Lễ Bổn mạng Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn 2021

Lễ Bổn mạng Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn 2021

Lễ Bổn mạng Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn 2021

TGPSG-- Từ Giáo Hội sơ khai, lòng sùng kính Thánh Cả Giuse đã bám rễ sâu trong đức tin của người tín hữu. Ngày 8-12-1870, Chân phước Giáo Hoàng Piô IX đã tôn vinh Thánh Cả Giuse làm Bổn mạng Hội Thánh. Dịp kỷ niệm 150 năm biến cố này, ngày 8-12-2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris Corde – Trái tim của người cha” và mời gọi mọi người noi gương nhân đức của Thánh Cả Giuse, để mai ngày cùng Thánh Cả hưởng nhan thánh Chúa muôn đời.

Trong lịch sử thăng trầm của mình, Thánh Cả Giuse cũng là vị thánh bảo trợ của Giáo Hội Việt Nam, cũng như của nhiều Đại chủng viện, trong đó có Đại chủng viện thánh Giuse Sài Gòn. Trong tâm tình yêu mến Giáo Hội, và chuẩn bị mừng lễ Thánh quan thầy, Đại Chủng viện thánh Giuse Sài gòn đã cử hành Tam nhật kính Thánh Giuse, từ ngày 16 đến ngày 18/03/2021, với thánh lễ, kinh nguyện, suy niệm và những hy sinh dâng lên Chúa.

Đặc biệt, thánh lễ mừng lễ quan thầy vào lúc 5g30 ngày 19-3-2021, tại nhà nguyện Đại chủng viện, do Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng, vị cha chung của Giáo phận chủ sự. Trong bối cảnh dịch bệnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, năm nay Đại chủng viện cử hành lễ bổn mạng đơn sơ nhưng sốt sắng, bằng việc rước kiệu và thánh lễ long trọng mừng kính Thánh Cả.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giuse đã nhấn mạnh đến tước hiệu “người công chính” của thánh Giuse, và sự công chính theo mẫu gương của thánh Giuse cũng là điều mà Chúa Giêsu mời gọi người môn đệ theo Ngài phải có. Nhưng phải hiểu như thế nào về sự công chính của thánh Giuse? Đức Cha giải thích, sự công chính theo mẫu gương của thánh Giuse không là một thái độ giữ luật cách nghiệm nhặt, vì rõ ràng thánh Giuse đã không tố giác Đức Maria như luật định. Sự công chính ấy cũng không phải là một tình yêu bất chấp luật lệ. Nhưng thánh Giuse là người công chính vì bởi lẽ, ngài luôn lắng nghe và thi hành thánh ý Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Sự công chính của thánh Giuse chính là việc trỗi dậy và lập tức làm theo ý muốn của Thiên Chúa.

Đây cũng chính là sự công chính của tổ phụ Áp-ra-ham khi lập tức vâng lời Thiên Chúa mà rời bỏ quê hương để đi đến nơi Thiên Chúa đã chỉ, mặc dù chưa biết những ngày tháng sắp tới sẽ như thế nào.  Như vậy, lịch sử cứu độ là lịch sử của những con người luôn biết lắng nghe và thi hành ý muốn của Thiên Chúa, mà trong đó, sự vâng phục trọn vẹn nhất chính là sự vâng phục của Đức Giêsu Kitô, Ngôi Hai Thiên Chúa làm người.

Chúng ta có thể đang là chủng sinh, là linh mục với những ước mơ, những hoài bão tốt lành để làm sáng Danh Chúa. Những công việc mục vụ ấy dẫu tốt, nhưng liệu có như thánh Giuse, chúng được thực hiện theo ý muốn của Thiên Chúa, hay đó chỉ là ý riêng của người môn đệ?! Giả như Thiên Chúa hỏi chúng ta, “Con có làm theo ý Ta?”, chúng ta sẽ trả lời Ngài như thế nào?

Cuối Thánh Lễ, Cha Giám đốc đã có lời tri ân và lời chúc mừng bổn mạng đến Đức Tổng Giuse. Đáp lời, Đức Tổng đã chúc mừng bổn mạng Chủng viện, quý cha giáo và các chủng sinh đã chọn thánh Giuse làm thánh quan thầy của mình. Ngài cũng kể lại những kỷ niệm vui của cá nhân, có liên hệ đến thánh Giuse, khi còn là tiểu chủng sinh ở Tiểu chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn gần 60 năm trước.

Sau điểm tâm sáng, Đại chủng viện đã tổ chức buổi Hội thao mừng bổn mạng đầy niềm vui, cùng buổi cơm trưa trong tình huynh đệ. Nguyện xin Chúa, nhờ lời chuyển cầu của thánh Cả Giuse, xin chúc lành cho tất cả chúng con!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top