GX Thăng Long: Khai giảng lớp học Phụng vụ tại Đền Thánh Vincente

GX Thăng Long: Khai giảng lớp học Phụng vụ tại Đền Thánh Vincente

GX Thăng Long: Khai giảng lớp học Phụng vụ tại  Đền Thánh Vincente

 TGPSG -- “Chúng ta đi tham dự thánh lễ không chỉ là hành vi tôn giáo, nhưng còn là một nhu cầu. Đó là chúng ta cần sống với Chúa, ở lại với Chúa, để luôn thuộc về Chúa”

Trên đây là những lời mở đầu của linh mục (Lm) Vinh sơn Nguyễn Thế Thủ trong buổi học hỏi Phụng vụ đầu tiên tại Đền Thánh Vincente, giáo xứ Thăng Long vào lúc 8g30 sáng thứ bảy ngày 11-5-2024.

Đây là chương trình học Phụng vụ hằng tuần tại Đền Thánh Vincente vào mỗi sáng thứ Bảy do Lm Vinh sơn Nguyễn Thế Thủ, Giáo sư Phụng Vụ hướng dẫn.

Trong buổi học đầu tiên sáng nay từ 8g30 đến 9g30 kết thúc, Lm Vinh sơn đã khai triển những ý chính như sau:

- Chúng ta đi tham dự thánh lễ không chỉ là hành vi tôn giáo, nhưng còn là một nhu cầu. Đó là chúng ta cần sống với Chúa, ở lại với Chúa, để thuộc về Chúa”

- Chúng ta đi dự lễ là cùng nhau tưởng niệm sự chết và sống lại của Chúa Kitô. Đó là đức tin căn bản của người Công Giáo. Nhờ sự chết và sống lại của Đức Kitô, chúng ta mới biết Ngài là ai? Chết và sống lại,  2 mặt quan trọng, nhờ đó chúng ta biết Đấng chúng ta tin là ai? Chúa Giêsu là Thiên Chúa làm người. Vì yêu thương chúng ta, Ngài đã chịu chết để cứu độ chúng ta.

- Chúng ta không theo 1 tôn giáo, để tôn giáo này loại trừ tôn giáo kia, đối đầu với nhau. Mọi giá trị tốt lành của các tôn giáo chúng ta phải tôn trọng và phải giữ.

- Đạo nào cũng dạy tốt, chúng ta phải tôn trọng và phải giữ những giá trị tốt lành của các tôn giáo. Không phải chúng ta theo đạo để ăn ngay ở lành. Nhiều người không theo tôn giáo nào, vô thần,  nhưng họ còn ăn ngay ở lành hơn cả những người có tôn giáo như Phật Giáo, Công Giáo…

- Chúng ta theo Chúa Giêsu, chứ không theo 1 hệ thống tôn giáo. Chúng ta không theo 1 tôn giáo với cơ cấu hệ thống của nó, mà chúng ta theo 1 con người. Đó là Đức Giêsu Kitô, chúng ta theo Ngài, biết Ngài là ai, để chúng ta tin tưởng bước theo.

- Trong thánh lễ, chúng ta tuyên xưng Ngài là ai, Ngài là Thiên Chúa làm người. Không có người nào trên trần thế này, kể cả các đấng sáng lập tôn giáo, không có vị nào mà là Thiên Chúa và cũng là con người,  Chúa Giêsu làm người như chúng ta đây. Chính Ngài làm người mà dẫn  đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa, vì Ngài là Thiên Chúa. Không phải Chúa dạy ta chỉ ăn ngay ở lành, ăn ngay ở lành chỉ là phương thế thôi.

- Chúng ta sống lương thiện theo các tôn giáo là bước khởi đầu cho chúng ta. Để đến cùng Thiên Chúa mới là đích điểm. Cuối cùng cuộc đời chúng ta là về cùng Thiên Chúa, chứ không phải ăn ngay ở lành. Tham dự thánh lễ là mỗi ngày chúng ta thấy được dung mạo của Chúa Giêsu rõ hơn, Ngài là Thiên Chúa và là con người. Chúng ta phải tin vào Ngài.

Sau đó  mọi người cầu nguyện với Đức Mẹ và Thánh Vincente  và lúc 10g tham dự thánh lễ ngày thứ Bảy.

Được biết, buổi học hỏi Phụng vụ hằng tuần dành cho tất cả mọi người Công Giáo xa gần đều có thể đến tham dự, đặc biệt là những quý chức, những người làm việc trong giáo xứ như HĐMV, các đoàn thể.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)

Ảnh: Giuse Đinh Đồng Dũng

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top