Lễ dâng đèn tại Nhà thờ Cầu Kho

Lễ dâng đèn tại Nhà thờ Cầu Kho

Lễ dâng đèn tại Nhà thờ Cầu Kho

TGPSG - Không biết từ khi nào, tại nhà thờ Cầu Kho đã có nghi thức dâng đèn và dâng hương trong Thánh lễ các Đẳng linh hồn, còn gọi là lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời.

Lễ cầu cho các Đẳng linh hồn được tổ chức hàng năm tại nhà nguyện Thánh Tâm, tức nhà chờ Phục Sinh ở giáo xứ Cầu Kho. Nơi này đã được cha sở Phêrô Lê Văn Chính cho sửa chữa tu bổ lại trong năm 2017-2018, để tăng thêm sức chứa của phòng hài cốt và trở thành nơi có thể cử hành thánh lễ vào các ngày thường trong tuần.

Nghi thức dâng đèn và dâng hương thường đi chung với nhau, bao gồm chừng 08 người của quý bà và 08 người của quý ông. Tùy theo năm, số lượng người có thể linh động thay đổi do không đủ người…

Mâm đèn được thắp bằng các ngọn nến, bố trí thành 02-03 tầng và được đoàn rước đưa lên trước Cung Thánh ngay sau khi linh mục chủ tế ban phép lành cuối thánh lễ.

Toàn bộ ánh sáng trong nhà nguyện Thánh Tâm sẽ tắt và chỉ có dùng các ánh nến lung linh chiếu vào. Trong sự thinh lặng, chỉ còn tiếng hát sâu lắng của ca đoàn, cộng đoàn cùng hướng lên khu vực Cung Thánh, nơi có các dãy kệ để tro cốt, cùng thì thầm cầu nguyện cho các linh hồn tiền nhân, ông bà, cha mẹ, người thân của mình đã qua đời….

Nghi thức dâng hương và dâng đèn sẽ chấm dứt sau khi Cha chủ tế xông hương và rảy nước thánh nơi các kệ đựng tro cốt và sau đó cùng cộng đoàn dâng lời cầu nguyện.

Năm nay, nghi thức dâng đèn và dâng hương vẫn như hàng năm. Ban Mục vụ Truyền thông giáo xứ đã thông báo trước lịch thánh lễ trên trang facebook và dán thông báo tại bảng tin của nhà thờ. Trong ngày hôm nay, mặc dù có tăng cường 02 thánh lễ chiều lúc 16g00 và 17g30, nhưng rất đông đảo giáo dân đã về nhà thờ Cầu Kho để tham dự thánh lễ và thăm viếng tro cốt thân nhân. Sau thánh lễ một lúc lâu, vẫn còn nhiều người nán lại, bịn rịn không rời các hàng kệ để tro cốt của người thân….

Phong tục tốt đẹp này đã được giáo xứ Cầu Kho giữ gìn qua nhiều thế hệ, để gia tăng lòng thảo kính đối với các bậc tiền nhân, ông bà, cha mẹ, người thân đã qua đời….

Maria Vũ Tuấn Anh (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top