Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp và Tam nhật Tiền Phúc tại giáo xứ Tân Đông

Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp và Tam nhật Tiền Phúc tại giáo xứ Tân Đông

Linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp và Tam nhật Tiền Phúc tại giáo xứ Tân Đông

TGPSG -- “Đức Mẹ ở đâu, thì có Thiên Chúa hiện diện ở đó, để đem ân sủng và bình an của Ngài đến cho chúng ta.

Đây là lời của linh mục Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) đã chia sẻ với giáo dân trong thánh lễ bế mạc Tam nhật Tiền Phúc. Tuần Tam nhật này được tổ chức lúc 17g30 của các ngày 8, 9 và 10/07/2024 tại Giáo xứ Tân Đông, do 4 linh mục (Lm) của DCCT phụ trách, theo lời mời của Lm chánh xứ Tân Đông Phêrô Phan Khắc Triển.

Ngày thứ nhất: Nhìn về Nguồn gốc linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp

Vào lúc 17g30 thứ Hai 8-7-2024, Lm hướng dẫn chương trình kính Đức Mẹ đã khai mạc Tam Nhật Tiền Phúc, làm phép và thánh hóa linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Kế tiếp là Thánh lễ khai mạc Tam nhật Tiền Phúc. Trong thánh lễ, Lm chủ tế đã chia sẻ về nguồn gốc của linh ảnh: 

Tương truyền rằng, vào thế kỷ thứ 1 của Kitô Giáo, Thánh sử Luca là người đầu tiên vẽ bức ảnh Đức Mẹ ẵm Chúa Giêsu. Khi ngài trao bức ảnh cho Mẹ, Mẹ nhìn ngắm và nói “Ơn Chúa sẽ được ban xuống cùng với bức ảnh này”.

Đến thế kỷ thứ 5, một thành ở phía đông La Mã cũng có bức ảnh thời danh mang tên Hodegetria, nghĩa là Mẹ dẫn đường”.

Đến thế kỷ thứ 12, nhiều họa sỹ Âu và Á đã vẽ lại nhiều phiên bản khác theo bức ảnh Hodegetria, vì bức ảnh này đã bị thất lạc. Bức ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp mà chúng ta đang tôn kính đây cũng là một phiên bản từ bức ảnh Thánh Luca vẽ Mẹ. Như vậy, bức linh ảnh này đã có từ thế kỷ 12.

Vào cuối thế kỷ 15, theo văn khố cổ của Vatican, linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp đang ở một nhà nguyện của đảo Crete. Bức linh ảnh khi ấy đang được đặc biệt tôn kính ở đó với nhiều phép lạ gắn liền với bức ảnh. Có một thương nhân lấy trộm bức linh ảnh. Vị thương nhân này đi tới Rôma, nhưng ông đã mắc bệnh hiểm nghèo. Hối hận vì đã đánh cắp bức linh ảnh, ông kể lại bí mật về bức ảnh với một người bạn, và xin người bạn, sau khi ông qua đời hãy đưa bức ảnh ra cho mọi người sùng kính. Vợ của người bạn đã say mê bức linh ảnh và ép buộc chồng mình phải thất hứa. Đức Mẹ đã nhiều lần hiện ra với các thành viên trong gia đình và mong bức linh ảnh phải được tôn kính nơi một đền thánh. Họ đã phớt lờ, cuối cùng, Mẹ hiện ra vài lần với bé gái trong gia đình, tỏ bày danh xưng mà Mẹ muốn mọi người biết đến, đó là danh xưng Mẹ Hằng Cứu Giúp. Mẹ chỉ cho nơi Mẹ muốn linh ảnh được đặt để là “Nhà thờ thánh Matthêu nằm giữa nhà thờ Đức Bà Cả và Vương Cung Thánh Đường Lateranô”. Cuối cùng, người mẹ cũng mang bức ảnh đến cho các cha dòng thánh Augustinô đang coi sóc đền thờ. Tin tức được lan truyền khắp thành phố và bức linh ảnh được long trọng rước về nhà thờ thánh Matthêu ngày 27-3-499.

Mẹ đã ở đây suốt 300 năm. Năm 1798, Napoleon xâm chiếm thành phố Rôma, nhà thờ thánh Matthêu bị phá hủy, các cha dòng Augustinô cuộn linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp  chạy trốn đến nhà thờ thánh Eusebius. Trong nhà thờ này đã tôn kính bức ảnh khác của Mẹ, nên ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp được đưa vào nhà nguyện riêng trong tu viện mà không có sự trang trí hay việc sùng kính nào cả. Với ý định diệu kỳ của Thiên Chúa, tháng 01 năm 1855, các tu sĩ DCCT đã mua được mảnh đất vốn là nhà thờ thánh Matthêu trước đây khi nhà thờ chưa bị phá hủy. Sau khi mua mảnh đất này, các tu sĩ DCCT đã xây dựng ngôi nhà thờ kính thánh Anphongsô (1696 – 1787) và chính nơi đây, bức linh ảnh lại được đưa về để tôn kính.

Có một câu chuyện rất lạ kỳ vào năm 1863, nhà giảng thuyết dòng Tên - Lm Fracesco Blosi đã ca ngợi những kỳ diệu của bức linh ảnh mà một thời được đặt để giữa vương cung thánh đường Lateranô và nhà thờ Đức Bà Cả, nhưng không biết linh ảnh đó hiện nay đang ở đâu. Nghe được bài giảng này, cha Marchi cũng là Lm DCCT, người đã từng được nghe và biết nơi bức linh ảnh đang được cất giữ. Liền sau đó, cha bề Trên cả dòng Chúa Cứu Thế là cha Mauron, và Lm Marchi đến gặp Đức Giáo Hoàng Pio 9 trình bày với ngài về nguyện vọng của Mẹ. Đức Giáo Hoàng đồng ý để bức linh ảnh được về nơi Mẹ muốn ngự trị.

Nhìn về nguồn gốc của bức linh ảnh, người ta thấy dường như Mẹ muốn chỉ định cho các Lm DCCT bổn phận, trách nhiệm tìm ra và làm cho mọi người yêu mến Mẹ. Vì vậy, DCCT đã nhận Mẹ Hằng Cứu Giúp là bổn mạng của tuần đại phúc. Xin Chúa cho mọi người luôn yêu mến, trông cậy Mẹ, để được Mẹ chuyển cầu, nâng đỡ.  

Ngày thứ hai: Tìm hiểu Ý nghĩa của linh ảnh MHằng Cứu Giúp

Vào lúc 17g30 thứ Ba 8-7-2024, cộng đoàn đã đọc Kinh nguyện kính Đức Mẹ. Sau đó là Thánh lễ. Trong Thánh lễ, Lm chủ tế chia sẻ: 

Năm 1925, các Lm DCCT người Canada đã đến Vit Nam lập dòng, từ đó bức linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp được nhiều người biết đến. Có rất nhiều phép lạ đã xảy ra, do lời chuyển của Mẹ. Chúa đã rộng ban ân sủng qua bức linh ảnh này.

Bức ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp được vẽ dựa theo những ý nghĩa của Tin Mừng. Trên đầu Mẹ dòng chữ Hy Lạp: Maria Mẹ Thiên Chúa”. Trên đầu Chúa Giêsu có dòng chữ: Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế.

Phía trên, bên phải bức ảnh là hình Thiên thần Gabriel; bên trái là Thiên Thần Michael; trong tay hai Vị cầm đinh sắt, lưỡi đòng, Thánh Giá, bọt biển, dấu đinh là những công cụ trong cuộc khổ nạn, là dấu chỉ cuộc đời Mẹ đắm chìm trong cuộc thương khó của Chúa.

Mẹ đang bồng Chúa Giêsu trên tay, chi tiết này chỉ ra mầu nhiệm Ngôi Hai Nhập Thể.

Trên trán Mẹ có ngôi sao tám cánh, mang ý nghĩa Mẹ là ngôi sao dẫn đường cho ta, đưa ta vào đường ngay thẳng để đến với Chúa.

Ánh mắt Mẹ nhìn thẳng vào chúng ta khi chúng ta nhìn linh ảnh - ánh mắt của sự quan tâm, đợi chờ chúng ta về bên Mẹ, cho dù chúng ta tội lỗi & bất xứng.

Tay Chúa nắm chặt tay Mẹ và ôm lấy Mẹ, để tìm sự chở che vì kinh khiếp khi nhìn thấy những công cụ của cuộc khổ nạn. Động thái này giúp chúng ta mạnh dạn tìm sự chở che của Mẹ khi gặp hoạn nạn, gian khó.

Áo Mẹ màu đỏ chỉ sự trinh khiết thời bấy giờ. Áo choàng của Mẹ màu xanh chỉ thiên chức làm Mẹ. Áo Chúa Giêsu màu xanh, đai lưng màu đỏ, chỉ Chúa Giêsu có 2 bản tính: bản tính Thiên Chúa và bản tính loài người.

Chi tiết dép Chúa Giêsu bị rơi ra mang ý nghĩa (trong kinh thánh Cựu Uớc, khi chiếc dép đặt ở đâu thì vị trí đó là của mình) Chúa đã đến thế gian  thế gian này thuộc về Người. Vậy, khi linh ảnh đến thăm gia đình chúng ta, chúng ta đã thuộc về Chúa, và gia đình chúng ta đã thuộc về Chúa bây giờ và mãi mãi.

Ngày thứ 3: Chuẩn bị rước linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp về từng gia đình

Vào lúc 17g30 thứ  9-7-2024, cộng đoàn đọc Kinh nguyện kính Đức Mẹ và chuẩn bị nghi thức thẩm vấn rước Đức Mẹ. Sau đó là Thánh lễ bế mạc Tam nhật Tiền Phúc. Trong Thánh lễ, Lm chủ tế chia sẻ:

Hôm nay sẽ khép lại Tam nhật Tiền Phúc, nhưng ân sủng lại được mở ra cho từng người, từng gia đình trong giáo xứ.

Theo Tin Mừng chúng ta vừa nghe, khi Mẹ Maria đi thăm bà chị Elisabeth, thì gia đình bà đã được thánh hóa. Đã bao lần Mẹ Maria đi thăm bà Elisabeth, nhưng chỉ lần này, sau khi Mẹ được Thiên sứ loan báo, Mẹ đã mang thai bởi phép Chúa Thánh Thần, thì gia đình bà đã được Thiên Chúa viếng thăm và ơn thánh đã xuống trên gia đình bà.

Với giáo xứ chúng ta, trong những ngày tiền phúc này, Mẹ cũng vội vã thăm viếng gia đình chúng ta. Và khi chúng ta đón linh ảnh của Mẹ Hằng Cứu Giúp đến gia đình, là chúng ta đón chính Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm gia đình mình, vì Đức Mẹ ở đâu, thì có Thiên Chúa hiện diện ở đó, để đem ân sủng và bình an của Ngài đến cho chúng ta.

Khi chúng ta mở cửa nhà, mở cửa tâm hồn đón Mẹ, thì chắc chắn ơn của Chúa sẽ đổ dồi dào trên chúng ta. Linh ảnh của Mẹ được vẽ bán thân, nên không có chân. Vậy mỗi người chúng ta hãy là đôi chân của Mẹ. Hãy đưa Mẹ đến từng gia đình, để tất cả mọi gia đình trong giáo xứ chúng ta đều nhận được ơn thánh hóa của Mẹ Thiên Chúa.

Một điều chắc chắn , khi Mẹ Maria và Chúa Giêsu con Mẹ đã đến thăm gia đình, thì cộng đoàn thêm sự hiệp nhất mến yêu, vì gia đình này đến thăm gia đình kia trong giờ kinh tiền phúc, nên tình lối xóm càng thêm đoàn kết gắn bó. Ước mong trong thời gian tiền phúc này mọi người được nhiều ơn phúc Chúa ban, qua lời chuyển cầu của Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Kết thúc

Trước khi kết thúc thánh lễ, Lm Chánh xứ Phêrô gửi lời cám ơn đến quý Lm DCCT, đã nhận lời đến giáo xứ để làm tuần Đại Phúc, nhân dịp Năm thánh của giáo xứ, nhờ vậy giáo xứ hiểu rõ hơn về ơn ích thiêng liêng của Tuần Đai Phúc, và sự linh thiêng của linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp, nhờ đó giáo xứ sẽ yêu mến Mẹ hơn.  

Lm chủ tế cử hành nghi thức thẩm vấn cộng đoàn, làm phép linh ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp của từng nhóm đọc kinh, sau đó từng nhóm đọc kinh rước linh ảnh Mẹ đến từng gia đình.

Tam nhật Tiền phúc đã khép lại vào lúc 19g thứ  9-7-2024.

Bài: Tuyết Nhung (TGPSG)
Ảnh: Minh Thiên

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top