GX Thánh Phanxicô Xaviê Chợ Lớn: Từ một cậu bé người Hoa ngoại đạo trở nên Mục tử cho chính dân tộc mình

GX Thánh Phanxicô Xaviê Chợ Lớn: Từ một cậu bé người Hoa ngoại đạo trở nên Mục tử cho chính dân tộc mình

GX Thánh Phanxicô Xaviê Chợ Lớn: Từ một cậu bé người Hoa ngoại đạo trở nên Mục tử cho chính dân tộc mình

TGPSG -- “Lược qua cuộc đời của Cha mới, không phải để ca tụng cha, mà là để mỗi người chúng ta hiệp lòng với Cha cm tạ ơn Chúa đã ban cho Hội Thánh, cách riêng là cho cộng đồng gốc Hoa, có được một linh mục đã được Chúa đào luyện một cách đặc biệt…” Đó là những lời chia sẻ tâm tình của linh mục (Lm) Phaolô Nguyễn Quốc Hưng trong Thánh lễ mở tay của tân Lm Vincent Lucia Cổ Diệu Thanh (古耀昇).

Thánh lễ mở tay và tạ ơn Chúa của tân Lm Vincent Lucia Cổ Diệu Thanh đã được cử hành với hai ngôn ngữ là tiếng Việt và tiếng Quảng Đông, vào lúc 17giờ30, ngày Chúa Nhật 09/06/2024, tại khuôn viên giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê Chợ Lớn (thường được biết đến với tên gọi là Nhà thờ Cha Tam).

Hiện diện trong Thánh lễ ngoài các tân linh mục cùng khóa, còn có sự hiện diện đặc biệt của Lm Inhaxiô Hồ Văn Xuân - Tổng đại diện TGP Sài Gòn, Lm Laurensô Hoàng Bá Quốc Huy - Giám học Học viện Mục vụ TGP Sài Gòn và là Nghĩa phụ của Lm Vincent Lucia, Lm Phaolô Nguyễn Quốc Hưng- Giáo sư Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn và là Cha Linh hướng của Lm Vincent Lucia, quý linh mục thân hữu trong và ngoài nước, quý linh mục trong xứ, quý tu sĩ nam nữ trong và ngoài xứ, đông đảo bà con giáo dân hai cộng đoàn Hoa và Việt, cùng với khách mời đến từ các giáo xứ cha Vincent Lucia từng giúp mục vụ.

Vào lúc 17giờ20, tiếng chuông nhà thờ từ tháp chuông (đang được trùng tu cùng với công trình trùng tu thánh đường) sau hơn 14 tháng im lặng đã được vang lên rộn ràng như báo tin mừng cho toàn khu vực Chợ Lớn “hãy chung vui với tôi”.

Đúng 17 giờ 30, các em Lễ sinh cầm Thánh giá nến cao rước quý cha từ nhà xứ lên khu vực nhà thờ tạm với bài ca nhập lễ được ca đoàn Hoa ngữ cất lên thật thánh thiêng.

Trước Thánh lễ, Lm Tôma Huỳnh Bửu Dư - cha sở họ đạo Thánh Phanxicô Xaviê Chợ Lớn - có đôi lời giới thiệu tiểu sử tân linh mục Vincent Lucia Cổ Diệu Thanh với cộng đoàn Dân Chúa. “Cha Vincent Lucia Cổ Diệu Thanh, sinh trong một gia đình người Hoa, thuộc giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê Chợ Lớn. Ngài lãnh nhận các Bí tích khai tâm Kitô giáo vào ngày 30/04/2000, do Cha Stêphanô Huỳnh Trụ cử hành… và đã được Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng truyền chức linh mục vào ngày 07/06/2024 tại Vương cung Thánh đường Chính tòa Đức Bà Sài Gòn.”

Sau phần giới thiệu là Thánh lễ mở tay và tạ ơn Chúa do tân linh mục Vincent Lucia Cổ Diệu Thanh chủ tế.

Trong phần giảng lễ, Lm Phaolô Nguyễn Quốc Hưng đã dựa trên ánh sáng Lời Chúa qua các bài đọc để chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ về tình yêu của Chúa trên cuộc đời của tân Lm Vincent Lucia:“Chính tại cộng đồng giáo xứ này, Thiên Chúa đã sắp đặt, dự liệu để cộng đồng có được một linh mục là người cùng dân tộc, nói cùng một ngôn ngữ, hiểu biết tâm tư tình cảm của anh chị em người Hoa.”

Qua bài đọc 1 trích sách tiên tri Isaia (Is 49, 8-17), cha Phaolô cũng ví hình ảnh Lm Vincent Lucia luôn trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. “Từ một cậu bé ngoại đạo, Diệu Thanh nhận biết Chúa, yêu mến Chúa và tin thờ Chúa. Những gì Chúa đã làm cho cha Vincent Lucia khiến chúng ta xác tín rằng mỗi người chúng ta đều được Chúa yêu thương và quan tâm một cách đặc biệt.” Cha Phaolô cũng chia sẻ thêm về hạt giống ơn gọi của cha Vincent Lucia được khởi đi từ nỗi thao thức và lo lắng của cha Stêphanô Huỳnh Trụ về ơn gọi linh mục tu sĩ của lớp trẻ trong một buổi chia sẻ giáo lý. Cha Stêphanô sợ rằng khi ngài không còn nữa, không có ai tiếp tục chăm lo cho cộng đồng dân Chúa gốc Hoa tại vùng Chợ Lớn nói riêng cũng như tại các khu vực khác trên quê hương Việt Nam nói chung. Hành trình ơn gọi đó, dù những bước đầu đời gặp nhiều khó khăn trở ngại, hay khi đã dấn thân trên con đường dâng hiến gặp nhiều trắc trở hiểu lầm, nhưng với ánh sáng Lời Chúa nơi bài đọc 2 (1Pr 2,4-9) đã giúp tân LmVincent Lucia xác tín hơn về ơn gọi “được tuyển chọn” và quyết tâm dấn thân “để loan truyền những kỳ công của Chúa”.

Thế nhưng, để tân linh mục Vincent Lucia càng trở nên thánh thiện, ngài luôn cần lời cầu nguyện của mỗi người chúng ta, để ngài luôn được gắn kết với Thiên Chúa, như Chúa Giêsu đã nói qua bài Phúc Âm (Ga 15,1-8): “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái.” Để đời sống và việc mục vụ được “sinh nhiều hoa trái”, thì linh mục phải “ở lại trong Chúa”, vì “không có Thầy, anh em chẳng làm gì được.”

(Bài giảng lễ của Lm Phaolô cũng được Lm Vincent Luica lược dịch sang Hoa ngữ.)

Thánh lễ được tiếp tục như thường lệ, nhưng được đan xen hài hòa giữa các phần bằng Hoa ngữ và Việt ngữ tạo nên bầu khí Thánh lễ hôm nay như một hình ảnh của lễ hiện xuống trong sách Công vụ Tông đồ.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, đại diện hai cộng đoàn Việt và Hoa của giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê Chợ Lớn đã có lời chúc mừng tân Lm Vincent Lucia. Dẫu bước đầu đời ơn gọi với nhiều khó khăn, nhưng với lòng kiên định của cha Vincent Lucia và sự nâng đỡ từ gia đình linh tông, mà hôm nay vùng đất Chợ Lớn lại có thêm một tân linh mục người Việt gốc Hoa. Lm Vincent Lucia là vinh quang và là hy vọng cho cộng đoàn Dân Chúa Việt và Hoa tại mảnh đất Chợ Lớn thân yêu này. Với sự tín nhiệm từ Đức TGM, cùng niềm hy vọng của Dân Chúa nơi đây, trách nhiệm của cha Vincent Lucia sẽ thêm nặng nề. Nhưng cha Vincent Lucia sẽ thực hiện được cùng với ơn Chúa luôn đồng hành với ngài, bàn tay Chúa luôn bảo vệ và nâng đỡ ngài như câu Lời Chúa đã được chọn cho sứ vụ đời linh mục của ngài “Ta đã ghi khắc con trong lòng bàn tay của Ta.” (Is 49,16)

Sau lời chúc mừng của vị đại diện cộng đoàn, Lm Vincent Lucia đã bày tỏ trước hết là lời tạ ơn Thiên Chúa đã thương chọn ngài lên thiên chức linh mục. Kế đến, cha Vincent Lucia cũng ngỏ lời tri ân đến Đức TGM, Đức Giám mục phụ tá cũng là Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse, quý cha trong Ban Giáo sư Đại chủng viện Thánh Giuse, quý cha chính xứ và phụ tá giáo xứ Thánh Phanxicô Xaviê Chợ Lớn là giáo xứ nhà, quý cha chính xứ và phụ tá giáo xứ Thanh Đa là giáo xứ cha Vincent Lucia đã giúp năm Mục vụ.

Cha Vincent Lucia cũng gửi lời cám ơn đặc biệt đến cha Tổng đại diện Inhaxiô, cha nghĩa phụ Laurensô, cha linh hướng Phaolô, cha cố Stêphanô vì các cha là những người đã quan tâm và giúp đỡ cha Vincent Lucia rất nhiều trong từng bước đi trên con đường ơn gọi, nhất là trong những giai đoạn khó khăn và cam go trong hành trình ơn gọi của cha. Sau cùng, cha Vincent Lucia gửi lời cám ơn thân tình đến với cha mẹ của mình, người đã có công sinh thành và dưỡng dục cha, để cha có thể có được một ngày hồng phúc này. Cha cũng không quên cám các em và gửi gắm nhiệm vụ phụng dưỡng cha mẹ cho các em của mình.

Trong ngày vui trọng đại này, Đức TGM Giuse cũng gửi lời chúc mừng cha Vincent Lucia Cổ Diệu Thanh và nhờ Lm TĐD Inhaxiô Hồ Văn Xuân thay mặt ngài ban huấn từ cho cộng đồng người Hoa tại vùng đất Chợ Lớn này.

Cha TĐD đã chia sẻ như sau: “Cha Vincent Lucia Cổ Diệu Thanh là niềm hy vọng của cộng đoàn Dân Chúa người Việt gốc Hoa” bởi vì chủ trương của Đức TGM, của Tòa TGM, và bản thân cha Tổng đại diện là phải nâng đỡ cộng đoàn người Hoa nơi đây vì đây cũng là một nơi phải truyền giáo, và chính anh chị em người Hoa phải thực hiện việc loan báo Tin Mừng cho chính đồng bào của mình. Truyền giáo trước hết là bằng lời nói, nhưng sâu xa hơn hết là phải bằng đời sống bác ái yêu thương.

Sau phép lành trọng thể với ơn toàn xá theo sổ bộ các ân xá, thánh lễ đã kết thúc lúc tầm 19 giờ 30 với bài ca kết lễ Tán tụng hồng ân được ca đoàn và cộng đoàn cùng hát bằng Việt ngữ và Hoa ngữ. Tiếp đến, quý Cha cùng thân quyến của tân Lm đã chụp hình lưu niệm chung với nhau, và mọi người cùng chung vui với Cha mới qua buổi tiệc liên hoan ấm cúng trong khuôn viên nhà xứ.

Bài: Nhĩ Thuận (TGPSG)
Ảnh: CHATAMVN

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top