Lễ Thánh Mônica - bổn mạng “các Bà Mẹ Công Giáo” xứ Tân Trang lần thứ 50 (1974-2024)

Lễ Thánh Mônica - bổn mạng “các Bà Mẹ Công Giáo” xứ Tân Trang lần thứ 50 (1974-2024)

Lễ Thánh Mônica - bổn mạng “các Bà Mẹ Công Giáo” xứ Tân Trang lần thứ 50 (1974-2024)

TGPSG -- “Thánh Mônica, người mẹ kiên nhẫn trong cầu nguyện và yêu thương, hy sinh để Chúa làm nên những điều kỳ diệu, là gương nhân đức cho tất cả chúng ta.”

Đó là lời mời nhập lễ mừng thánh Mônica, bổn mạng Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) của Linh mục (Lm) Linh hướng - chánh xứ Inhaxiô Nguyễn Văn Đức. Đồng tế với ngài là Lm Carôlô Vũ Anh Quốc.

Thánh lễ được cử hành trọng thể vào lúc 17 giờ 45, thứ Ba ngày 27.08.2024 tại nhà thờ Tân Trang, hạt Phú Thọ, nhân dịp 50 năm thành lập hội CBMCG (1974-2024)

Tham dự Thánh lễ ngoài các thành viên Hội CBMCG, có Thầy Giacôbê, quý Sơ hai Dòng MTG Tân Lập và Thanh Hóa, HĐMVGX, khách mời và giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Suy niệm các nhân đức Thánh Mônica

Trước Thánh lễ 30 phút, CBMCG dành thời gian nguyện kinh, cầu nguyện cho: Cố Lm Giuse Phan Du Vịnh - người thành lập, Cố Lm Phêrô Trịnh Việt Yên - linh hướng, và suy niệm về cuộc đời và các nhân đức của Thánh nữ Mônica để học hỏi, bắt chước.

Với tâm tình lời bài hát “Thánh Mônica người mẹ mẫu gương, cầu nguyện cho con mau chóng trở về với Chúa”, đoàn rước CBMCG từ hành lang cánh trái nhà thờ tiến vào Cung thánh.

Thánh Mônica - người mẹ hiền, kính sợ Thiên Chúa

Lm Carolô mở đầu bài giảng: Không ai hạnh phúc bằng Thánh Mônica, mà cũng không ai đau khổ bằng Thánh Mônica”. Sách Huấn Ca ca ngợi những người mẹ đạo đức thánh thiện, hiền lành. Người biết kính sợ Chúa sẽ được người vợ hiền.

Tiếp đến ngài so sánh hôn nhân thời xưa “cha mẹ đặt đâu thì con ngồi đó” mà vẫn giữ lòng chung thủy với nhau đến hết đời”, còn hôn nhân ngày nay “được tự do lựa chọn, tìm hiểu rồi mới cưới”, vậy mà vẫn đổ vỡ, li dị bởi vì thiếu đức kiên nhẫn và không có lòng chung thủy.

Thánh Mônica vác thánh giá

Thánh Mônica chịu đựng hai thập giá đời mình: người chồng bê tha, trác táng và người con Augustinô chìm trong ăn chơi, sa đọa. Người mẹ là linh hồn trong gia đình, cần cầu nguyện liên lỉ, kiên trì xin ơn Chúa biến đổi chồng con, sống chung thủy, yêu thương tốt lành để cảm hóa .

Bài học nơi Thánh nữ rất cần thiết cho đời sống hôn nhân gia đình nhất là các bạn trẻ, cầu nguyện để có sức chịu đựng, tuyệt đối tin tưởng, kết hiệp mật thiết với Chúa để  Chúa ban ân sủng cho. Nhờ những giọt nước mt như lễ vật của Monica, Chúa đã biến đổi để có một gia đình thánh.

Noi gương Thánh Mônica  

Hôm nay, CBMCG sống không theo ý muốn của mình, xã hội hiện đại phức tạp, việc giáo dục con cái rất khó khăn. CBMCG cần kiên trì cầu nguyện để nhờ ơn Chúa giúp, qua những biến cố hãy tin tưởng Chúa sẽ biến đổi trở nên con người hữu dụng trong bàn tay Thiên Chúa.

Tiếp theo là nghi thức tuyên hứa vào Hội của 5 chị.

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần Hiệp lễ, Cha xứ Inhaxiô có lời chúc mừng Bổn mạng CBMCG, cảm ơn các bà, các chị đã cộng tác với giáo xứ, đặc biệt lo cho các em thiếu nhi ăn sáng Chúa nhật hằng tuần; chúc mừng 5 chị vừa gia nhập Hội. Chúc tất cả CBMCG nên thánh trong đời sống đạo đức, chuyên cần cầu nguyện, kiên nhẫn hy sinh. Cộng đoàn vỗ tay rộn rã chúc mừng.

Thánh lễ kết thúc lúc 19 giờ, sau phép lành cuối lễ, CBMCG hân hoan chụp hình lưu niệm chung trước gian cung thánh và chia sẻ niềm vui tại hội trường giáo x.

Bài & Ảnh: Têrêsa Vũ Thanh Hương (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top