Lễ kính thánh Phaolô Tống Viết Bường - Bổn mạng giáo xứ

Lễ kính thánh Phaolô Tống Viết Bường - Bổn mạng giáo xứ

Lễ kính thánh Phaolô Tống Viết Bường - Bổn mạng giáo xứ

TGPSG -- “Hãy để tôi trọn một lòng trung hiếu cùng Thiên Chúa của tôi.”

Thánh lễ mừng kính thánh Phaolô Tống Viết Bường, Bổn mạng của giáo xứ, được cử hành trọng thể vào chiu thứ Bảy, ngày 19/10/2024, lúc 17.45’ tại nhà thờ Tống Viết Bường. 

Linh mục (Lm) Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, Hạt trưởng Phú Thọ, chủ tế thánh lễ. Đồng tế với ngài có Lm Giuse Nguyễn Hoàng Chương, quản nhiệm xứ, hai Lm Phêrô Nguyễn Lê Phong và Giuse Vũ Vân Long.

Hiện diện trong Thánh lễ có các Sơ, các thành viên  Hội đồng Mục vụ (HĐMV), các đoàn thể và giáo  dân  trong và ngoài xứ.

Trước Thánh lễ, đúng 17.15’ các Lm đồng tế,  HĐMV, các hội đoàn, ca đoàn  cộng đoàn giáo xứ đã tề tựu đông đủ trong khuôn viên nhà thờ và trong niềm yêu mến, tôn kính cùng ôn lại “Hạnh tích của thánh nhân”. Sau đó, đoàn rước cung nghinh kiệu thánh tử đạo Phaolô Tống Viết Bường  tiến vào thánh đường trong lời ca tôn vinh của ca đoàn Mônica.

Khởi đầu buổi lễ, Lm chủ tế có lời khen giáo xứ với không khí rất trang nghiêm, sốt sắng của ngày lễ mừng kính bổn mạng thánh Phaolô Tống Viết Bường của giáo xứ và đặc biệt năm nay có cha xứ mới.

Ngài chia sẻ: “Thánh Phaolô Tống Viết Bường của chúng ta đã anh dũng  sống  đức tin của mình và truyền cho các bạn hữu, hiên ngang theo Chúa đến cùng. Với lòng yêu mến Đức Mẹ Mân Côi, ngài  thường xuyên lần hạt để giúp cho anh chị em của mình vượt qua được những nguy khốn trong cuộc đời. Nguyện xin thánh Bổn mạng luôn cầu bầu cùng Chúa cho mỗi người chúng ta biết sống đức tin kiên vững và lan tỏa tin mừng yêu thương của Chúa đến với  những người chúng ta gặp gỡ.”

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Lm Giuse Nguyễn Hoàng Chương đã nhắc lại lời nói của Chúa Giêsu trong Tin Mừng của thánh Luca “Ai liều mất mạng sống mình vì tôi thì sẽ cứu được mạng sống ấy.”Lời Chúa trên chúng ta đã nghe nhiều lần nhưng trong những bối cảnh khác nhau, đặc biệt hôm nay chúng ta mừng lễ quan thầy thánh Phaolô Tống Viết Bường, bổn mạng giáo xứ.

Các thánh tử đạo Việt Nam đều có kinh nghiệm sống Lời Chúa. Cái chết của các vị tử đạo cho thấy sứ mạng của Thiên Chúa nơi con người mỏng giòn yếu đuối. Các vị tử đạo xưa kia thường bị đặt trước Thập giá Chúa Kitô, thách thức các ngài nếu bước qua Thập giá thì sẽ được tiếp tục sống sung sướng, an nhàn nếu không sẽ bị tù đày, đòn roi, có thể mất mạng sống mình. Như vậy, chỉ cần một quyết định nhỏ sẽ mở ra vinh quang cả đời.

Kế tiếp, Lm Giuse chia sẻ về biến cố tử đạo của thánh Phaolô Tống Viết Bường: “Vào năm 1831, một cuộc nổi loạn ở vùng Đá Vách, tỉnh Quảng Ngãi, vua Minh Mạng sai ngài đi dẹp loạn. Sau khi trở về,  biết ông không  ghé chùa Non Nước,  vua Minh Mạng nổi giận bắt ông bỏ đạo nhưng ngài cương quyết từ chối, vì thế ngài bị đánh 80 trượng, phế bỏ mọi chức tước và phải đi hầu hạ  trong trại lính.

Đến tháng 12-1832, khi chuẩn bị ra sắc lệnh cấm đạo Công giáo, vua lại cho kiểm tra danh sách những thị vệ theo đạo công giáo. Nhà vua liền nhớ đến quan thị vệ Bường, thấy thiếu tên ông, liền ra lệnh bắt giam ông vào tù lần thứ hai. Trong thời gian ở tù, Phaolô Tống Viết Bường bị tra khảo, nhục hình 3 lần mỗi tháng để buộc ngài bỏ đạo. Do kiên quyết với niềm tin vào Chúa, ngài bị đem ra chém đầu vào ngày 23/10/1833 và bị bêu đầu giữa trời.

Theo lời Lm Giuse, có những bước chân nhút nhát bước qua Thập giá Chúa để chối đạo nhưng cũng có rất nhiều tấm lòng kiên cường, bất khuất. Thánh Phaolô Tống Viết Bường là một điển hình.

Các thánh tử đạo quyết tâm không bước qua Thánh giá biểu hiện một niềm tin kiên vững vào chính Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, là Đấng cứu độ, là biểu hiện một tình yêu nồng nàn với Đấng đã hiến mạng sống vì nhân loại; là thể hiện một niềm tin mãnh liệt vào hạnh phúc vĩnh cửu đời sau. Bởi lẽ, cái chết đưa các ngài đối diện và gặp gỡ Đấng mà các ngài yêu mến.

Đứng trước Thập giá là đứng trước một chọn lựa “Tôi chọn Ngài hay chọn tôi”. Các thánh tử đạo cũng như thánh Phaolô Tống Viết Bường đã có câu trả lời dứt khoát. Quyết định không bước qua Thánh giá là kết tinh của những đêm dài cầu nguyện, là chiến thắng những lời mời gọi khéo léo, chiến thắng sự sợ hãi, giằng co nội tâm của người tin vào Chúa Kitô.

Nếu xưa kia, các thánh tử đạo đã làm chứng bằng cái chết của các ngài. Hôm nay chúng ta cũng được mời gọi làm chứng cho Chúa không phải chết đổ máu mà bằng cuộc sống của chúng ta. Sống đạo thay vì tử đạo trong đời sống tu trì với ơn gọi trở nên linh mục, tu sĩ; sống đời thường với thiên chức chồng vợ, làm cha, làm mẹ, làm ông bà thật gương mẫu; sống độc thân giữa đời với tinh thần quảng đại, phục vụ tha nhân. Tất cả ơn gọi đều đòi hỏi chúng ta phải lội ngược dòng với thế gian hưởng thụ này, với tính ích kỉ của mỗi người chúng ta.

Thánh Phaolô Tống Viết Bường cũng như các thánh tử đạo tại Việt Nam cho thấy tình yêu mạnh hơn cái chết và cái chết là cánh cửa  dẫn các ngài vào cõi sống bất tử, cũng là cánh cửa dẫn những người tin Chúa Kitô vào sự sống mai sau.”

Kết thúc bài giảng, Lm giảng lễ nhắn nhủ: “Dù mang thân phận con người yếu đuối nhưng nhờ ơn Chúa nâng đỡ, các thánh tử đạo đã chiến thắng khải hoàn. Ta hãy xin các ngài chuyển cầu cho chúng ta, cũng là con cháu các ngài biết can trường sống đức tin trong một thế giới tục hóa ngày nay, biết nhiệt thành làm chứng cho Chúa bằng một đời sống tốt lành: mọi thành viên trong gia đình giáo xứ luôn thuận thảo, yêu thương  nhau, cùng nhau đến Thiên đàng.”

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau phần hiệp lễ, Lm Giuse chúc mừng và cm ơn Lm chủ tế Gioan Baotixita, các hội đoàn, ca đoàn và giáo dân trong các giáo họ đã tích cực góp công sức để Thánh lễ mừng bổn mạng được tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc lúc 18.45’ cùng ngày. Sau khi đón nhận phép lành cuối lễ, cộng đoàn ra về trong niềm hân hoan, an bình trong Chúa và mỗi người tham dự lễ đều được nhận một món quà nhỏ.

Được biết, Lm Giuse Nguyễn Hoàng Chương và cộng đoàn giáo dân đã có hai buổi tĩnh tâm trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu (17 và 18/10) về đời sống nhân đức của thánh nhân. Các hội đoàn và HĐMV  đã có những hoạt động thiết thực chuẩn bị cho ngày lễ bổn mạng giáo xứ.

Bài: Maria Phạm Kim Chi (TGPSG)

Ảnh: Joseph Huy

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top