GX Thị Nghè: Các ca trưởng tham dự chuyên đề và sinh hoạt chia sẻ

GX Thị Nghè: Các ca trưởng tham dự chuyên đề và sinh hoạt chia sẻ

GX Thị Nghè: Các ca trưởng tham dự chuyên đề và sinh hoạt chia sẻ

TGPSG - Các anh chị em lớp đào tạo ca trưởng tại giáo xứ Bùi Môn và các ca trưởng giáo xứ Thị Nghè đã có buổi họp mặt nối kết từ 15h30 chiều thứ Năm 10-10-2024 tại Hội trường lầu 2 nhà giáo lý Thị Nghè để tham dự Chuyên đề “Cách chọn bài hát của các bài ca nhập lễ, tiến lễ, hiệp lễ và kết lễ” do nhạc sĩ Minh Tâm phụ trách, và lắng nghe phần sinh hoạt chia sẻ của Lm Giuse Martino Hồ Quốc Vinh sau đó lúc 16h45.

I. Nhạc sĩ Minh Tâm chia sẻ Chuyên đề: “Cách chọn bài hát của các bài ca nhập lễ, tiến lễ, hiệp lễ và kết lễ”

  1. Ca nhập lễ: Các bài ca nhập lễ tốt nhất là hát đúng bản văn theo sách lễ Roma, nếu không thì có thể hát các bài hát đã được Imprimatur, ưu tiên những bài có tính cách quy tụ cộng đoàn, ca tụng Chúa hay mùa Phụng vụ theo ý nghĩa ngày lễ. Lễ các thánh có thể hát vào kết lễ vẫn thuận tiện hơn.
  2. Ca tiến lễ: Các bài hát không nên kéo dài quá, nội dung không nhất thiết phải có bánh rượu. Có thể hát bài về Đức Mẹ hay các thánh. Những bài có những từ nói đến bánh rượu mà lại dùng “lễ vật vô giá”, “của lễ rất thánh”… xem ra không phù hợp.
  3. Ca Hiệp lễ: Nếu được, thì hát các bài hát có lời văn in sẵn theo sách lễ Roma hoặc các bài tương tự đã Imprimatur. Nội dung quy về Chúa (không hát bài chỉ nói về các thánh), tuy nhiên lại rất khuyến khích hát Magnificat, không phải chỉ trong lễ Đức Mẹ mà thôi, vì bài này không ca ngợi Đức Mẹ nhưng cùng Đức Mẹ chúng ta ca ngợi Chúa. Những bài ca tụng ngợi khen Chúa đều thích hợp, trừ các bài phù hợp trong Chầu Thánh Thể. Nên hát ngay lúc linh mục bắt đầu rước lễ. Rất ưu tiên những bài hát dệt nhạc từ Thánh Vịnh, Lời Chúa hay có nguồn gốc, cảm hứng từ Thánh Kinh.
  4. Kết lễ: Nội dung có thể phong phú, như sai đi, vui tươi, phấn khởi ra về sống Tin Mừng, hát về Đức Mẹ, về các thánh. Nên tập hát trước.

II. Trong phần sinh hoạt, Lm Giuse Martino Hồ Quốc Vinh chia sẻ. 

Lm Giuse Martino đã phát cho mỗi tham dự viên ba trang tài liệu với tựa đề “Những lưu ý cần thiết về Thánh nhạc, Phụng vụ và Mục vụ” rất hữu ích, đầy đủ, và chi tiết về nhiều vấn đề mà ca trưởng và các ca viên cần biết để có thể cùng cộng tác phục vụ cộng đoàn một cách tốt nhất. Ngài cũng chia sẻ thêm một số vấn đề:

  • Thánh Vịnh Đáp Ca buộc phải hát đủ câu, không tự tiện cắt xén. Có ba cách hát Thánh Vịnh:
  1. Ca viên xướng từng câu thánh vịnh, cộng đoàn đáp lại câu đáp ca. Đây là cách phổ thông nhất vẫn thường thực hành. Nhưng không phải cách duy nhất.
  2. Hát theo kiểu ca liên xướng (tractus). Ca viên xướng câu đáp ca, cộng đoàn đáp lại, sau đó ca viên xướng liên tục tất cả các câu (1, 2, 3…) của thánh vịnh. Cuối cùng cộng đoàn đáp lại bằng câu đáp ca. Cách này có thể áp dụng khi bài thánh vịnh đáp ca được đề nghị nhiều câu xướng hay dài.
  3. Hát bản văn của Ca tiến cấp có trong sách Graduale Romanum. Hiện nay, sách này chưa được dịch ra chính thức bằng tiếng Việt.
  • Lưu ý về vic chọn thánh vịnh đáp ca: Ca đoàn cần coi bài hát đã Imprimatur hay chưa, dệt nhạc có sát không.
  • Có hai loại bản văn trong thánh lễ: bản văn không được phép thích nghi (Bộ Lễ, Kinh Tin Kính, kinh Lạy Cha… và Thánh Vịnh đáp ca) và bản văn được phép thích nghi (các bài ca Nhập lễ, Tiến lễ, Hiệp lễ có thể thích nghi).
  • Chúa nhật áp cuối tháng 10 cử hành Thánh lễ dành cho truyền giáo.

Sau phần chia sẻ của cha phó Giuse Martino, các tham dự viên đã vào Chầu Thánh Thể trong nhà chầu Thánh Thể của giáo xứ.

Lúc 17h45, các ca trưởng đã vào nhà thờ đọc kinh với cộng đoàn giáo xứ trước khi hiệp dâng Thánh lễ mừng kính thánh bổn mạng lúc 18h.

Bài: Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top