Hội Caritas Giáo xứ Lam Sơn thiện nguyện tại nhà thờ Cần Giờ

Hội Caritas Giáo xứ Lam Sơn thiện nguyện tại nhà thờ Cần Giờ

Hội Caritas Giáo xứ Lam Sơn thiện nguyện tại nhà thờ Cần Giờ

TGPSG -- ''Việc tốt là mắt xích tạo nên sợi xích tình yêu''

Đây là câu nói của Mẹ Têrêsa Calcutta mà ông Giuse Phan Văn Hiển,  trưởng đoàn Caritas giáo xứ (GX) Lam Sơn đã chia sẻ khi triển khai chương trình cho chuyến đi   thiện nguyện tại GX Cần Giờ, diễn ra vào lúc 5g15 ngày 11-7-2023.

5g15, các thành viên đã có mặt đầy đủ và xe bắt đầu khởi hành ; đoàn đọc kinh cầu cho chuyến đi được bình an .

Trên đường đi mọi người vui vẻ chào hỏi nhau và cùng chia sẻ phần ăn sáng trên xe; ai cũng hào hứng mong sao cho mau đến để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn tại điểm thiện nguyện.

8g30, đoàn có mặt tại GX Cần Giờ; Lm chánh xứ Giuse Trương Hoàng Vũ ra đón tiếp rất thân thiện; ngài mời đoàn vào trong nhà thờ cùng nhau cầu nguyện tạ ơn Chúa đã đem mọi người đến với nhau.

Sau giờ cầu nguyện Lm chánh xứ Giuse giới thiệu sơ lược về GX Cần Giờ:

Bổn mạng nhà thờ Cần Giờ: Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu; Số giáo dân: 500

Sinh hoạt Họ Đạo:

  • Các lớp giáo lý: đủ các lớp giáo lý phổ thông cho các cấp và Dự tòng.
  • Xã hội từ thiện: có phòng phát thuốc, khám bệnh miễn phí. Nhà dưỡng lão (8 người). Ký túc xá học sinh (20 em). Trường khuyết tật (36 em). Trường dạy nghề miễn phí (5 lớp)

Sau đó, ngài mời đoàn di chuyển đến mái ấm Thanh Tâm và tu viện Dòng Chúa Cứu Thế; do Lm Gioan Baotixita Nguyễn Văn Nghiễm phụ trách.

Sau khi thăm hỏi và chia sẻ những món quà nhỏ đến các cụ tại mái ấm các cụ tại mái ấm, đoàn ăn trưa vào lúc11g30.

Kết thúc chuyến thiện nguyện đầy ý nghĩa, mọi người chia tay nhau ra về trong niềm vui được phục vụ, giúp đỡ người nghèo khổ.

Được biết về lược sử của nhà thờ Cần Giờ:

Từ cuối thế kỷ 19, Cần Giờ đã là một điểm truyền giáo. Số giáo dân ban đầu độ chừng 70 người từ các nơi đến trú ẩn, tránh các cuộc bách hại.

Ngôi nhà thờ đầu tiên được dựng trên đất Thạnh Thới vào khoảng những năm 1871-1880. Đến năm 1916, ngôi nhà thờ thứ hai được xây dựng ở Đồng Hòa. Vào năm 1930, một ngôi nhà thờ nữa đã được dựng nên tại An Thạnh (An Thới Đông ngày nay). Cả ba ngôi nhà thờ trên đã bị phá hủy trong chiến tranh  vào năm 1945.

Trong suốt 25 năm (1945-1969), địa bàn Cần Giờ trở thành một vùng “trắng”.

Năm 1969, Tòa Tổng Giám Mục và Ủy Ban Truyền Bá Phúc Âm khởi xướng công cuộc tái Phúc Âm hóa địa bàn Cần Giờ. Thầy Lê Văn Nhạc (nay là linh mục) và thầy Bách (Tu hội nhà Chúa) là những người hưởng ứng đầu tiên, tình nguyện đến truyền giáo nơi địa bàn Cần Giờ.

Sau đó các linh mục - tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đã đến phục vụ: Lm Trần Văn Lượng đã đến Cần Giờ năm 1971. Lm Trần Ngũ Nhạc lập giáo điểm Trần Hưng Đạo (1972). Các Lm Ngô Quang Tuyên, Nguyễn Đình Thục, Lại Văn Đoàn lập giáo điểm Tam Thôn Hiệp (1973).

Họ đạo Cần Giờ và các giáo điểm đang trên đà phát triển, dấn thân phục vụ, truyền bá Tin Mừng qua nhiều hình thức phong phú nhằm phát triển đời sống của đồng bào trên địa bàn Duyên Hải - Cần Giờ.

Hiện nay phụ trách giáo xứ Cần Giờ là Lm  Giuse Trương Hoàng Vũ  (Dòng Chúa Cứu Thế).

Bài & nh: Hoàng Anh (TGPSG) 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top