Lễ giỗ 143 năm linh mục Théodore Louis Wibaux và 2 năm linh mục Bề trên Phaolô Lê Tấn Thành

Lễ giỗ 143 năm linh mục Théodore Louis Wibaux và 2 năm linh mục Bề trên Phaolô Lê Tấn Thành

Lễ giỗ 143 năm linh mục Théodore Louis Wibaux và 2 năm linh mục Bề trên Phaolô Lê Tấn Thành

WGPSG-- Hòa chung tâm tình cùng với Giáo hội mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi, vào lúc 5g20 sáng thứ Tư ngày 07.10.2020, tại Nhà nguyện cổ, gia đình Đại Chủng viện thánh Giuse đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho linh mục Théodore Louis Wibaux, Bề trên tiên khởi đồng thời là đấng sáng lập Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn, nhân dịp giỗ 143 năm, và linh mục Bề trên Phaolô Lê Tấn Thành nhân dịp 2 năm ngài được Chúa gọi về với Người.

Thánh lễ do linh mục (Lm) Giám đốc Giuse Bùi Công Trác chủ tế. Cùng đồng tế với ngài còn có quý cha giáo Chủng viện, Lm. Laurent Gatinois, M.E.P., Đại diện Hội Thừa sai Balê tại Việt Nam và Lm. Gioan Baotixita Nguyễn Minh Hùng cháu gọi cha Bề trên Phaolô bằng ông.

Đến tham dự thánh lễ, ngoài quý thầy thuộc Đại Chủng viện, còn có sự tham dự của sơ Bề trên Giám tỉnh và quý sơ dòng thánh Phaolô Thành Chatres, trong đó có sơ cũng gọi cha Bề trên Phaolô bằng ông.

Trong bài giảng lễ, linh mục chủ tế đã chia sẻ đôi tâm tình với cộng đoàn:

“Cả hai linh mục Bề trên đều giã từ trần thế vào ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi. Đó chẳng những là một ân phúc cao trọng mà còn là một lời mời gọi nhắc nhớ tâm tình. Ân phúc vì các ngài được chết trong ngày của Đức Mẹ như dấu chứng của một đời lành thánh. Là lời mời gọi tâm tình nhắc nhớ chúng ta phải hết lòng sùng kính Đức Mẹ trên nẻo đường dâng hiến, vì ai yêu mến Mẹ Maria, người ấy chắc chắn sẽ sống đẹp lòng Chúa.

Đối với tôi, sống là chính Đức Kitô” (Pl 1, 21). Đó là câu châm ngôn đời linh mục của cha Bề trên Phaolô, và ngài đã sống trọn vẹn sứ vụ linh mục như lời thánh Phaolô, quan thầy của cha căn dặn. Còn cha Wibaux, chúng ta không biết tâm niệm đời linh mục của ngài là câu gì, nhưng chúng ta có thể mượn lời thánh Phaolô trong thư gởi tín hữu Rôma mà nói lên tâm tình của cha: “Nếu chúng ta sống là sống cho Chúa, nếu chúng ta chết là chết cho Chúa. Vậy dù sống hay chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa” (Rm 14, 8). Các ngài dạy chúng ta biết rằng: cuộc đời trần thế chỉ đẹp khi chúng ta thuộc về Chúa và chết trong ơn phúc của Ngài!

Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó” (Mt 5, 3). Lời nói ấy của Chúa Giêsu mời gọi chúng ta ngắm nhìn mẫu gương của hai cha bề trên mà học bài học các mối phúc, nhất là đời sống giản dị, khó nghèo. Cha Wibaux xuất thân từ một gia đình giàu có đã bỏ quê hương xứ sở, bỏ danh vọng trần thế mà theo Chúa Giêsu, Đấng ”không có một chỗ tựa đầu” (Mt 8, 20). Còn cha bề trên Phaolô cả đời sống giản dị, khó nghèo. Trên giường bệnh, nhiều lần ngài nói về chủng sinh, nhiều lần ngài muốn gặp Đức cha để trình bày về chủng viện. Quả thật, Chủng viện đã là máu thịt của hai cha Bề trên: suốt đời, các ngài đã toàn tâm toàn ý lo cho Chủng viện. Cả hai cha đều là những cha giáo uyên thâm, uy tín nhưng cũng là những người cha nghiêm khắc và rất mực yêu thương học trò.

Chúng ta tạ ơn Chúa vì Người đã ban cho Giáo hội, cho Giáo phận có nhiều nhà đào tạo mẫu mực, nhiều linh mục tốt lành. Cùng với lời tạ ơn là lời van nài Chúa cho tất cả chúng ta cũng trở nên những mẫu gương sống động trong đời sống đức tin. Bên cạnh lời cầu nguyện xin cho các ngài sớm được hưởng nhan thánh Chúa trên quê trời vĩnh phúc, chúng ta còn trả hiếu cho các ngài bằng một đời trung tín, nhiệt thành, bằng việc chu toàn bổn phận trong âm thầm, yêu thương và hết lòng tin tưởng.

Xin cho chúng ta xác tín như thánh Phaolô: “Đối với tôi, sống là chính Đức Kitô” (Pl 1, 21). Có như thế, lời kết thúc Tin mừng như ngỏ với hai cha Bề trên, cũng ngỏ với mọi người chúng ta: “Hãy vui mừng hoan hỉ, vì phần thưởng sung mãn dành cho các con ở trên trời” (Mt 5, 12a).

Lạy Chúa, xin đón nhận linh hồn hai cha bề trên và xin cho chúng con hằng cố gắng sống đẹp lòng Chúa, noi gương lành thánh các ngài đã để lại. Amen”

Cuối lễ, thay lời cho gia đình Đại Chủng viện linh mục Giám đốc ngỏ lời tri ân tới Hội Thừa sai Balê, gia đình linh tông huyết tộc cha Bề trên Phaolô, sơ bề trên Giám tỉnh dòng thánh Phaolô Thành Chatres cùng mọi người tham dự. Đồng thời, ngài cũng mong ước trong dịp giỗ mãn tang cha bề trên Phaolô năm sau, sẽ ra mắt một tập sách nhỏ để tri ân cha bề trên Phaolô.

Sau thánh lễ, quý linh mục, quý tu sĩ và cộng đoàn cùng với gia đình Đại Chủng viện đã niệm hương trước di cốt cha Phaolô và viếng mộ cha Théodore Louis Wibaux, trước khi dùng bữa sáng thanh đạm nhưng chan chứa tình thân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top