GX Thánh Khang - Hạt Thủ Đức: Thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức

GX Thánh Khang - Hạt Thủ Đức: Thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức

GX Thánh Khang - Hạt Thủ Đức: Thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức

TGPSG -- “... Nếu không có Ơn Chúa thì mọi người không thể làm chứng về Tin Mừng, không thể chu toàn bổn phận sống xứng đáng làm con cái Chúa.

Đức Giám mục Phụ Tá (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác đã nhấn mạnh như trên khi ngài chủ tế Thánh lễ ban Bí tích thêm sức cho 287 em thiếu nhi thuộc giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang, hạt Thủ Đức vào lúc 17g00 chiều Chúa Nhật 28.7.2024.

Trước đó, vào lúc 16g30, cộng đoàn giáo xứ cùng với Linh mục (Lm) Chánh xứ Đaminh Lâm Quang Khánh, hai Lm phó xứ Giuse và Luca đã hân hoan chào đón ĐGM với tiếng chuông đổ dồn và tiếng kèn trống hòa cùng những tràng pháo tay nồng nhiệt. ĐGM tiến vào sân nhà thờ, niềm nở bắt tay các Linh mục và ban phép lành cho các bạn nhỏ rồi ngài tiến lên quỳ cầu nguyện trước cung thánh.

Sau đó, tại sân nhà xứ và các Lm chánh và phó xứ đã trao đổi ĐGM về nhà chờ Phục Sinh của giáo xứ đang được trùng tu. Đức Cha còn tranh thủ hỏi thăm và động viên các bạn Lễ Sinh; Lm  Chánh Xứ Đaminh đã thưa chuyện với Đức Cha về số lượng đông đảo các em được lãnh nhận bí tích đợt này. Đức Cha vui mừng và cảm ơn quý Cha, quý Sơ , các huynh trưởng đã tốn nhiều công sức để giảng dạy giáo lý cho các em.

Thánh lễ bắt đầu với đoàn rước dài từ nhà xứ lên nhà thờ. Cộng đoàn giáo dân đã đứng chờ sẵn hai bên đoàn rước để nhận sự chúc lành từ bàn tay của Đức Cha.

Thánh lễ đồng tế, ngoài Lm Chánh xứ và hai Lm Phó xứ còn có các linh mục đến từ các giáo xứ trong hạt Thủ Đức.

Đầu lễ, ĐGM Phụ Tá đã thay Đức TGM Giuse gửi lời cám ơn quý linh mục - tu sĩ, quý chức cùng tất cả mọi người vì nhờ sự cộng tác của mọi người mà các Giám mục mới chu toàn được bổn phận mà Giáo Hội đã trao phó cho các Ngài. Và hoa trái của sự cộng tác đó là hôm nay có rất đông con cái trong giáo xứ được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.

Hôm nay cũng là ngày được lãnh ơn toàn xá nhân ngày thế giới cầu nguyện cho những người cao tuổi, trong thánh lễ này những ai giữ đúng luật sẽ được lãnh nhận ơn toàn xá và nhường lại cho các linh hồn. Đức Cha xin mọi người cùng hiệp dâng Thánh lễ cho các linh hồn xin lễ hôm nay và các linh hồn qua đời trong cơn dịch bệnh mà năm nay là năm mãn tang.

Thánh lễ  tiếp diễn với phần sám hối và Phụng vụ Lời Chúa. Sau khi lắng nghe bài Tin Mừng, cộng đoàn đã được lãnh nhận phép lành Tin Mừng từ Đức Cha.

Trong phần bài giảng, Đức Cha đã đặt các câu hỏi về các Bí tích cùng các ơn Chúa Thánh Thần ban xuống khi lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, các em đã trả lời rất chính xác. Qua đó Đức Cha nhấn mạnh: nếu không có Ơn Chúa thì mọi người không thể làm chứng về Tin Mừng, không thể chu toàn bổn phận sống xứng đáng làm con cái Chúa.

Đức Cha nhắc nhớ về bảy ơn Đức Chúa Thánh Thần qua bài thơ :

Thứ nhất là Ơn Khôn Ngoan

Giúp con thờ phượng lo toan việc trời.

Thứ hai hiểu biết sự đời

Giúp con rành rẽ chuyện người, chuyện ta

Thông minh là ơn Thứ Ba

Giúp con phân định để mà sống ngoan.

Thứ tư lo liệu lo toan,

Giúp con xa tránh nẻo đàng bất nhân.

Thứ năm sức mạnh tuyệt trần,

Vượt qua gian khó trăm phần hiểm nguy.

Thứ sáu đạo đức khắc ghi

Giúp con sống tốt chỉ vì mến yêu.

Thứ bảy kính sợ Chúa nhiều,

Vâng theo Thánh Ý sáng chiều chữ nhân.

Bảy ơn Đức Chúa Thánh Thần,

Giúp con nên Thánh hồng ân vẹn toàn.

Đức Cha còn kể câu chuyện về việc sống tốt của người con khi được người Cha hướng dẫn, và ngài khuyên nhủ người lớn hay trẻ con đều có thể sống tốt và khi sống tốt thì tự khắc niềm vui và bình an sẽ đến. Chính Chúa Thánh Thần sẽ thúc đẩy mọi người sống tốt.

Sau bài giảng là nghi thức ban Bí tích Thêm Sức,

Lm Chánh xứ đã giới thiệu 158 em nam và 129 em nữ sau khi được học hỏi Lời Chúa và giáo lý và các em đã được tĩnh tâm kỹ lưỡng, xin Đức Cha ban Bí tích Thêm Sức cho các em.

Nghi Thức Thêm Sức gồm ba phần :

+ Lặp lại lời hứa khi rửa tội

+ Đặt tay và khẩn xin ơn Thánh Thần

+ Xức dầu Thánh và chúc bình an

Sau khi tuyên xưng Đức tin, các em lãnh nhận Bí tích quỳ và Đức Cha đặt tay cầu khẩn Thiên Chúa ban tràn đầy Thánh Thần.

Từng em cùng bố mẹ đỡ đầu tiến lên trước mặt Đức Cha để được ngài xức dầu Thánh và chúc bình an, qua đó các em được khắc ghi ấn tín thiêng liêng không thể xóa nhòa.

Sau nghi thức ban Bí tích Thêm Sức là phần dâng lời nguyện và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành kết lễ, ông Chủ tịch HĐMV đã dâng lời cảm ơn Đức Cha.

Đôi lời tâm tình cuối lễ, Đức Cha đã dâng hoa và quà lên Đức Mẹ để như một lời cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời trong cơn đại dịch. Cuối cùng, ngài có đôi dòng thơ gửi tặng :

Chiều nay thêm sức thánh Khang,

Mọi người nghiêm túc xếp hàng thật vui.

Nhà thờ rạng rỡ tiếng cười,

Các em thêm sức  thì tươi quá chừng.

Ca đoàn thì hát tưng bừng,

Thánh lễ sốt sắng vui mừng hỷ hoan.

Chúc mừng giáo xứ Thánh Khang,

Chúc mừng Cha xứ và quý Cha phó một tràng pháo tay.

Vài lời mừng con ngày thêm sức,

Ngày con lãnh ơn Đức Chúa Thánh Thần.

Con trai áo trắng đeo bông,

Con gái tha thướt đội vòng hoa xinh.

Cùng dự lễ gia đình sốt sắng,

Cùng nguyện xin cầu khấn cho con.

Sống tin - cậy - mến sắt son,

Vâng lời cha mẹ vuông tròn nghĩa nhân

Và Đức Cha Phụ Tá nhắn gửi đôi lời của Đức Tổng Giuse :

  • Xin mọi người lưu tâm đến việc học hỏi và sống Lời Chúa.
  • Mời gọi gìn giữ môi trường và giữ gìn vệ sinh ở gia đình ở giáo xứ và xã hội.
  • Đừng sử dụng mạng xã hội để chỉ trích hay là lên án người khác mà phải nói lời bình an đem sự hạnh phúc đến cho người khác.

Thánh Lễ kết thúc lúc 19g30 cùng ngày, các em lãnh bí tích đã cùng chụp hình với Đức Cha và quý cha để lưu giữ lại kỉ niệm ngày đặc biệt, lãnh nhận ấn tín của Chúa Thánh Thần, trở nên mạnh mẽ làm chứng nhân cho Chúa.

Bài & Ảnh: Jos Trung Toàn MVTT Thánh Khang (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top