GX Thánh Bường: hạt Phú Thọ mừng kính Thánh Bường, bổn mạng giáo xứ

GX Thánh Bường: hạt Phú Thọ mừng kính Thánh Bường, bổn mạng giáo xứ

GX Thánh Bường: hạt Phú Thọ mừng kính Thánh Bường, bổn mạng giáo xứ

TGPSG -- “Anh chị em hãy noi gương anh dũng của thánh bổn mạng, kiên trung bước theo Chúa Kitô, sống tình hiệp thông huynh đệ, bác ái và phục vụ trong yêu thương, sống xứng đáng là con cái của Cha trên trời là Đấng trọn lành.”

Trên đây là đúc kết bài giảng của Đức Giám mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác - Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn trong thánh lễ mừng kính Thánh Bường, bổn mạng giáo xứ và cũng là ngày kỷ niệm một năm Cung hiến bàn thờ và làm phép nhà thờ, được cử hành vào lúc 17g30 thứ hai, ngày 23/10/2023, do ngài chủ tế.

Đồng tế có Lm Phaolô Nguyễn Ngọc Phương - Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, Lm Giuse Nguyễn Hữu Châu - đặc trách dự tu GP. Xuân Lộc, Lm Gioan B. Vũ Mạnh Hùng - Hạt trưởng Phú Thọ, Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - chánh xứ Thánh Tống Viết Bường, Lm Phaolô Ngô Đình Sĩ - cha giáo Học viện CGVN, Lm Bartôlômêô Nguyễn Hoàng Tú - chánh xứ Giuse, Lm Phêrô Nguyễn Lê Phong - đặc trách dự tu Xuân Lộc, cộng đoàn dự tu Thánh Bường.

Tham dự thánh lễ, ngoài các tu sĩ, cộng đoàn giáo xứ Thánh Bường còn có các khách mời, giới doanh nhân Công giáo TGP Sài Gòn và giới doanh nhân Học viện CGVN.

Trước thánh lễ, dù trời vẫn còn những cơn mưa nặng hạt, các hội đoàn cùng cộng đoàn giáo xứ vẫn tề tựu đông đủ, hàng lối chỉnh tề, nghiêm trang cùng đoàn đồng tế cung nghinh kiệu Thánh Bường chung quanh khuôn viên nhà thờ, sau đó đoàn rước tiến vào nhà thờ trong tiếng hân hoan ca nhập lễ.

  

Bước vào thánh lễ, ĐGM Giuse mời gọi cộng đoàn: “Trong ngày mừng kính thánh bổn mạng giáo xứ cũng là ngày kỷ niệm một năm Cung hiến bàn thờ và làm phép nhà thờ, chúng ta cũng phải chuẩn bị cho ngôi nhà tâm hồn mỗi người bớt phần bất xứng để Chúa ngự đến.”

Tiếp đến là phần Phụng vụ Lời Chúa, trong bài giảng, ĐGM Giuse chia sẻ:         

Một năm trước, Đức Tổng Giám mục Giuse chủ tế thánh lễ Cung hiến bàn thờ và làm phép thánh hiến ngôi nhà thờ vật chất nơi đây để những người Kitô hữu quy tụ cử hành các nghi lễ thờ phượng Thiên Chúa và tiếp tục cử hành hy lễ mà Chúa Giêsu hiến tế năm xưa trên Thập Giá để cứu chuộc nhân loại.

Nhờ Bí tích Rửa tội, Chúa đã thánh hiến chính con người chúng ta trở nên đền thờ của Thiên Chúa và Thần Khí Thiên Chúa ngự vào: Anh em không biết rằng anh em là đền thờ của Thiên Chúa và Thần Khí Thiên Chúa ngự trong anh em?” (1Cr 3,16).

Không chỉ thánh hiến bàn thờ, Chúa ban ơn đức tin-cậy-mến và thánh hiến ngôi nhà tâm hồn mỗi người chúng ta, để mỗi ngày chúng ta năng tham dự thánh lễ, cùng kết hiệp với Chúa trong Bí tích Thánh Thể, luôn sống tình hiệp thông huynh đệ, cùng nhau cộng tác và phục vụ trong yêu thương hiệp nhất.

Đức Cha đúc kết: Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành (Mt 5,48). Anh chị em hãy noi gương anh dũng của thánh bổn mạng, kiên trung bước theo Chúa Kitô, sống tình hiệp thông huynh đệ, bác ái và phục vụ trong yêu thương, sống xứng đáng là con cái của Cha trên trời là Đấng trọn lành.

Thánh lễ được tiếp nối với phần lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, trong bầu không khí “hiệp thông-tham gia-sứ vụ”, vị đai diện giáo xứ tri ân Đức Tổng, Đức cha Phụ tá, các linh mục tu sĩ, các khách mời... đã dành cho giáo xứ ân tình quý báu của sự “hiệp hành” trong thánh lễ tạ ơn Chúa và mừng bổn mạng, chia sẻ niềm vui ngày lễ. Ông cũng chân thành cảm ơn tất cả những ai đã và đang “âm thầm” phục vụ, để thánh lễ hôm nay được cử hành thật sốt sắng và hết sức tốt đẹp, tràn đầy tình yêu thương trong thánh ý Chúa quan phòng.

Đáp từ, ĐGM Giuse chuyển lời chúc mừng và cảm ơn của Đức TGM Giuse đến Lm chánh xứ Giuse Tạ Huy Hoàng, cùng những người trong và ngoài giáo xứ, với nhiều cách đã và đang âm thầm cộng tác, phục vụ để giáo xứ trở nên dấu chỉ yêu thương hiệp nhất.

Ngài chúc mừng bổn mạng giáo xứ và thay mặt giáo xứ dâng kính Thánh Bường bó hoa tươi thắm. Nhờ lời chuyển cầu của thánh bổn mạng Tống Viết Bường, xin Thiên Chúa ban muôn phúc lành của Ngài trên mỗi người và cộng đoàn giáo xứ.

Cuối cùng, ngài tặng giáo xứ một bài thơ chúc mừng ngày lễ:

“Nhà thờ Thánh Bường bé hạt tiêu,
Cha xứ Giuse có máu liều,
Mua đất mua nhà còn mắc nợ,
Có lúc cha con mệt liêu xiêu.
Hôm nay kỷ niệm ngày cung hiến,
Hồng ân Thiên Chúa biết bao nhiêu.
Vỗ tay cầu chúc làm tràng pháo.
Lịch sử khắc ghi một buổi chiều.”.

Sau đó, Lm Phaolô Nguyễn Ngọc Phương - Giám đốc ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc, thay mặt ĐCV cảm ơn Lm chánh xứ Giuse Tạ Huy Hoàng và giáo xứ, 11 năm qua đã và đang đón nhận, chăm sóc các anh em dự tu Xuân Lộc: “Cha chánh xứ đã luôn dành những tình cảm yêu thương, sự hướng dẫn và vun trồng ơn gọi cho giáo hội, cách riêng cho ơn gọi Giáo phận Xuân Lộc. Đến nay đã có những hoa trái đầu mùa của ơn gọi linh mục dâng lên Thiên Chúa: vào ngày 07/09/2023 tại nhà thờ Chính Tòa Xuân Lộc, có 2 tân linh mục là Đaminh Đỗ Minh Hòa, và Máctinô Vũ Thiện Sang. Trong những năm tới cùng với ơn Chúa ban, ơn gọi thánh hiến của GP Xuân Lộc, nơi cộng đoàn dự tu Thánh Bường sẽ đơm nhiều hoa trái ngọt ngào dâng lên Thiên Chúa.”

Hiện nay, có 46 em dự tu Xuân Lộc đang theo học các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh sinh hoạt trong cộng đoàn dự tu Thánh Bường. ĐCV Giuse Xuân Lộc mời các em dự tu đứng lên chào Đức cha, quý cha và cộng đoàn.

 Thánh lễ kết thúc vào lúc 18g45 cùng ngày, sau thánh lễ đoàn đồng tế chụp hình kỷ niệm với cộng đoàn giáo xứ và ở lại chia sẻ bữa cơm thân mật.

Được biết: Nhằm giúp cộng đoàn giáo dân chuẩn bị tâm hồn sốt sắng đón mừng lễ bổn mạng giáo xứ, Lm chánh xứ đã có những buổi tĩnh tâm trong các thánh lễ trước đó một tuần, học nơi thánh nhân một tinh thần can trường, trung tín, niềm tin sắt son vào Chúa và can đảm làm chứng cho Chúa bằng chính mạng sống mình.

Bài & Ảnh: Micae Bé Mọn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top