Lễ kính Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu: Bổn mạng Giáo khu IV và Ca đoàn thiếu nhi Giáo xứ Nhân Hòa

Lễ kính Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu: Bổn mạng Giáo khu IV và Ca đoàn thiếu nhi Giáo xứ Nhân Hòa

Lễ kính Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu: Bổn mạng Giáo khu IV và Ca đoàn thiếu nhi Giáo xứ Nhân Hòa

TGPSG - “Chúng ta hãy trở nên những chứng nhân đích thực về sự dịu hiền và từ ái của Chúa, cho việc soi sáng tâm trí những ai đang khao khát sự thật và tình thương.”

Đó là lời chia sẻ của Linh mục (Lm.) phó xứ Gioakim Đỗ Bá Thái trong thánh lễ kính Thánh Têrêsa Hài đồng Giêsu (HĐGS), bổn mạng giáo khu IV và ca đoàn thiếu nhi vào lúc 17h30 thứ Sáu ngày 3-10-2022.

Thánh lễ do Lm. phó xứ Anrê M. Đinh Văn Khương, CRM Thái chủ tế. Đồng tế với ngài là Lm. phó xứ Gioakim Đỗ Bá Thái và Lm. Phụ tá Phaolô M. Ngô Gia Thế, CRM.

Cùng hiệp dâng thánh lễ có cộng đoàn giáo dân trong xứ.

Trước thánh lễ, giáo khu IV, ca đoàn thiếu nhi nhận bổn mạng là Thánh Têrêsa HĐGS và cộng đoàn giáo dân giáo xứ làm kiệu rước tượng Thánh nữ từ sân vào Cung Thánh.

Mở đầu thánh lễ, Lm. Phó Anrê Maria chia sẻ về con đường nên thánh khác biệt giữa 2 vị Thánh: Têrêsa HĐGS và Phanxicô Xavier. Một vị đi khắp nơi để mở mang nước Chúa và một vị trong đan viện cầu nguyện liên tục cho các vị thừa sai. Và chúng ta có 2 vị Thánh là bổn mạng các xứ truyền giáo.

Tới phần chia sẻ bài giảng, Lm. Gioakim chia sẻ thêm về việc Thánh Têrêsa HĐGS được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tôn phong là Tiến sĩ Hội thánh. Các tác phẩm của Thánh nhân giúp giáo hội khám phá đức tin một cách mới mẻ.

Đời sống của Thánh nhân cũng ảnh hưởng sâu rộng về sau, đến nỗi nữ diễn viên Lindsay Younce thủ vai ngài trong bộ phim nói về cuộc đời thánh nhân, đã xin trở lại đạo. Cô cho biết: “Quá trình trở lại đạo công giáo của tôi đã bắt đầu ngay trước lúc tôi khởi sự cuốn phim, tuy nhiên tôi đã đợi cho xong phim rồi mới hoàn thành quá trình đó. Tôi nghĩ rằng việc được biết Thánh Têrêsa đã dẫn tôi tới nhiều khía cạnh của đức tin công giáo mà tôi chưa được làm quen, đặc biệt là niềm vui phát sinh từ đau khổ khi bạn dâng nó lên Thiên Chúa như một của lễ.”

Chia sẻ tiếp về đời sống của thánh nhân, Lm. Gioakim cho biết, thánh Têrêsa luôn suy niệm về câu “Thiên Chúa là tình yêu”. Dẫn về bài chia sẻ hôm nay có câu: “Ai trở nên bé nhỏ như em nhỏ này sẽ là người lớn nhất trong nước Trời.”

Thánh nhân đã tái khám phá tình yêu của Chúa trong lòng Giáo Hội. Và vì tình yêu, các tông đồ tích cực rao giảng, các vị tử đạo sẵn sàng đổ máu vì đức tin… Và thánh nhân đã tìm ra được ơn gọi của mình, ơn gọi của ngài chính là tình yêu.

Khám phá của thánh nhân mang tính thời sự trong một nền văn hóa đương thời quá chú trọng phương tiện nhưng ít quan tâm đến mục đích. Lửa tình yêu của thánh nhân như soi sáng con đường tìm kiếm tình thương và chân lý dẫn về con đường cứu độ của Thiên Chúa.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nói về Thánh nữ: “Chúng ta hãy khám phá Chúa vì vẻ đẹp sâu xa, đơn sơ và trong trắng biểu lộ nơi tâm hồn Thánh Têrêsa, nguồn cảm hứng cho Giáo Hội và thế giới.”

Dẫn về đời sống thực tế, Lm. Gioakim cho biết khi văn hóa đam mê phù du khoái lạc len lỏi khắp nơi trong đời sống. Chúng ta được gọi mời gọi noi gương thánh nhân trở nên chứng nhân về sự dịu hiền và từ ái của Chúa để soi sáng tâm trí những ai khao khát sự thật và tình thương.

Thánh Lễ tiếp diễn với phần phụng vụ Thánh Thể.

Kết lễ, ông trưởng giáo khu IV, đại diện giáo khu, gửi lời cảm ơn đến quý linh mục dâng lễ và cộng đoàn tham dự.

Thánh lễ kết thúc lúc 18h30, cộng đoàn hân hoan ra về và dự tiệc mừng ấm cúng sau lễ.

Trung Kiên (TGPSG)
Ảnh: Đình Thiên

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top