Lễ khánh thành và cung hiến Thánh Đường Giáo xứ Chúa Hiển Linh: Ngày 17.7.2024

Lễ khánh thành và cung hiến Thánh Đường Giáo xứ Chúa Hiển Linh: Ngày 17.7.2024

Lễ khánh thành và cung hiến Thánh Đường Giáo xứ Chúa Hiển Linh: Ngày 17.7.2024

TGPSG -- “Hãy tạ ơn Chúa vì công trình của Chúa thật vĩ đại ...”

Trên đây là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Chí Linh-Tổng Giáo Phận Huế trong Thánh lễ Khánh thành và cung hiến thánh đường giáo xứ Chúa Hiển Linh, diễn ra vào lúc 9g sáng thứ Tư ngày 17.7.2024 do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng chủ sự.

Đồng tế với ngài còn có Đức Giám Mục phụ tá Giuse Bùi Công Trác, Linh mục (Lm) Tổng đại diện Ignatio Hồ Văn Xuân, Lm Phêrô Nguyễn Văn Võ - chánh xứ Chúa Hiển Linh, Lm Giuse Đỗ Quốc Huy - phó xứ Chúa Hiển Linh  và hơn 40 Lm thân quen khác tại thánh đường giáo xứ Chúa Hiển Linh - hạt Sài Gòn-Chợ Quán.

Tham dự Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các anh chị Giáo lý viên (GLV), đoàn thiếu nhi Thánh Thể, khách mời và cộng đoàn dân Chúa ngồi kín ngôi Thánh đường.

Trong bầu không khí hân hoan vui mừng ngày khánh thành và cung hiến ngôi nhà thờ mới, từ sáng sớm cộng đoàn giáo dân giáo xứ Chúa Hiển Linh đã tập trung đông đảo tại khuôn viên nhà thờ. Các em thiếu nhi và các anh chị GLV đã tập trung xếp thành hàng rào ngay ngắn cùng nhóm ban lễ tân hân hoan chào đón quý Đức Cha, quý linh mục các khách mời trong đó có hai vị ni cô, đại diện các cấp chính quyền về tham dự ngày lễ trọng đại này.

Sau hơn 5 năm (từ ngày 28.12.2019) đặt viên đá đầu tiên và thi công xây dựng với nhiều khó khăn vất vả, nhất là trong thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid, nhưng với quyết tâm của vị mục tử nhân lành, cùng với sự góp sức của toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ Chúa Hiển Linh, cũng như nhiều vị ân nhân xa gần, ngôi thánh đường Chúa Hiển Linh mới này đã được xây dựng hoàn thành một cách kỳ diệu nhờ vào sự quan phòng của Chúa Hiển Linh là quan thầy của giáo xứ.

Một người giáo dân của giáo xứ đã chia sẻ như sau: Tôi không ngờ rằng ngôi nhà thờ này được xây dựng và hoàn thành tốt đẹp như vầy, vì ngôi nhà thờ ban đầu rất thô sơ, nhiều cửa nẻo bị hư hỏng nặng, từ khi Cha sở về nhận xứ, Cha và HĐMV GX có ý định xây dựng lại một ngôi nhà thờ mới hơn, để có nơi thờ phượng Chúa xứng hợp. Rồi ý định đó được hình thành, Cha sở chỉ để một thùng quyên góp tại nhà thờ để cộng đoàn cùng chia sẻ, ngài đã đi xin sự đóng góp của nhiều giáo xứ khác để có được kinh phí xây dựng.

Một người giáo dân khác lại chia sẻ: Hiện tại Cha sở phải đi chạy thận 1 tuần 3 lần, có những hôm ngài dâng lễ, bà con thấy sắc mặt ngài tươi tắn là bà con rất vui, sức khỏe của ngài lúc thì rất khỏe lúc thì rất yếu, nhất là trong thời gian ngôi nhà thờ đang xây dựng, bà con rất lo lắng và thương cho ngài, nhưng cuối cùng nhờ vào những lời cầu nguyện và góp sức của mọi người, mà ngôi nhà thờ mới này được trở nên đẹp đẽ khang trang như bây giờ, tất cả đều tạ ơn Chúa.

1. Nghi thức đầu lễ: Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh và Đức Giám Mục phụ tá Giuse Bùi Công Trác đã long trọng cắt băng khánh thành ngôi nhà thờ mới. Tiếp theo Đức TGM Giuse đã làm phép chìa khóa và trao cho Lm chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Võ mở cửa nhà thờ.

2. Phụng vụ lời Chúa: Trong bài giảng, Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh chia sẻ cùng cộng đoàn về những điều kỳ diệu mà Chúa ban:

Trước tiên, chúng ta tạ ơn Chúa đã quy tụ chúng ta về đây tham dự lễ khánh thành ngôi thánh đường mới này. Hiện diện hôm nay không chỉ là người công giáo, mà còn có hai vị Ni Cô và các tôn giáo bạn cũng hiệp cùng chúng ta tạ ơn Chúa. Để có được ngôi nhà thờ, nhà giáo lý, nhà mục vụ khang trang và sạch đẹp như vầy, đó là điều kỳ diệu mà Chúa ban, bởi vì trong suốt quá trình xây dựng đã gặp rất nhiều khó khăn, khó khăn về kinh phí và nhất là trong thời gian đại dịch Covid diễn ra. Cha Phêrô thì sức khỏe kém, do bị bệnh tiểu đường, bệnh thận đã làm cho sức khỏe ngài càng thêm hao mòn, nhưng với quyết tâm và lòng nhiệt thành kiên trì của ngài, công trình của Chúa mới được thực hiện một cách tốt đẹp. Đây là điều kỳ diệu Chúa đã làm. 

Cũng có rất nhiều nhà thờ khác ở khắp miền đất nước được xây dựng nên một cách thật kỳ diệu. Tất cả đều được xây dựng trên một nền móng vững chắc. Đó là Đức Kitô, chúng ta hãy cộng tác với nhau trên nền căn bản của Đức Tin, thì sẽ cảm nhận được ngôi nhà thờ là biểu tượng của niềm vui, và mỗi khi chúng ta quy tụ nhau trong nhà thờ là cùng nhau chia sẻ niềm vui.

Ngôi nhà thờ là nơi đón tiếp tất cả mọi thành phần trong xã hội, họ đến  tìm niềm vui và sự bình an, ước mong từ đây ngôi nhà thờ Chúa Hiển Linh này sẽ là nơi để chia sẻ niềm vui và đem lại sự bình an cho những ai tìm đến. Vì có sự hiện diện của Chúa Hiển Linh.

  1. Nghi thức cung hiến nhà thờ và bàn thờ

Nghi thức diễn tiến theo thứ tự như sau:

- Kinh cầu các Thánh

- Đặt Thánh tích vào Bàn thờ: Thánh cốt của các Thánh tử đạo việt nam: Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh, Thánh Giuse Nguyễn Văn Lựu và Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm.

- Lời nguyện cung hiến

- Xức dầu Bàn thờ và tường nhà thờ

- Xông hương Bàn thờ và nhà thờ

- Phủ khăn và thắp sáng Bàn thờ

  1. Phụng vụ Thánh Thể

- Lời nguyện tiến lễ

- Kinh tiền tụng-Kinh nguyện Thánh Thể III

- Nghi thức hiệp lễ- rước lễ

- Lời nguyện hiệp lễ

- Khánh thành Nhà tạm

  1. Nghi thức kết thúc

- Đức TGM Giuse Nguyễn Năng và Lm Phêrô chánh xứ ký xác nhận và công bố Chứng Thư cung hiến Thánh Đường.

Trong tâm tình cảm tạ và tri ân, Lm chánh xứ Phêrô đã ngỏ lời cảm ơn đến quý Đức Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ,  ân nhân xa gần và toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã góp sức góp công, thêm lời cầu nguyện để ngôi Thánh đường này được xây dựng hoàn thành một cách tốt đẹp, cho cộng đoàn giáo xứ Chúa Hiển Linh này có được nơi thờ phượng Chúa một cách tốt nhất và hôm nay còn hiện diện để hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.

Đức TGM Giuse đáp từ. Ngài và Lm Tổng đại diện rất là vui mừng khi biết được tin ngôi nhà thờ Chúa Hiển Linh này đã xây dựng xong. Cảm ơn Cha sở Phêrô dù sức khỏe kém do bệnh, một tuần phải chạy thận 3 lần, sức khỏe hao mòn, nhưng cha vẫn kiên trì để hoàn thành ngôi nhà thờ khang trang sạch đẹp này, Đức TGM Giuse cũng thay mặt TGP Sài Gòn cảm ơn đến quý ân nhân xa gần đã đóng góp và cầu nguyện để ngôi nhà thờ Chúa Hiển Linh hôm nay được khánh thành và cung hiến.

Đức Giám Mục Giuse phụ tá cũng tiếp lời tạ ơn Chúa và gửi đến cộng đoàn giáo xứ Chúa Hiển Linh 2 bài thơ ngắn để cùng nhau chia sẻ niềm vui.

Kết thúc Thánh lễ lúc 11 cùng ngày, sau đó quý Đức Giám Mục và quý Linh mục chụp chung tấm hình lưu niệm và cùng nhau dùng bữa cơm để chia sẻ niềm vui chung của giáo xứ.

Bài: Thái Sương (TGPSG)

Ảnh: Gia Bảo, Minh Phong & Đức Hoàng

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top