"Mẹ Têrêsa: Không tình yêu nào lớn hơn", phim tài liệu về Mẹ Têrêsa, nói gì với chúng ta?

"Mẹ Têrêsa: Không tình yêu nào lớn hơn", phim tài liệu về Mẹ Têrêsa, nói gì với chúng ta?

"Mẹ Têrêsa: Không tình yêu nào lớn hơn", phim tài liệu về Mẹ Têrêsa, nói gì với chúng ta?

Phim "Mẹ Têrêsa: Không tình yêu nào lớn hơn" là bộ phim tài liệu, được sản xuất bởi các Hiệp sĩ Columbus, đưa lên màn ảnh rộng di sản và tình yêu thương khiêm nhường, vị tha được chia sẻ trên toàn cầu bởi Mẹ Têrêsa Calcutta và Dòng Thừa sai Bác ái. Bộ phim là chứng tá hùng hồn của lòng bác ái Kitô giáo đích thực, kim chỉ nam cho tất cả những ai tìm kiếm hy vọng trong thời kỳ hỗn loạn của chúng ta.

Vào hai ngày 3 và 4 tháng 10 tới đây, bộ phim "Mother Teresa: No Greater Love" - Mẹ Têrêsa: Không tình yêu nào lớn hơn - một phim tài liệu về cuộc đời của Mẹ, sẽ được công chiếu tại 960 rạp trên toàn Hoa Kỳ. Bộ phim làm sáng tỏ và mang đến những hình ảnh ấn tượng về cuộc đời của nữ tu người Albania đáng kính này.

Ngày 5 tháng 9 là ngày lễ kính nhớ Thánh Têrêsa thành Calcutta. Mẹ qua đời vào ngày 5 tháng 9 năm 1997, và được Đức Gioan Phaolô II phong chân phước chỉ sáu năm sau đó, vào ngày 19 tháng 10 năm 2003. Cuộc đời của Mẹ đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn cuốn sách. Vì lý do này, có vẻ không dễ dàng để thêm bất cứ điều gì vào tiểu sử và câu chuyện về Mẹ. Nhưng bộ phim "Mẹ Têrêsa: Không tình yêu nào lớn hơn" đã đạt được thành tích này.

Mẹ Têrêsa Calcutta

Mẹ Têrêsa Calcutta

Cuộc đời của Mẹ và hoạt động của Dòng Thừa sai Bác ái

Theo David Naglieri, một đạo diễn từng đoạt giải Emmy và là nhà sản xuất của bộ phim tài liệu, bộ phim được thực hiện trong khoảng một năm và là kết quả của hơn 150 cuộc phỏng vấn. Nó được quay tại các nhà cộng đoàn của các tu sĩ Dòng Thừa sai Bác ái ở những nơi như rừng rậm Amazon, trung tâm dành cho trẻ em khuyết tật ở Kenya, trung tâm di cư ở Tijuana và Cracolândia, một khu vực của thành phố São Paulo, Brazil, nơi nổi tiếng về buôn bán ma túy và sử dụng ma tuý nơi công cộng. "Đây là những hố đen tối nhất của thế giới mà Mẹ Têrêsa đã đi vào, và các Thừa sai Bác ái vẫn tiếp tục đi đến."

Phim có phần bình luận từ những người Công giáo nổi tiếng, như Hiệp sĩ Patrick E. Kelly, Thủ lãnh Hội Hiệp sĩ Columbus; Đức cha Robert Barron của Giáo phận Winona-Rochester và là người sáng lập tổ chức Công giáo Word on Fire; Jim Wahlberg, nhà làm phim và nhà hoạt động nhân đạo; Cha Donald Haggerty, một linh mục của Tổng giáo phận New York; Jim Towey, một cố vấn đáng tin cậy và là bạn thân của Mẹ Têrêsa Calcutta, và là tác giả của cuốn "Yêu và Được yêu: Chân dung Mẹ Têrêsa"; và Cha Brian Kolodiejchuk, thỉnh nguyện viên án phong thánh cho Mẹ Têrêsa và là tác giả của ba cuốn sách về Mẹ

Được chia thành nhiều chương kể về những khoảnh khắc nổi bật trong cuộc đời của Mẹ Têrêsa, bộ phim được chia nhỏ với các cuộc phỏng vấn các tu sĩ Dòng Thừa sai Bác ái, các thành viên của dòng do Mẹ thành lập và những người viết tiểu sử của Mẹ.

Phim "Mẹ Têrêsa" không chỉ là sự phản ánh về cuộc đời của thánh nữ mà còn đưa ra một góc nhìn tổng quát về công việc vĩ đại mà Dòng Thừa sai Bác ái do Mẹ thành lập đã thực hiện trên khắp thế giới, ở Brazil, trên những cánh đồng ở biên giới giữa Mexico và Hoa Kỳ, ở Philippines,vv.

Mẹ Têrêsa Calcutta

Mẹ Têrêsa Calcutta

Những khoảng khắc ấn tượng trong cuộc đời Mẹ Têrêsa

Câu chuyện về Mẹ Têrêsa được thuật lại đầy đủ trong phim. Sinh ra ở Skopje trong một gia đình người Albania Kosovar, một dân tộc thiểu số ở vùng Balkan, Mẹ Têrêsa sớm cảm thấy bị thôi thúc truyền giáo và đã gia nhập dòng các Nữ tu Truyền giáo của Đức Mẹ Loreto, và đã đến Ấn Độ, nơi Mẹ bắt đầu làm giáo viên.

Sau khi chứng kiến ​​tác động khủng khiếp của đau khổ trên các đường phố ở Calcutta sau một số cuộc bạo động, Mẹ nhận ra sứ vụ của mình, trước hết và quan trọng nhất, là ở bên người nghèo. Thật vậy, với những người nghèo nhất trong những người nghèo.

Từ ơn gọi này đã phát sinh một công trình gây xúc động trên toàn thế giới. Nó lan rộng từ các khu ổ chuột ở Calcutta (Kolkata) đến Bronx, giúp những người phải chịu cảnh nghèo đói khác: những bệnh nhân AIDS bị gạt ra ngoài lề xã hội, những người mà vào cuối thế kỷ trước, bị đối xử như những người phong cùi trong thời của Chúa Giêsu.

Cuối cùng, công việc quan trọng của Mẹ Têrêsa đã được cả thế giới công nhận. Năm 1979, Mẹ được trao giải Nobel Hòa bình, và tại Oslo, Mẹ đã có một bài phát biểu cảm động, trong đó Mẹ gọi những quốc gia hợp pháp hóa việc phá thai là "những quốc gia đáng thương nhất."

Mẹ Têrêsa Calcutta nhận giải Nobel hoà bình

Mẹ Têrêsa Calcutta nhận giải Nobel hoà bình

Tình bạn của Mẹ Têrêsa với Thánh Gioan Phaolô II đơm hoa kết trái, bao gồm cả một ngôi nhà của Dòng Thừa sai Bác ái ngay tại Vatican, nơi các tu sĩ vẫn hoạt động ngày nay.

Điều mạnh mẽ ấn tượng trong phim, trên tất cả, là những hình ảnh. Các nhà sản xuất có toàn quyền truy cập vào kho lưu trữ của Dòng Thừa sai Bác ái, tìm thấy những thước phim chưa được xuất bản hoặc ít được biết đến, bao gồm cả cảnh Mẹ Têrêsa hoạt động như một thừa tác viên đặc biệt của Thánh Thể.

Mẹ Têrêsa Calcutta và thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II

Mẹ Têrêsa Calcutta và thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II

Truyền cảm hứng cho mọi người, đặc biệt thế hệ trẻ

Các nhà làm phim về Mẹ Têrêsa hy vọng bộ phim sẽ không chỉ truyền cảm hứng cho những người đã quen thuộc với Mẹ, mà còn cho cả những thế hệ trẻ ít biết về Mẹ.

David Naglieri, đạo diễn của bộ phim, nói với hãng tin tiếng Tây Ban Nha ACI Prensa rằng có một thế hệ người trẻ không biết nhiều về Mẹ Têrêsa, không có cơ hội nhìn thấy vị thánh trong đời thực. Do đó, ông cảm thấy bộ phim này rất, rất cần thiết để nhắc nhở mọi người về cuộc sống đáng khâm phục này và cũng là công việc đáng kinh ngạc đang tiếp tục được thực hiện bởi các Thừa sai Bác ái.

Thủ lãnh Hội Hiệp sĩ Columbus, ông Patrick Kelly, cũng đã nói với hãng tin ACI Prensa về khả năng bộ phim dạy những người trẻ tuổi về Thánh Têrêsa thành Calcutta. Ông nói: "Nguyên tắc đầu tiên của chúng tôi là bác ái. Vì vậy, thật tự nhiên khi chúng tôi lấy Mẹ Têrêsa làm ví dụ. Nhưng tôi nghĩ lý do quan trọng nhất là bộ phim này sẽ giới thiệu Mẹ Têrêsa với toàn bộ một thế hệ mới những người trẻ, những người chưa thực sự biết đến Mẹ. Họ đã nghe nói về Mẹ, nhưng họ không có ký ức sống về Mẹ." Ông cho biết các Hiệp sĩ Columbus muốn bộ phim “tiếp cận một thế hệ mới với chứng tá và tấm gương của Mẹ Têrêsa.”

Ông nhắc lại rằng bộ phim được chiếu cho các chủng sinh của chủng viện Giáo hoàng Bắc Mỹ ở Roma, hầu hết trong số họ không còn ký ức nào về Mẹ Teresa, vì họ còn rất trẻ khi Mẹ qua đời năm 1997. “Vì vậy, một trong những điều quan trọng nhất mà chúng tôi có thể làm với bộ phim này là giới thiệu Mẹ Têrêsa, cuộc đời của Mẹ và chứng tá của Mẹ, cho các thế hệ trẻ đang rất cần điều đó.” Ông Kelly hy vọng rằng chứng tá của Mẹ “sẽ truyền cảm hứng cho một thế hệ như cách nó đã làm với rất nhiều người trong chúng ta, những người lớn hơn một chút."

Ông Kelly đã tặng một copy của bộ phim cho ngài trong cuộc yết kiến vào buổi sáng ngày công chiếu. Ông nói với hãng tin ACI Prensa: "Đôi mắt ngài sáng lên về bộ phim". Trước đó, khi ông giới thiệu bộ phim với Đức Thánh Cha, Đức Thánh Cha đã viết thư trả lời, trong đó ngài bày tỏ hy vọng “rằng bộ phim sẽ làm cho lòng nhiệt thành đối với việc loan báo Tin Mừng lan toả đến mọi người, đặc biệt là đối với các thế hệ trẻ, và thúc đẩy ước muốn theo Chúa, Đấng đã yêu thương chúng ta trước.”

Nhà sản xuất phim, David Naglieri nói với hãng tin CNA trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 23 tháng 8. “Các tu sĩ Dòng Thừa sai Bác ái không phải là những người tìm kiếm sự quảng cáo. Vì vậy, có cơ hội làm nổi bật công việc đáng khâm phục mà họ làm và cách họ sống theo Phúc âm, tôi nghĩ câu chuyện này có thể tích cực tác động đến cuộc sống của mọi người và kéo họ đến gần hơn với đức tin của mình”.

Lễ tuyên thánh cho Mẹ Têrêsa Calcutta tại Vatican

Lễ tuyên thánh cho Mẹ Têrêsa Calcutta tại Vatican

Cho đi là con đường dẫn đến hạnh phúc

Phát biểu tại buổi giới thiệu bộ phim tại Thư viện phim của Vatican, ông Paolo Ruffini, Giám đốc Bộ Truyền thông của Vatican, cho biết bộ phim nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông “trong việc lưu giữ ký ức về những điều tốt đẹp trong một thế giới dường như không có khả năng tự cứu mình khỏi sự ác." “Điều mà bộ phim này tìm lại cho chúng ta là chỉ có cho đi mới là con đường dẫn đến hạnh phúc, và đó cũng là con đường dẫn đến sự hiệp thông của Giáo hội."

Mẹ Têrêsa là một kiệt tác của Thiên Chúa

Đức Hồng Y Seán O’Malley, Tổng giám mục của giáo phận Boston cũng phát biểu tại buổi giới thiệu, nhắc lại những cuộc gặp gỡ khác nhau mà ngài đã có với Mẹ Têrêsa, bắt đầu từ thời còn là một chủng sinh trẻ của dòng Capuchino. Ngài cho biết lần đầu tiên ngài nghe Mẹ Têrêsa nói là khi Mẹ đến thăm chủng viện của ngài để nhận một giải thưởng, trước khi Mẹ được toàn thế giới công nhận. Trong vòng vài phút sau khi Mẹ Têrêsa mô tả công việc của mình, Đức Hồng y nói: “tất cả chúng tôi đều khóc,” và “chúng tôi nhận thức được rằng chúng tôi đang đối diện với sự thánh thiện.”

“Mẹ Têrêsa và các nữ tu của Mẹ đi đến những nơi bị xem là địa ngục tối tăm nhất và mang theo ánh sáng, tình yêu, và lòng thương xót của Chúa. Các thánh là những kiệt tác của Thiên Chúa, và Mẹ Têrêsa là một trong những kiệt tác đó."

Đức Hồng y xúc động nói: “Mẹ dạy chúng ta rằng trong một thế giới bị ám ảnh bởi thành công, thì lòng trung thành mới là thành công thực sự và một giọt lòng thương xót trong đại dương khốn khó sẽ tạo nên sự khác biệt."

Các nữ tu dòng của Mẹ Têrêsa Calcutta

Các nữ tu dòng của Mẹ Têrêsa Calcutta

Lòng thương xót “là bối cảnh mà Tin Mừng có thể được loan báo

Theo Đức Hồng y O’Malley, sứ vụ của Mẹ Têrêsa chủ yếu tập trung vào hai điều: “Rao giảng Tin Mừng là điều thứ hai, nhưng điều thứ nhất là chăm sóc người bệnh và thực hiện các việc của lòng thương xót”. Ngài nói, lòng thương xót “là bối cảnh mà Tin Mừng có thể được loan báo. Đó chính là cuộc đời của Mẹ Têrêsa: cho mọi người thấy khuôn mặt nhân từ của Thiên Chúa, đảm bảo với mọi người rằng họ được yêu thương, bởi vì chỉ khi mọi người biết rằng họ được yêu thương thì họ mới tin vào thông điệp của chúng ta."

Đức Hồng y nói thêm: “Tôi biết ơn món quà của Mẹ Têrêsa trong đời sống của Giáo hội, ở nơi các nữ tu và những người khác, những người phục vụ nơi những người nghèo khó và đau khổ."

Các nữ tu dòng của Mẹ Têrêsa Calcutta phân phát thức ăn cho người nghèo

Các nữ tu dòng của Mẹ Têrêsa Calcutta phân phát thức ăn cho người nghèo

Thông điệp của bộ phim

Trong buổi họp báo, Sơ Miryam Thérèse, Bề trên Miền của Dòng Thừa sai Bác ái, nói với các nhà báo rằng sơ thấy bộ phim tài liệu này “rất tuyệt vời và truyền cảm hứng rất nhiều.”

“Thật tuyệt khi thấy những gì Chúa đã làm với Mẹ và những gì Người tiếp tục làm với tất cả những ai theo bước chân yêu thương của Mẹ, dù chúng ta đang ở hoàn cảnh nào. Thật đẹp khi nhìn thấy những người mà cuộc sống của họ đã được thay đổi vì họ cảm động trước tình yêu của Thiên Chúa, tình yêu biến đổi và mang lại phẩm giá cho mỗi con người."

Sơ Miryam cho biết sơ cũng rất thích khi thấy bộ phim tập trung vào sự phục vụ của Mẹ Têrêsa, “cúi xuống với những người bé nhỏ và thấp kém nhất,” và không chỉ mang đến sự hiện diện của Chúa, mà còn là “tình yêu và lòng trắc ẩn của Người, còn là niềm vui, niềm vui cho những ai cho và những người nhận.”

“Đây là một điều tuyệt vời để có được trong thế giới ngày nay, niềm vui được hiến dâng chính mình”, sơ nói, và tin rằng Mẹ Têrêsa vẫn đang “kêu gọi chúng ta tiếp tục những gì Chúa đang làm nơi Mẹ, và bây giờ tiếp tục qua chúng ta.” “Mẹ yêu cầu chúng ta mở lòng với tình yêu của Thiên Chúa và đón nhận tình yêu của Thiên Chúa, và trao tặng tình yêu này bằng cách phục vụ người nghèo, để chúng ta có thể mang lại ánh sáng và hy vọng cho thế giới ngày nay." Sơ tin rằng bộ phim “sẽ mang thông điệp này đến toàn thế giới.”

Bộ phim về Mẹ Têrêsa không chỉ tiết lộ Mẹ Têrêsa là ai, mà còn cho thấy tầm nhìn đặc biệt của Mẹ về việc phục vụ Chúa Kitô trong người nghèo, điều tiếp tục được thực hiện thông qua các tu sĩ của Dòng Thừa sai Bác ái ngày nay. Đây không chỉ là một bộ phim tài liệu. Nó đồng thời là một sự tôn vinh cao cả đối với một biểu tượng tinh thần, một chứng tá hùng hồn của lòng bác ái Kitô giáo đích thực, kim chỉ nam cho tất cả những ai tìm kiếm hy vọng trong thời kỳ hỗn loạn của chúng ta.

Và như đạo diễn Naglieri chia sẻ: "Hy vọng của tôi là bộ phim này có thể truyền cảm hứng cho những người Công giáo và không Công giáo, bởi vì tôi nghĩ Mẹ Têrêsa có khả năng vượt qua sự phân chia về địa lý, tôn giáo và văn hóa. Tôi hy vọng mọi người có thể tìm hiểu thêm về cuộc sống của Mẹ, được truyền cảm hứng từ Mẹ, và bắt đầu sống đức tin của mình một cách sâu sắc hơn, như cách Mẹ dạy chúng ta”.

Các nữ tu dòng của Mẹ Têrêsa Calcutta

Các nữ tu dòng của Mẹ Têrêsa Calcutta

Nguồn: a

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top