Hậu trường phim tư liệu về giáo xứ Thị Nghè

Hậu trường phim tư liệu về giáo xứ Thị Nghè

Hậu trường phim tư liệu về giáo xứ Thị Nghè

TGPSG-- Dưới ánh mặt trời gay gắt và ánh đèn quay nóng hừng hực, mặc cho mồ hôi chảy dài trên khuôn mặt và ướt cả lưng áo, các anh quay phim vẫn say mê với công việc của mình.

Từ hai tháng nay, nhịp sống của người dân Sài Gòn đã bắt đầu chậm lại và càng ngày càng lặng lẽ hơn vì dịch bệnh rộng khắp thành phố. Cũng từ hai tháng nay, nhóm làm phim của Ban Mục vụ Truyền thông (MVTT) đã thực hiện những tập phim tư liệu về các giáo xứ trong Tổng giáo phận Sài Gòn. Hằng tuần vào lúc 20g tối thứ Tư, một video clip về giáo xứ sẽ được giới thiệu trên trang web tgpsaigon trong phần Chuyên mục Giới thiệu Giáo xứ.

Các thành viên Ban MVTT phối hợp với Linh mục (Lm) Chánh xứ và nhóm làm phim do Lm Trưởng ban MVTT hỗ trợ để thực hiện phim tư liệu cho giáo xứ của mình. Những video clip này sẽ giúp  cộng đoàn Dân Chúa trong giáo xứ nhìn lại những hồng ân Chúa đã ban cho giáo xứ của mình từ xưa tới nay. Đây cũng là kho tư liệu quý giá cho những ai muốn nghiên cứu lịch sử của các giáo xứ. Chẳng hạn qua lược sử về giáo xứ Thị Nghè thuộc hạt Gia Định, mọi người sẽ biết đây là vùng đất đô thị miền Nam 300 năm về trước, với ‘Con đường Thiên Lý’ lần đầu tiên được thành lập ngang qua Thị Nghè, nối liền với các tỉnh thành khắp cả nước. Thị Nghè cũng là nơi in dấu chân của nhiều vị tử đạo…

Để cộng tác trong việc thực hiện phim tư liệu, trước hết tôi soạn sẵn một bài giới thiệu về giáo xứ và thu thập các hình ảnh xưa cũng như nay của giáo xứ, cùng một vài video clip ngắn để trình lên Lm Chánh xứ cùng với Bản Kế hoạch làm phim. Khi Lm Chánh xứ đã chấp thuận, tôi mừng rỡ liên lạc với cô Vi phụ trách nhóm làm phim để gởi tất cả các tài liệu và hẹn ngày giờ quay phim. Những tài liệu cần thiết, Lm Chánh xứ cũng đã bổ sung ngay để kịp tiến độ dựng phim.

Giờ quay phim tư liệu lên lịch với Lm Chánh xứ là 8g, nhưng các anh chị em nhóm làm phim đã tới trước nửa giờ để chuẩn bị dụng cụ cần thiết cho quá trình quay. Nhóm làm việc rất rập ràng và ăn ý với nhau. Khi quay cảnh phỏng vấn Lm Chánh xứ hay quay ngoại cảnh, người nào việc nấy, mỗi người phụ trách một góc quay và chu toàn tốt đẹp phần việc của mình. Ai nấy đều nhiệt tâm với công việc mà không màng đến cái nắng, cái nóng đang vây quanh. Dưới ánh mặt trời gay gắt và ánh đèn quay nóng hừng hực, mặc cho mồ hôi chảy dài trên khuôn mặt và ướt cả lưng áo, các anh quay phim vẫn say mê với công việc của mình.

Phần quay flycam rất hấp dẫn. Với bộ điều khiển smartphone trong lòng hai bàn tay, người quay có thể nhìn vào màn hình để điều khiển flycam bay vút lên trời cao nhằm lấy toàn cảnh, bay là đà dưới mái vòm trong nhà thờ để ghi hình các ô cửa kính màu, bay sát vào bức phù điêu để ghi hình các họa tiết vv…

Trong khi Sài Gòn đang gồng mình trước những đợt tấn công của nạn dịch Covid 19, nhiều người phải ở trong nhà nhưng cũng có những người phải bước ra đường để trợ giúp cho những ai đang cần, hoặc để hoàn tất những chương trình còn đang dang dở. Trong số đó có những anh chị em trong nhóm làm phim, họ phải lên đường với 5K để tiếp tục những công việc đã được lên kế hoạch trước. Làm việc trong lúc giãn cách rất ‘hồi hộp’, nhiều cái hẹn phải thay đổi cho phù hợp với tình trạng chung. Có những cuộc gọi thay đổi ngày giờ vào phút chót và có những quyết định chỉ được gút lại sau chục lần điện thoại và email, nhưng cuối cùng phần quay phim cũng hoàn tất, mọi người cùng hân hoan tạ ơn Chúa, cảm ơn Lm Chánh xứ và cảm ơn nhau.

Tóc Ngắn

 

Top