Giáo xứ Hợp An mừng Bổn mạng và kỷ niệm 70 năm thành lập

Giáo xứ Hợp An mừng Bổn mạng và kỷ niệm 70 năm thành lập

Giáo xứ Hợp An mừng Bổn mạng và kỷ niệm 70 năm thành lập

TGPSG --- “Hôm nay, chúng ta tạ ơn Chúa, vì Chúa đã đưa Đức Maria được diễm phúc về trời hồn xác. Giáo xứ chúng ta nhận Mẹ làm bổn mạng, để sau cuộc đời này chúng ta cũng được hợp hoan trong Nước Chúa.”

Trên đây là những tâm tình mở đầu Thánh lễ của linh mục (Lm) Maximô Ngô Vĩnh Hy, chánh xứ Hợp An trong Thánh lễ kính trọng thể Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, bổn mạng giáo xứ và mừng 70 năm thành lập, cử hành lúc 17g thứ năm 15-8-2024, do ngài chủ tế.

Giáo xứ Hợp An dâng Thánh lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Đồng tế với ngài, có linh mục Vinh sơn Nguyễn Minh Huấn - Hạt trưởng Xóm Mới, các linh mục thân hữu, với sự các tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, và rất đông giáo dân trong giáo xứ.

Thánh lễ được khởi sự với đoàn rước đồng tế từ cánh phải nhà thờ tiến lên cung thánh.

Dẫn vào Thánh lễ, linh mục chánh xứ mời gọi cộng đoàn: “Chúng ta cùng Tạ ơn Chúa, vì những di sản lớn lao các vị tiền bối để lại cho giáo xứ, nhất là di sản đức tin. Chúng ta sống đức tin theo gương mẫu của Mẹ Maria, để ngày sau hết, chúng ta sẽ được về hợp hoan trong Nước Thiên Chúa.”

Trong bài giảng, linh mục Gioan Lê Quang Việt đã chia sẻ cùng cộng đoàn về ý nghĩa ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Ngài quảng diễn: “Chúng ta có thể tìm thấy ở nơi Mẹ Maria niềm vui thực sự để tiếp thêm động lực sống cho mình và tỏa sáng niềm hy vọng trên đường đời của mỗi người. Đức Mẹ luôn để trong lòng niềm khao khát đem Chúa đến cho mọi người. Mẹ trỗi dậy đem niềm vui của Chúa và gặp gỡ anh chị em của mình.Sống như Mẹ ra đi, đó là chúng ta luôn ở trong trạng thái “động”, phải đến với người khác. Làm sao đức tin của chúng ta là động lực cho nhau, từ trong gia đình mình, vợ sẽ là động lực cho chồng.”

Ngài chia sẻ tiếp: “Từ khi Mẹ nói lời xin vâng, Mẹ đã mở ra một gia đình nhân loại mới, gia đình có Đức Kitô. Từ đó, chúng ta mới khám phá ra gia đình giáo xứ, Giáo Hội và chúng ta hiệp hành với nhau trong ơn  Chúa Thánh Thần. Chính việc lắng nghe và tuân giữ Lời Chúa là chúng ta đã làm cho gia đình của Chúa được tăng trưởng, niềm tin phải được bộc lộ ra nơi những môi trường sống, như gia đình, khu xóm, nơi chúng ta làm việc.”

Giáo xứ Hợp An mừng 70 năm thành lập giáo xứ

Nhân kỷ niệm 70 năm thành lập giáo xứ Hợp An, ngài nhắn nhủ cộng đoàn: “Hành trình 70 năm của giáo xứ đã qua với biết bao nhiêu gian nan thử thách. Chúng ta cùng với Mẹ Maria tiến về phía trước cùng với những giá trị tốt đẹp. Đó là những bước chân nhanh, reo vui, chung tay cộng tác với nhau, không ngần ngại đón nhận nhau để cùng nhau xây dựng giáo xứ Hợp An này.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, linh mục chánh xứ có những tâm tình tri ân các linh mục và mọi người.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g20 cùng ngày với niềm vui được diễn tả trong các tấm hình kỷ niệm chụp chung trước cung thánh.

Lược sử giáo xứ Hợp An

- Biến cố 1954 đã đưa một số đồng bào miền Bắc đi vào Nam, trong đó có dân làng Thạch Bích, Ngọc Thị, Thanh Hà, Vạn Thái, Lai Tê… đến định cư tại mảnh đất cỏ rả rậm rạp, lầy lội, gồ ghề… và xây dựng lên ngôi nhà thờ tạm chính là ngôi thánh đường giáo xứ hiện nay.

- Đầu năm 1955, Cha cố Phêrô Nguyễn Ngọc Bích làm một nhà thờ bằng cây lợp lá (dựng nhà thờ lần 1), được Đức cha Địa phận Sài Gòn đặt tên là xứ Hợp An, số giáo dân tăng lên dần thời từ điểm đó khoảng chừng 300 người.

Giáo xứ trải qua các thời linh mục chánh xứ:

- Cha cố Phêrô Nguyễn Ngọc Bích (1954-1956)

- Cha cố Giuse Hồ Nhân (1956-1960)

- Cha cố Augustino Thái Văn Tỵ  (1960-1978)

- Cha cố Gioan Hoan Nguyễn Hữu Vịnh (1978-1992)

- Cha cố Vinh Sơn Vũ Thế Hưng (1992-2023)

- Cha cố Phêrô Nguyễn Văn Bắc (2003-2010)

- Cha Phaolô Nguyễn Phong Phú (2010-2011)

- Cha Gioanbaotixita Nguyễn Ngọc Tân (2011-2019)

Linh mục chánh xứ đương nhiệm là Cha Maximo Ngô Vĩnh Hy, ngày 07.09.2019, cha về nhậm chức chánh xứ Hợp An.

Trong thời gian vừa qua, cha Maximo trùng tu lại thánh đường, đóng trần, lót gạch lại cung thánh và làm lại sân nhà thờ bằng đá tự nhiên (951m2), trùng tu nhà An bình và nhà Nguyện.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ & Ảnh: Fx Đỗ Tùng (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top