Côi làm bổn mạng từ ngày thành lập giáo xứ 1955. Hiện nay, ngoài việc đọc kinh Mân Côi trong nhà thờ trước giờ lễ, kinh Mân Côi còn được phát triển rộng rãi nơi cộng đoàn  tại nhiều khu, nhiều nhóm gia đình thuộc các giáo họ như giáo họ 1A- Thánh Tâm Chúa, giáo họ 1B- Thánh Phaolô tông đồ, giáo họ 4- Thánh Phaolô trở Lại và các hội đoàn, đoàn thể trong giáo xứ.

Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, Bổn mạng giáo xứ năm nay, Ban Mục vụ Giới trẻ giáo xứ đã tổ chức Hội thao với chủ đề “Khoẻ Cùng Giêsu”. Các bộ môn thi đấu “tranh giải thể thao” của các đoàn hội trong giáo xứ diễn ra thật sôi nổi, khí thế. “Khoẻ Cùng Giêsu” cũng là lời tạ ơn Thiên Chúa, nhờ chuyển cầu của Đức Mẹ gìn giữ giáo xứ sau một năm đại dịch, đau thương mất mát. Tất cả là hồng ân.

MVTT Bình An (TGPSG)

Top