Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP: Mừng lễ bổn mạng

Hội Các Bà Mẹ Công Giáo TGP: Mừng lễ bổn mạng

WGPSG -- “Lòng Thương xót đích thực phải dựa trên Sự Thật và Sự Thật chính là Lời Chúa”. Đó là ý chính của bài chia sẻ Tin Mừng của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - vào 08.7.2016, tại nhà thờ Tân Định, trong Thánh lễ mừng bổn mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo (BMCG) Tổng giáo phận Sài Gòn: Thánh Anê Lê Thị Thành.

Đồng tế với ngài có cha Tổng Linh hướng Gioan Baotixita Võ Văn Ánh, cha Anrê Trần Minh Thông, linh hướng hội các BMCG hạt Thủ Đức và cha phó Giuse Vũ Văn Quyên.

Hiệp thông trong Thánh lễ có gần 600 hội viên Hội CBMCG, đồng phục áo dài trắng, khăn choàng xanh.

Trong phần giảng lễ, (audio đính kèm) Đức cha Phêrô đã chia sẻ 4 điểm:

1/ Thiên Chúa đã dùng hình ảnh người mẹ để diễn tả Lòng Thương xót của mình.

Mỗi người ai cũng có kinh nghiệm về tình thương, về Lòng Thương xót của người mẹ của mình. “Nhưng dù người mẹ có bỏ đứa con của mình đi nữa thì Ta, Ta sẽ không quên ngươi đâu!”

2/ Lòng Thương xót đích thực phải dựa trên Sự Thật. Đức cha đã đưa ra 2 minh họa:

Minh họa 1: Câu chuyện người phụ nữ ngoại tình:

- Chúa nói: “Ta không kết án chị đâu”: diễn tả Lòng Thương xót.

- “Chị về đi và từ nay đừng phạm tội nữa”: Diễn tả Sự Thật.

Minh họa 2: Mẹ Têrêsa Calcutta

- Mẹ phục vụ người nghèo, những người bất hạnh: diễn tả Lòng Thương xót.

- Trong buổi lễ nhận giải Nobel Hòa bình, Mẹ đã lên án sự phá thai trước những nhân vật tầm cỡ đã ủng hộ sự phá thai: diễn tả Sự Thật.

3/ Từ 2 điểm trên, Đức cha quay trở lại với các bà mẹ: Việc giáo dục con cái cũng thế: thương con, lo lắng cho con, nhưng phải dựa trên Sự thật. Câu “Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” diễn tả một tình thương không dựa trên Sự Thật.

4/ Vậy Sự Thật ở đâu? Chính là Lời Chúa. Chúa Giêsu nói với Chúa Cha: “Xin Cha lấy Sự Thật mà thánh hiến họ”. Đức cha đã đưa ra 1 hình ảnh: bà Evà. Bà đã không nghe lời Chúa mà nghe lời ma quỷ, vì nó hợp với ý thích của mình, và nhìn trái cấm thì thấy ngon lành, bà đã phạm tội! Thánh Anê Lê Thị Thành, trái lại, đã dựa trên Lời Chúa mà sống đức tin và khuyên dạy con  cháu, bà đã sống đúng Sự Thật. Chúa Giêsu đã nói: “Trời đất sẽ qua đi nhưng Lời Thầy nói với các con sẽ không bao giờ qua!”

- Cuối cùng, để cụ thể hóa bài giảng, Đức cha đã đưa ra 2 đề nghị cho các BMCG:

1/ Việc sửa dạy con cái trong gia đình: Dạy cho các con biết đâu là đúng, đâu là sai và khi con làm sai thì phải ý thức mình làm sai và phải đền bù những thiệt hại gây ra cho người khác. Như vậy con cái mới trở nên những con người có trách nhiệm nếu không thì giống như xã hội chúng ta hôm nay: có nhiều người làm lớn nhưng rất vô trách nhiệm.

2/ Vấn đề kỷ luật: Tuy gây ra khó chịu nhưng nó tập cho mình làm chủ bản thân và có ý thức về người khác: ban đêm thức dậy đi vệ sinh, phải bước đi nhẹ nhàng. Cố gắng bước đi nhẹ nhàng là làm chủ bản thân và ý thức đến giấc ngủ của người khác.

Kết bài giảng, Đức cha cầu nguyện: “Xin Chúa giúp cho chúng ta biết sống Lòng Thương xót đích thực để có thể dạy dỗ giáo dục con cái trở nên những con người có lòng Thương xót theo gương của Cha trên trời, trở nên những người Công giáo sống đức tin vững vàng trong mọi hoàn cảnh như Thánh nữ Anê Lê Thị Thành và góp phần tích cực việc xây dựng Hội Thánh Chúa trên trần gian và loan báo Tin Mừng cho mọi gia đình. Amen.”

Cuối lễ, chị Maria Phạm Thị Loan, Hội phó hội CBMCG TGP Sài Gòn đã lên cám ơn Đức cha, cha Tổng linh hướng, quý cha đồng tế, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Định, ca đoàn CBMCG hạt Thủ Đức, ban Truyền Thông và toàn thể Hội viên Hội CBMCG giáo phận đã tham dự đông đủ. Sau đó, các BMCG đã lên tặng hoa và quà cho Đức cha và quý cha đồng tế.

Trong phần đáp từ, trước hết Đức cha cám ơn những lời chúc, những lời cầu nguyện của các bà mẹ. Đức cha cũng nói qua những khó khăn mà cho đến giờ này, ở Mỹ Tho vẫn chưa lập được hội CBMCG, và sau cùng Đức cha cũng cho biết lúc vừa tới đây để dâng Thánh lễ, Đức cha có nghe cha Tổng Linh hướng cho biết là ngài sắp về nghỉ nên nhân dịp này, Đức Cha cũng cám ơn cha Tổng Linh hướng trong thời gian qua đã tận tình dìu dắt Hội CBMCG TGP Sài  Gòn và cũng đã giúp Đức cha rất nhiều việc trong thời gian Đức cha ở Trung tâm Mục vụ Sài Gòn. Đức cha cũng xin Chúa gìn giữ cha Tổng Linh hướng, ban cho cha sức khỏe và trong hoàn cảnh nào vẫn luôn luôn cảm nhận niềm vui và sự bình an trong tâm hồn.

Đáp lời, cha Tổng Linh hướng cám ơn Đức cha và chia sẻ với cộng đoàn: “Tôi sắp bước vào đời sống cầu nguyện và hy sinh; chắc chắn tôi sẽ cầu nguyện cho những người thân yêu, những đoàn thể tôi đã coi, những giáo xứ tôi đã đi qua, cầu nguyện cho giáo phận; cám ơn cách riêng các BMCG đã đồng hành với tôi trong nhiều năm và tôi tin chắc rằng các bà mẹ sẽ tiếp tục cầu nguyện cho tôi, xin cám ơn.”

Sau đó, trong một nghi thức long trọng, Đức cha Phêrô đã ban phép lành toàn xá cho mọi người hiện diện. Bài hát kết lễ vừa dứt, các BMCG vui vẻ chen nhau lên chụp hình kỷ niệm với Đức cha Phêrô, cha Tổng Linh hướng và 2 cha đồng tế.

Tan lễ, sân nhà thờ tràn ngập những tà áo trắng tung bay trước gió mát của cơn mưa gần đó. Mọi người, gương mặt rạng rỡ, chào hỏi nhau râm ran ở các nhóm vẫn là: Làm sao thực hiện được 2 đề nghị của Đức cha đây?!

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top