Khai giảng khóa Huấn luyện huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể

Khai giảng khóa Huấn luyện huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể

“Này con đi cùng Ba Vua dâng Chúa hương say mến từ trong trái tim. Này con dâng đời con đây với ngày mai khi vui lúc buồn. Xin Người như sao sáng dắt dìu đời con.”

Đó là tâm tình của các học viên khóa Huấn luyện huynh trưởng khi theo gương các nhà đạo sĩ, đến gặp Chúa qua lớp Giáo lý do Liên đoàn Anrê Phú Yên khai giảng vào lúc 14g30 ngày 07/01/2018 tại Tòa Tổng Giám mục Sàigòn. Hôm nay, Giáo Hội long trọng mừng kính Lễ Hiển Linh hay còn gọi là lễ Ba Vua là lễ mà Thiên Chúa vô cùng cao sang quyền phép đã tỏ mình, không chỉ cho dân It-ra-en, là dân được tuyển chọn, mà còn tỏ mình cho muôn dân, cho chư dân qua hình hài một trẻ thơ Giê-su yếu đuối nghèo khó. Tin Mừng Mát-thêu thuật lại câu chuyện các nhà đạo sĩ, nhờ ánh sáng Lời Chúa và ánh sao dẫn lối, đã gặp được Hài Nhi Cứu Thế Giê-su.

Trong bối cảnh này, các học viên hiện diện cũng mang tâm tình khao khát tìm Chúa, qua  khóa huấn luyện năm 2018. Từ 13g, các anh chị Huấn luyện viên, các Môsê, đã hiện diện để tiếp đón các học viên và hoàn tất thủ tục đăng ký, phát sách, tài liệu học tập cho các bạn.. Tuy nhiên, số học viên đăng ký muộn quá đông, nhất là huynh trưởng cấp 1, nên việc đăng ký tạm dừng để Thánh lễ khai giảng không diễn ra chậm hơn giờ ấn định. Cho đến giờ phút ấy, số Huynh trưởng cấp 1 là 289, cấp 2 là 163, cấp 3 là 56 và còn các bạn chưa hoàn tất việc đăng ký.

Trong nghi thức khai mạc, cha Tổng Tuyên úy Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam, Giuse  Phạm Đức Tuấn, hân hoan chào mừng các nhà “Đạo Sĩ” trẻ  thời đại hôm nay đã chịu khó tìm Chúa qua việc học hỏi Giáo lý và Lời Chúa. Ngài khen ngợi sự nhiệt tình của các bạn đã dành suốt ngày nghỉ cuối tuần cho Chúa. Thật vậy, buổi sáng các bạn đã cùng tham dư Thánh lễ với các thiếu nhi, dạy giáo lý cho các em. Và giờ đây, trong thời tiết nóng nực này, các bạn đã cố gắng sắp xếp thời gian đến đây để được trau dồi kiến thức cần thiết cho một huynh trưởng giáo lý viên. Ngài khuyên các bạn trong suốt khóa học, phải luôn chuyên cần và siêng năng học hỏi. Ngài giới thiệu vài học viên trên 60 tuổi, dù được đặc cách không phải học cấp 1 nhưng vẫn quyết định học lại từ đầu theo trình tự đào tạo một huynh trưởng. Các bạn nên hiểu chương trình học các cấp đều cần thiết. Chương trình cấp 1, môn tín lý rất quan trọng, nếu không có nền tảng, đời sống luân lý Kitô giáo của các bạn sẽ đi sai đường. Ngài xin Chúa chúc lành cho thiện chí phục vụ của các bạn, vì đã đáp lại ơn gọi và sứ mạng của người huynh trưởng.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, cha Tuyên úy Giuse Vũ Minh Danh nêu lên hai thái độ trái ngược nhau của các nhân vật trước biến cố giáng sinh của Đấng Cứu Thế. Thứ nhất là sự thành tâm thao thức tìm kiếm Chúa của ba nhà Đạo sĩ cho dẫu gặp bao nhiêu trở ngại. Và khi gặp một hài nhi nhỏ bé, các ngài đã không ngần ngại quỳ xuống thờ kính vị tân vương  và dâng lên ngài những báu vật. Tương tự như thế cũng có các mục đồng đơn sơ đến sưởi ấm Chúa và đi loan báo cho mọi người biết tin vui. Thái độ thứ hai là sự ganh ghét của vua Hêrôđê, đã tìm cách giết Chúa. Còn các kinh sư thượng tế là những người thông biết Lời Chúa, đáng lý phải vui mừng chào đón Chúa nhưng lại vô cảm. Ngài rút ra hai bài học: ánh sao lạ và trở nên ánh sao. Nhờ ánh sao lạ mà các đạo sĩ đã tìm được Chúa Cứu Thế. Còn ánh sao của các bạn là gì? Chính là Lời Chúa, các bí tích và gương sống các anh chị em chung quanh. Vậy, chính các bạn cũng phải trở thành ánh sao, là gương mẫu cho các thiếu nhi để các em yêu mến lớp giáo lý và các sinh hoạt của lớp, để  các em biết tìm đến với Chúa Giêsu, yêu mến Lời Chúa và yêu mến Thánh Thể. Trong bầu khí lễ Ba Vua và ngày khai giảng khóa huấn luyện huynh trưởng hôm nay, ngài ước mong các huynh trưởng ý thức vai trò mà Chúa mời gọi các bạn, là ánh sao cho người chung quanh, đặc biệt là các em thiếu nhi mà các bạn được trao phó tại giáo xứ.

Sau Thánh lễ, trưởng Micae Ninh Đức Thành thay mặt cho các bạn cám ơn quý cha đã là ánh sao cho các bạn, giúp các bạn hiểu và sống Lời Chúa cách đích thực bằng cuộc sống gương mẫu của mình. Trưởng hứa rằng sau cuộc tìm kiếm Chúa trong suốt khóa học này, các huynh trưởng sẽ đến gặp các Giêsu hài nhi nhỏ bé là các thiếu nhi mà mình được phân công giảng dạy với quà tặng là những kiến thức tín lý, Kinh Thánh, và sẽ là ánh sao dẫn đường các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu Hài Nhi.

Sau khi chụp hình lưu niệm, các bạn đã nhanh chóng bước vào hai tiết đầu của khóa học trong bầu khí hân hoan và tâm tình bài hát mà các bạn đã hòa vang khi nhập lễ “Này con đi cùng Ba Vua dâng Chúa hương say mến từ trong trái tim. Này con dâng đời con đây với ngày mai khi vui lúc buồn. Xin Người như sao sáng dắt dìu đời con.”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top