Lễ Bổn mạng Giáo xứ Mạc Ty Nho

Lễ Bổn mạng Giáo xứ Mạc Ty Nho

Lễ Bổn mạng Giáo xứ Mạc Ty Nho

TGPSG -- "Hãy cho đi tấm áo của người để yêu thương…" (Tình ca Mạc Ty Nho - Lm. Gioan Việt)

Thánh lễ mừng kính Thánh Martin De Tours - Bổn mạng của Giáo xứ Mạc Ty Nho, Giáo hạt Sài Gòn  Chợ Quán, Tổng giáo phận Sài Gòn - đã được cử hành vào chiều thứ Bảy 11-11-2023 tại nhà thờ Giáo xứ.

Chủ tế Thánh lễ là Cha chánh xứ Vinh Sơn Nguyễn Hoàng Lê Nguyên. Đồng tế với ngài có Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền và Cha Giuse Nguyễn Trung Hiếu. Cùng dâng lễ có đông đảo tu sĩ và giáo dân.

Bắt đầu thánh lễ, Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn noi gương theo Thánh Martin de Tours, luôn sống bác ái, yêu thương với những người gặp khó khăn trong xã hội hôm nay như Chúa Giêsu.

Trong bài giảng lễ Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền đã nhấn mạnh về nhân đức của Thánh Martin de Tours. Khi còn là một sĩ quan trong quân đội, vào một đêm giá rét, Ngài đã bắt gặp một người ăn xin, thiếu thốn thức ăn và quần áo ấm, Ngài đã không ngần ngại tiến đến gần, xẻ tấm áo choàng và chia một nửa cho người ăn xin. Sau khi trở về nhà, chìm vào giấc ngủ, Ngài đã thấy một thị kiến rằng là người ăn xin mà Ngài đã chia sẻ tấm áo đó chính là Đức Giêsu. Cha Phêrô cũng đồng thời kể lại câu chuyện khi Cha vừa được thuyên chuyển đến giáo xứ Mạc Ty Nho, Cha sở tiền nhiệm Phaolô Nguyễn Văn Đậu đã chia sẻ: "Giáo xứ ở đây nhỏ lắm, và thiếu thốn nên Cha thông cảm". Cha Phêrô đáp lại: "Thưa Cha, không sao, con cũng có một thân một mình, nên con tự lo được". Những lời kể trên cho thấy rằng tuy đời sống khó khăn nhưng chỉ cần lời một dặn dò nhỏ cũng làm nên tấm chân tình và ấm tình huynh đệ.

Thánh lễ được kết thúc lúc 18g15. Sau đó là bữa ăn tối rất ấm cúng trong niềm vui của cộng đoàn Giáo xứ Mạc Ty Nho.

Nhiều người cảm thấy giáo xứ Mạc Ty Nho bây giờ đã khác xưa rất nhiều, khi giáo dân đặc biệt hợp tác trong các chương trình bác ái vào các dịp lễ, Tết. Giáo xứ cũng vừa trùng tu Nhà thờ và phát động chương trình "Tô mì không đồng" dành cho những người không đủ tiền nhưng vẫn ao ước được một bữa ăn trọn vẹn, tuy đơn sơ nhưng lại tràn đầy lòng yêu mến. “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại, Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em.…” (x. Lc 6, 38).

Vào ngày hôm trước, lúc 8g30 thứ Sáu 10-11-2023, Cha sở Vinh Sơn cùng với cộng đoàn Giáo xứ cũng đã đón hài cốt Cha cố Phaolô Nguyễn Văn Đậu -  nguyên Chánh xứ Mạc Ty Nho - từ Đất thánh giáo xứ Lái Thiêu về yên nghỉ tại Nhà chờ Phục Sinh của Giáo xứ. Ngay sau đó, Thánh lễ cầu nguyện cho Cha cố đã được cử hành tại nhà thờ Mạc-Ty-Nho, do Cha Chánh xứ Gx. Đồng Tiến Gioan Lê Quang Việt, cũng là nguyên Chánh xứ Gx Mạc Ty Nho, làm chủ tế. Cùng dâng thánh lễ này có gia quyến Cha cố Phaolô, Hội Đồng Mục Vụ, Hội Hiền Mẫu và rất đông các anh chị em quý mến Cha cố Phaolô.Trong bài giảng, Cha Gioan đã kể lại những câu chuyện về Cha cố Phaolô khi Ngài còn phục vụ tại đây. Cha Gioan nhắc nhở giáo dân phải luôn nhớ về nguồn cội và những người đã đi trước.

Hoàng Minh - Quang Huy (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top