Huynh Đoàn Đa Minh TGPSài Gòn: Mừng lễ bổn mạng Thánh tổ phụ Đa Minh

Huynh Đoàn Đa Minh TGPSài Gòn: Mừng lễ bổn mạng Thánh tổ phụ Đa Minh

Huynh Đoàn Đa Minh TGPSài Gòn: Mừng lễ bổn mạng Thánh tổ phụ Đa Minh

TGPSG --  “Thánh Đa Minh là con người của Tin Mừng, cuộc sống và dấn thân của ngài làm cho Tin Mừng đang lan rộng”

Linh mục (Lm) Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, OP Giám tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam đã nhấn mạnh như trên với anh chị em Huynh Đoàn Giáo dân Đa Minh TGP. Sài Gòn (HĐĐM) trong thánh lễ mừng kính thánh tổ Đa Minh, cử hành tại nhà thờ Thánh Đa Minh Ba Chuông vào lúc 9g30 sáng thứ bảy ngày 3-8-2024.

Trước đó, lúc 8g30 là buổi sinh hoạt mừng bổn mạng của 2000 anh chị em trong HĐĐM thuộc TGP Sài gòn với  phần chia sẻ của Lm Đa Minh Trần Bình Tiên OP- Đặc trách HĐĐM/TGP.

Đồng tế với Lm Tôma Aquinô - Giám Tỉnh có Lm Gioan B. Nguyễn Quang Tuyến, Hạt trưởng Chí Hòa, Lm Đặc trách HĐĐM toàn quốc, Lm Đa Minh Trần Bình Tiên OP, Đặc trách HĐĐM/TGP, quý Lm đặc trách, quý Lm chánh xứ - bề trên giáo xứ Đa Minh Ba Chuông và các đoàn viên HĐĐM/TGP, các Liên huynh, ban phục vụ, quý tu sĩ nam nữ.

 

Thánh lễ khởi đầu với cuộc rước long trọng.

Sau đó, trong lời đầu lễ, Lm Tôma Aquinô kêu mời cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa trong tình anh chị em với nhau và với niềm vui mừng kính Thánh Tổ phụ Đa Minh, ngài là gương mẫu sống động cho mỗi người Kitô hữu.Thánh Đa Minh được gọi là con người của Tin Mừng, qua lối sống, qua cuộc đời ngài dấn thân làm chứng cho những giá trị của Tin Mừng.

Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, Lm chủ tế Tôma Aquinô khởi đi từ các bài đọc Phụng vụ Lời Chúa  để phác họa chân dung của người loan báo Tin Mừng qua cuộc đời Cha thánh Đa Minh.

Người loan báo Tin Mừng với bước chân nhanh nhẹn, thanh thoát và dấn thân, để cho Lời Chúa được vang xa khắp mọi nơi. Hơn nữa, người loan báo Tin Mừng phải kiên định, can đảm trong sứ vụ của mình, lúc thuận tiện cũng như khoa khăn. Ngày nay, có lúc người ta chống đối quay lưng lại với Tin Mừng hoặc chế giễu, nhạo báng niềm tin Kitô giáo, không muốn nghe lời giảng chân lý.

Hành trang của người sứ giả Tin Mừng không phải là những thứ bảo đảm cho cuộc sống như bao bị, áo quần, tiền  bạc… Nhưng là trong lòng của có Chúa Giêsu ở với mình. Đó  chính là bình an, là điều quan trọng nhất của người loan báo Tin Mừng.

Chúng ta tạ ơn Chúa với Cha thánh Đa Minh, nhưng chúng ta cũng được sai đi rao giảng Tin Mừng. Với anh chị em HĐĐM, Lm Giám Tỉnh  nói: Là giáo dân, việc rao giảng Tin Mừng không phải như các Linh mục, giảng trên tòa giảng, nhưng anh chị em giáo dân giảng bằng chính đời sống, qua các công việc bác ái, thậm chí ngay cả khi chúng ta đau bệnh, nằm 1 chỗ, chúng ta cũng giảng bằng sự hy sinh, đau đớn, luôn kiên định với việc rao giảng.

Thánh lễ tiếp nối với phần Phụng Vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, 1 vị đại diện HĐĐM/TGP có những tâm tình tri ân Lm Giám tỉnh, quý Lm bề trên tu viện Thánh Alberto, Lm bề trên giáo xứ Thánh Đa Minh, quý Lm đặc trách, quý tu sĩ nam nữ, anh chị em trong HĐĐM Việt Nam của các Liên Huynh TGP.

Tiếp theo, Lm Đặc trách HĐĐM Việt Nam có lời cám ơn Lm Giám Tỉnh và mời gọi mọi người cộng tác với Tỉnh Dòng trong việc cổ võ ơn gọi của dòng.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g với lời bài hát hân hoan vui tươi như lời sai đi dành cho anh chị em Đa Minh: “Đoàn ta cất bước theo Chúa đi vào đời, hành trang ta mang trên vai phục vụ mọi nơi

Sau thánh lễ, quý Lm và các vị đại diện HĐĐM chụp hình lưu niệm trước thềm cung thánh.

Xin thánh Đa Minh chuyển cầu cho từng người trong HĐĐM luôn ý thức sứ vụ của mình, biết can đảm và dấn thân làm chứng cho Tin Mừng bằng đời sống của mình.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

Ảnh: FX Đỗ Tùng

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top