Lưu xá sinh viên Hòa Hưng: Thánh lễ khai giảng năm học mới 9-10-2022

Lưu xá sinh viên Hòa Hưng: Thánh lễ khai giảng năm học mới 9-10-2022

Lưu xá sinh viên Hòa Hưng: Thánh lễ khai giảng năm học mới 9-10-2022

TGPSG - “Lòng tin không dừng lại ở quà tặng, nhưng còn vươn tới Đấng ban tặng”

Trên đây là chia sẻ của Linh mục (Lm) Phaolô Nguyễn Văn Đông, thuộc Giáo phận Phú Cường trong thánh lễ tạ ơn mừng năm học mới của sinh viên Lưu xá Hòa Hưng, Giáo hạt Phú Thọ, Tổng Giáo phận Sài Gòn, diễn ra vào lúc 6g30 Chúa nhật 9-10-2022, tại nhà thờ Hòa Hưng.

Thánh lễ do Lm chánh xứ Hòa Hưng Gioan B. Vũ Mạnh Hùng chủ tế. Đồng tế có Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông và sự hiện diện của quý sơ, cùng cộng đoàn giáo xứ. Đặc biệt thánh lễ này có sự hiện diện của 142 bạn sinh viên nữ đang trọ tại Lưu xá Hòa Hưng, quý sơ  Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ  đồng hành với các bạn.

Trong lời mở đầu thánh lễ, Lm chánh xứ chúc mừng các bạn sinh viên trong năm học mới. Xin Chúa tuôn đổ muôn hồng ân và nâng đỡ các bạn trong việc học hành,  để các bạn tích lũy thêm nhiều  kiến thức, nhân bản và mọi điều tốt từ nơi môi trường của giáo xứ, sau này các bạn sẽ trở thành  những người hữu ích cho Giáo Hội và xã hội.

Trong bài chia sẻ, Lm Phaolô khai triển từ bài Tin Mừng (Lc 17, 11-19). Chúa chữa lành  cho những người phong cùi. Có 10 người phong cùi được Chúa chữa lành, nhưng chỉ có 1 người quay lại tạ ơn, tôn vinh Chúa.

Lòng tin không dừng lại ở quà tặng, nhưng phải vươn tới Đấng ban tặng. Nếu chúng ta chỉ dừng lại ở quà tặng, thì chỉ là hành vi nhân bản,  nhưng đức tin phải tiến xa hơn, đó là nhận biết Đấng ban ơn lành, Đấng là chủ mọi ơn lành. 9 người được Chúa chữa lành chỉ nhận biết quà tặng, vui mừng với việc Chúa làm cho mình, mà không vươn tới Đấng ban tặng mọi ơn lành là Chúa Giêsu Kitô, Đấng cứu độ.

Nhiều khi trong đời sống chúng ta cũng hành xử như 9 người phong cùi.

Chúng ta xem nhà cửa, xe cộ, vợ chồng, con cái, của cải là điều tự nhiên mình được hưởng. Ngay cả không khí chúng ta thở, chúng ta cũng cho là chuyện tự nhiên và miễn phí. Tất cả những gì chúng ta hưởng dùng đều là quà tặng Chúa ban, nhất là ơn đức tin và hồng ân cứu độ.

Cái gì miễn phí đều là quý giá nhất như: sự sống, không khí hơi thở, sức khỏe, trí tuệ và nhất là ơn cứu độ, đức tin. Thế nhưng, có những thứ không mua được như: nhân phẩm, đức hạnh…Nhưng nếu những thứ mua bằng tiền, thì nó trở nên rẻ mạt và tệ hại nhất.

Với các bạn sinh viên đang sinh sống trong lưu xá của giáo xứ, Linh mục nói: Các bạn sinh viên  lên Sài Gòn trọ học. Chúng ta được quý cha, quý sơ và cộng đoàn giáo xứ chăm lo mình, được sử dụng căn nhà, các phương tiện… và những điều tốt nhất, mọi sự đều là ân ban của Chúa.

Thiên Chúa không cần lời tôn vinh, ca tụng  và tạ ơn của chúng ta. Nhưng lòng biết ơn sẽ mang lại cho chúng ta biết bao ơn lành. Thánh Phaolô luôn nhắc các tín hữu. Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh, tạ ơn Chúa ngay cả trong khó khăn, thử thách, những vấp ngã của cuộc đời và  trong sự khiêm tốn cầu nguyện với Chúa. Ngày nào, chưa tạ ơn Chúa thì chúng ta chưa sống trọn vẹn ý nghĩa của ngày đó. Các bạn hãy sống tâm tình tạ ơn Chúa, biết ơn tất cả mọi người để trở nên con người thật tốt với mọi người.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 7g30 trong tâm tình tạ ơn Chúa, xin ơn thánh hóa năm học mới.  Sau cùng, quý Linh mục, quý sơ chụp hình chụp kỷ niệm với các bạn  sinh viên  lưu xá nơi thềm cung thánh nhà thờ.

Được biết, từ năm 2002 giáo xứ Hòa Hưng có lưu xá cho các bạn sinh viên nữ  ở các tỉnh thành lên Sài Gòn trọ học, do các nữ tu Dòng Salésien (Con Đức Mẹ Phù Hộ) hướng dẫn và đồng hành với các bạn trong hành trình học tập xa nhà. Đây là cơ sở của giáo xứ, ngoài ra giáo xứ còn có nhà lưu trú cho các bạn sau thời gian học đại học đang đi làm tại thành phố.

Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top