Legio Mariae Thị Nghè: Ngày họp mặt và dâng mình cho Đức Mẹ - 2023

Legio Mariae Thị Nghè: Ngày họp mặt và dâng mình cho Đức Mẹ - 2023

Legio Mariae Thị Nghè: Ngày họp mặt và dâng mình cho Đức Mẹ - 2023

TGPSG"Dâng mình cho Đức Mẹ là dâng trọn đời mình cho Đức Trinh Nữ để hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu qua Mẹ Maria".

Linh mục (Lm) phụ tá Antôn Trương Ngọc Minh - Linh giám Legio Mariae Thị Nghè, đã nhắc lại lời Thánh Louis de Montfort như trên khi bắt đầu giảng trong buổi họp mặt và dâng mình cho Đức Mẹ của các hội viên Legio Mariae vào sáng ngày 25-3-2023.

Đến hẹn lại lên, hằng năm trong ngày Lễ Truyền Tin, các hội viên Legio tổ chức lễ hội Acies để họp mặt và dâng mình cho Đức Mẹ.

Hiện diện trong buổi họp mặt ngoài Lm Linh giám và các hội viên Legio Mariae Thị Nghè, còn có Lm Laurenso Gapur người Indonesia thuộc Dòng Thừa sai Montfort đang ghé thăm Việt Nam, và một anh đại diện cho Legio Mariae Việt Nam

Từ lúc 9g, anh chị em đã tụ họp trong nhà thờ để lần chuỗi. Sau đó, Lm Antôn đã chia sẻ ba điều về ngày lễ hội để các hội viên hiểu rõ ý nghĩa mà tham gia hăng say hơn: Lễ hội Acies là gì? Tại sao chọn ngày Lễ Truyền Tin? Ý nghĩa của việc dâng mình cho Đức Mẹ?

Lễ hội Acies: Chữ Acies được lấy từ quân đội Rôma. Một đạo binh số lượng không nhiều nhưng tinh thần kỷ luật và chiến đấu rất cao. Hoàng đế thường tập họp quân đội để tập trận khi chuẩn bị bước vào một trận chiến nào đó. Theo nghĩa tinh thần, Legio Mariae là một đạo binh của Đức Mẹ, nhận Mẹ là tướng lãnh của mình, như một đạo binh sẵn sàng vào trận chống lại ma quỷ là con rắn xưa.

Cũng chính vì cuộc chiến ấy, mà hằng năm ngày họp mặt được tổ chức vào ngày Lễ Truyền Tin là ngày khởi đầu của Ơn Cứu Chuộc, Chúa Cứu Thế xuống thể làm người. Khởi đầu trận chiến là lời thưa “Xin Vâng” quảng đại của Mẹ. Đức Mẹ thay thế Eva đã bị ma quỷ cám dỗ, và trận chiến mới với tướng lãnh mới bắt đầu. Mẹ Maria sẽ chiến thắng trong cuộc chiến. Hình Đức Mẹ đạp đầu con rắn trong buổi họp Legio đã minh họa cho điều này.

Trong lễ hội xưa, quân sĩ thề hứa trung thành với hoàng đế La Mã. Trong ngày lễ Acies, các hội viên Legio lập lại lời tuyên hứa dâng mình cho Đức Mẹ: “Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ.”

Lời tận hiến cho Mẹ không phải chỉ là nghi thức mà là đọc với lòng biết ơn vì chúng ta đã có vinh dự lớn lao được chọn để trở nên dòng dõi của Đức Mẹ trong trận chiến cuối cùng của Ơn Cứu Chuộc. Lời tận hiến này phải bao trùm toàn bộ cung cách sống của mỗi người chúng ta. Người dâng mình phải trở nên hình ảnh của Đức Mẹ và đưa Đức Mẹ đến cho mọi người. Cầu chúc cho các hội viên luôn sống tinh thần dâng mình cho Đức Mẹ trong cuộc sống hằng ngày.

Sau bài giảng, từng hai hội viên, kể cả Lm Linh giám, đều xếp hàng trước bàn thờ Đức Mẹ, tay phải đặt trên cành Vexillum và đọc câu dâng mình với tất cả ý thức và lòng biết ơn.

Đỉnh cao của buổi họp mặt là giờ Chầu Thánh Thể do Lm Linh giám chủ sự.

Kết thúc giờ chầu, các hội viên Legio Mariae đã chụp hình chung với nhau. Kế tiếp, từng Praesidium chụp riêng để lưu niệm trước khi chia tay vào lúc 10g30.

Được biết, Legio Mariae Thị Nghè hiện nay có 47 hội viên hoạt động, 250 hội viên tán trợ và 30 hội viên bảo trợ tu sĩ.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top