Lễ Cung hiến Bàn thờ mới và tạ ơn hoàn tất trùng tu nhà thờ Tân Định ngày 16.12.2021

Lễ Cung hiến Bàn thờ mới và tạ ơn hoàn tất trùng tu nhà thờ Tân Định ngày 16.12.2021

Lễ Cung hiến Bàn thờ mới và tạ ơn hoàn tất trùng tu nhà thờ Tân Định ngày 16.12.2021

TGPSG -- “Nhà Thờ Tân Định đã xây dựng 145 năm và rất vững chắc; lý do là móng tốt, từng viên gạch tốt, vữa tốt; vì thế nó mới tồn tại theo dòng thời gian. Cuộc đời của mỗi người chúng ta cũng phải xây dựng thành một đền thờ thiêng liêng như thế: mỗi một Kitô hữu phải như một viên gạch tốt, sống đời Kitô hữu tốt.”

Đó là lời chia sẻ của Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng, chủ tế Thánh lễ Cung hiến Bàn thờ mới và tạ ơn việc hoàn tất trùng tu nhà thờ Tân Định, mừng 160 năm thành lập giáo xứ và 145 năm xây dựng Thánh đường, được cử hành vào lúc 17g30 ngày 16.12.2021 tại Nhà thờ Tân Định.

Cùng đồng tế với ngài có cha Tổng đại diện Inhaxiô và hơn 20 cha đã gắn kết với giáo xứ Tân Định trong thời gian qua. Hiệp thông trong thánh lễ có khoảng 600 giáo dân trong đó có tu sĩ, ân nhân, giáo dân và khách mời.

Khi đoàn rước đến trước bàn thờ, Đức Cha chủ tế đã rẽ sang trái, đến cầu nguyện trước bia mộ Cha Eveillard, cha sở thứ 5 và là người đã xây dựng nhà thờ Tân Định, đã được Đức Cha Colombert chủ sự nghi thức khánh thành ngày 16.12.1876.

Thánh lễ bắt đầu với việc chủ tế làm phép nước để rảy trên giáo dân, nhà thờ và bàn thờ mới: “Xin Chúa thánh hóa nước này để khi rảy trên chúng con, nước ấy làm cho chúng con trở nên đền thờ Chúa Thánh Thần.” Sau đó, Đức Cha chủ tế đã đi xuống rảy nước thánh cho toàn thể dân Chúa.

Bài giảng lễ của Đức Tổng Giuse có thể tóm tắt trong 3 phần như sau:

  • Trong bài đọc 1, sở dĩ thầy tư tế Étra khuyên mọi người hãy vui lên, đừng khóc lóc vì hôm ấy là ngày cung hiến đền thờ, lần đầu tiên dân chúng được vào đền thờ và được nghe Lời Chúa sau một thời gian dài bị lưu đày ở Babylon. Giáo dân Tân Định chắc cũng vậy, sau hơn 1 năm bị dịch Covid, không đến được nhà thờ, không được nghe Lời Chúa, thì hôm nay, chắc nhiều người cũng xúc động khi được đến ngôi thánh đường mới, nguy nga, tráng lệ này.
  • Nhà thờ Tân Định ngày nay rất nổi tiếng “Nhà Thờ Hồng” được giới trẻ yêu thích, đến chụp hình, được liệt vào những nơi cần tham quan du lịch. Giáo dân có lẽ cũng tự hào. Nhưng nếu chúng ta thử tưởng tượng Chúa Giêsu đến và nói như trong Tin Mừng thánh Gioan: Hãy phá nhà thờ Tân Định này đi! Chúng ta nghĩ sao? Nhà thờ nguy nga, tráng lệ đấy, nhưng vào nhà thờ để làm gì? Có phải để cầu nguyện không hay chỉ để buôn bán, đổi tiền, trở thành nơi phàm tục, mất tính cách thánh thiêng!
  • Chính vì vậy, chúng ta hãy trở lại bài đọc 2: “Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, nơi để cầu nguyện. Mỗi lần vào nhà thờ và ra về, anh chị em phải được biến đổi, biến đổi vì đã gặp Chúa. Nếu ra về mà không biến đổi thì chúng ta đã đánh mất ý nghĩa của nhà thờ rồi! Nhà thờ Tân Định đã xây dựng 145 năm và rất vững chắc; lý do là móng tốt, từng viên gạch tốt, vữa tốt; vì thế nó mới tồn tại theo dòng thời gian. Cuộc đời của mỗi người chúng ta cũng phải xây dựng thành một đền thờ thiêng liêng như thế: mỗi một Kitô hữu phải như 1 viên gạch tốt, sống đời Kitô hữu tốt. Chúng ta trở thành 1 Kitô hữu tốt để loan truyền những kỳ công của Thiên Chúa. Mỗi người, khi từ nhà thờ này đi ra phải trở thành 1 chứng nhân cho Chúa, 1 Kitô hữu tốt, chất lượng tốt. Nếu được như vậy thì việc chúng ta mừng ngôi nhà thờ mới, bàn thờ mới hôm nay mới có giá trị.

Tiếp theo là phần làm phép bàn thờ mới. Bắt đầu bằng Kinh cầu các Thánh. Sau đó, cha phó GB Đỗ Quốc Vinh đã dâng lên Đức Tổng xương thánh của các thánh Phêrô Đoàn Công Quý, Matthêu Lê Văn Gẫm, Anê Lê Thị Thành để ngài đặt vào Bàn Thờ. Bàn thờ tượng trưng cho thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô, đặt xương các thánh vào bàn thờ tượng trưng cho sự hiệp thông của Giáo hội vào hy tế của Đức Kitô.

Tiếp theo, Đức Tổng đọc lời nguyện cung hiến, nhắc đến các tổ phụ Nôê, Abraham, Môsê sau mỗi biến cố, đều dựng lên 1 bàn thờ để dâng hy lễ lên Chúa và hy lễ cuối cùng chính là Đức Kitô.

Đọc xong, ngài đổ dầu lên bàn thờ tại 5 chỗ tượng trưng cho cạnh nương long và chân, tay Chúa Kitô, các cha đồng tế phụ lau và mặc khăn thánh mới cho bàn thờ. Đức Cha chủ tế xông hương bàn thờ và lễ sinh xông hương cho cộng đoàn dân Chúa.

Kế tiếp là phần thắp sáng bàn thờ: Khi Đức Tổng thắp lên ngọn nến trên bàn thờ thì toàn bộ các bộ đèn vừa lắp đặt mới đã bật sáng rực lên khắp nhà thờ.

Phần phụng vụ Thánh Thể tiếp sau Nghi thức làm phép bàn thờ mới.

Cuối lễ, ông chủ tịch Hội đồng giáo xứ Tân Định, đại diện giáo xứ cám ơn và tặng hoa cho Đức Tổng Giuse và cha Tổng đại diện. Trong dịp này, giáo xứ cũng chúc mừng và tặng hoa cho cha Giuse Phạm Bá Lãm, hạt trưởng hạt Phú Thọ nhân kỷ niệm 50 năm hồng ân linh mục vào ngày 18/12/2021 sắp tới đây.

Tiếp theo, cha Tổng Đại diện đã tuyên đọc Phép Lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha Phanxicô ưu ái gửi đến cha sở và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân Định.

Trong phần đáp từ, Đức Tổng Giuse đã cám ơn và chúc mừng giáo dân giáo xứ Tân Định. Ngài mong rằng qua việc cung hiến bàn thờ mới này, giáo dân Tân Định sẽ ngày càng thánh thiện hơn, sống đạo đức hơn, đoàn kết yêu thương nhau hơn, và hy vọng sẽ giúp nhiều giáo xứ khó khăn hơn vì đây là một giáo xứ giàu mạnh. Nhân dịp Giáng sinh sắp đến, Đức Tổng cũng chúc mọi người được hưởng một mùa giáng sinh trong bình an, thánh thiêng và không quên những người khó khăn chung quanh mình.

Thánh lễ kết thúc, Đức Tổng trao Phép Lành Tòa Thánh cho các vị ân nhân và sau đó các nhóm đã lên chụp hình kỷ niệm chung với Đức Tổng Giuse. Mọi người ra về hân hoan vì lâu lắm, đoàn chiên mới gặp được vị mục tử của mình.

Bài: Hữu Lễ
Ảnh: Minh Phong (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top