GX Tân Phú: Gia đình Phúc Âm mừng bổn mạng: Thánh Andrê Trần An Dũng Lạc và các Bạn Tử Đạo - 2023

GX Tân Phú: Gia đình Phúc Âm mừng bổn mạng: Thánh Andrê Trần An Dũng Lạc và các Bạn Tử Đạo - 2023

GX Tân  Phú: Gia đình Phúc Âm mừng bổn mạng: Thánh Andrê Trần An Dũng Lạc và các Bạn Tử Đạo - 2023

TGPSG -- “Tiếng nhạc oai hùng vang trên khắp cõi trời Việt Nam. Tiếng lòng tha thiết con dân nước Nam hòa khúc khải hoàn ca...”

Những lời ca nhập lễ tha thiết và kiêu hùng được ca đoàn Tử Đạo giáo xứ Tân Phú hát vang trong thánh lễ mừng kính các Thánh Tử đạo Việt Nam, bổn mạng Gia đình Phúc Âm (GĐPÂ) giáo xứ Tân Phú, cử hành lúc 16g thứ Sáu 24 -11-2023 tại thánh đường giáo xứ Tân Phú, do linh mục Micae Hoàng Hồng hải -Linh hướng Hội- chủ tế.

Hiệp dâng thánh lễ có các tu sĩ, đại diện GĐPÂ của TGP Sài Gòn, của 4 giáo hạt: Xóm Mới, Hóc Môn, Tân Sơn Nhì, Chí Hòa và đại diện của 11 xứ trong hạt, hội viên GĐPÂ và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tân Phú.

Trước thánh lễ đã có một giờ cầu nguyện để các hội viên chuẩn bị tâm hồn, lần chuỗi Mân Côi, đọc tiểu sử Thánh Andrê Trần An Dũng Lạc và kết thúc bài hát “Đây bài ca ngàn trùng”

Sau giờ cầu nguyện, các hội viên và khách mời xuống cuối nhà thờ rước ban lễ sinh và Lm chủ tế lên cung thánh.

Đầu lễ, trong niềm hân hoan, Lm chủ sự chia sẻ:

Hôm nay, chúng ta mừng kính trọng thể các Thánh Tử Đạo Việt Nam: 117 vị là Hiển Thánh và 1 vị Chân phước. Chúng ta hãy noi theo mẫu gương các ngài, trở thành hạt giống gieo mầm tin yêu cho Giáo hội được triển nở. Cũng trong thánh lễ này, hội GĐPÂ giáo xứ Tân Phú mừng Bổn mạng. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các hội viên đi theo con đường của các Thánh TĐVN, làm chứng cho Tin Mừng để Giáo hội được phát triển về đời sống đức Tin. Chúng ta cũng cầu nguyện cho Đức Cố Giám mục Phaolô Nguyễn Bình Tĩnh (nguyên Giám mục GP Đà Nẵng) vừa được Chúa gọi về.

Theo bài Tin Mừng Thánh Luca (9,23-26), Lm chủ tế đã đặt câu hỏi và chia sẻ với cộng đoàn:  Chúng ta đang dễ dàng mất niềm tin vào Chúa, không sống đạo, không thực hành việc đạo sốt sắng chỉ vì vài lý do như :

- Thấy lối sống của một vài linh mục, tu sĩ không làm gương thiếu đạo đức.

- Cầu xin nhưng không được Chúa nhậm lời.

- Nhìn thấy người tín hữu cùng sống với mình vẫn ăn gian nói dối, không tốt lành thánh thiện thì.

Đó là những thách đố của thời đại. Thật ra những thử thách đó chẳng là gì so với các Thánh Tử Đạo VN. Thời đó, cuộc sống khổ hơn chúng ta nhiều lắm, thế nhưng các ngài dám sống và chết cho đức Tin. Điều gì đã làm cho các ngài vững vàng trong niềm tin như thế? Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu phán: “Ai muốn theo Tôi hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình  hàng ngày mà theo Tôi”( Lc 9,23). Chúa đang mời gọi chúng ta vác thập giá với Chúa.

Thường tình, có ai muốn chọn thánh giá không? Các Thánh TĐVN, ngay cả Chúa Giêsu cũng vậy, Ngài không muốn chọn Thánh giá vì như trong Vườn Cây Dầu, Chúa Giêsu đã cầu nguyện: “Lạy Cha, nếu có thể được thì xin cho con khỏi uống chén đắng này!” (Mt 30,39). Nhưng Chúa Giêsu đã chọn tình yêu để chấp nhận thánh giá. Chúa Giêsu chọn thánh giá vì Ngài vâng lời Chúa Cha và vì yêu chúng ta. Còn các Thánh TĐVN chấp nhận Thánh giá vì bắt chước tình yêu của Chúa. Khi đến với cái chết, đó là chấp nhận là sức mạnh của tình yêu.

Ngày xưa các Thánh TĐVN chấp nhận chết những hình khổ như: chém đầu, rũ tù, lăng trì, tùng xẻo… và bị chết chỉ vì tình yêu. Ngày nay không ai chém đầu, không ai bắt bớ, nhưng chúng ta vẫn Tử Đạo vì muốn sống bác ái, vì muốn sống yêu thương như: Yêu gia đình, yêu một người chồng, người vợ hư đốn, yêu những người hàng xóm khó chịu, khó ưa, yêu những đứa con xấc láo và yêu những đồng nghiệp ở công sở không tốt... Gương sáng của các Thánh Tử Đạo mời gọi chúng ta chỉ cần sống như vậy là chúng ta đã Tử Đạo. Chúng ta không đổ máu để Tử Đạo nhưng Tử Đạo của sự hy sinh, sự trong sạch và sự nhiệt tình.

Hội GĐPÂ giáo xứ chọn Các Thánh Tử Đạo VN làm bổn mạng. Hôm nay, GĐPÂ không phải chỉ tổ chức hoành tráng, rầm rộ, cho để mọi người nhìn thấy bên ngoài. Điều cần nhắc ở đây là những điều thuộc về nội tâm. Mỗi hội viên chúng ta được dịp để ôn lại, làm mới lại quyết tâm, điều chúng ta chưa làm, hay chúng ta đang thực hành một gương sáng nào đó.

Sau Công đồng Vaticano II từ năm 1965 tới nay, Giáo hội tin chắc rằng trong thánh lễ, việc cử hành Lời Chúa ngang hàng với Mình và Máu Chúa. Vậy GĐPÂ đã khôn ngoan chọn lấy đường hướng hoạt động là chia sẻ Lời Chúa, chia sẻ Tin Mừng. Đó điều quý giá nhất, và khi đã chọn cái nhất rồi thì chúng ta phải biến cái quý nhất đó thành hành động. Không chỉ là Hội GĐPÂ mà cả cộng đoàn dân Chúa hãy sống tình yêu và sống Tử Đạo là bước theo Chúa Giêsu, làm chứng cho Chúa Giêsu. Xin cho Hội GĐPÂ và CĐ dân Chúa giáo xứ chúng ta hãy củng cố lối sống yêu thương. Chắc chắn các Thánh TĐVN  sẽ cầu bầu cho chúng ta… Cầu chúc cho Hội GĐPÂ được Chúa yêu thương, sống an lành, để qua đó, chúng ta lớn mạnh và phát triển, không những ở hình thức bên ngoài, mà là cả trong tâm hồn nữa.

Trước khi Lm chủ tế ban phép lành cuối lễ, bà Maria Đào Thị Tơ Lụa, Trưởng ban điều hành đã thay mặt Hội gửi lời tri ân Lm Chánh xứ Giuse đã cho phép tổ chức buổi lễ, cảm ơn Lm Micae linh hướng đã thường xuyên dẫn dắt và chủ tế giờ tĩnh tâm và Chầu Thánh Thể trước lễ cũng như chủ tế thánh lễ mừng bổn mạng. Bà cũng cảm ơn đại diện GĐPÂ các cấp, quý Tu sĩ, HĐMVGX, ca đoàn và cộng đoàn dân Chúa đã hiệp thông cầu nguyện cho Hội, cũng như cầu nguyện cho linh hồn Đức cố Giám mục Phaolo Nguyễn Bình Tĩnh, là Nghĩa phụ của bà.

Lm chủ tế đáp từ: Có những ước nguyện của Hội GĐPÂ và của từng HV các Thánh TĐVN cầu bầu để những điều đó được Chúa chấp nhận. Ngài cũng đại diện cho Lm chánh xứ, các Lm phó xứ chúc mừng lễ Bổn mạng đến từng hội viên GĐPÂ và từng người hiện diện hôm nay. Xin Chúa ban cho bình an, mạnh khỏe và cầu nguyện cho GĐPÂ giáo xứ Tân Phú phát triển thêm hội viên trẻ.

Sau bài hát kết lễ,  các nhóm đã chụp hình lưu niệm cùng Lm Linh hướng và cùng nhau. Cộng đoàn ra về trong niềm tin yêu, phó thác vào Thiên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Thánh Anrê Trần An Dũng Lạc và các bạn Tử Đạo được mừng kính hôm nay. 

Được biết, để dọn tâm hồn mừng lễ Bổn mạng, hội GĐPÂ giáo xứ đã có một buổi tĩnh tâm cầu nguyện và Chầu Thánh Thể vào lúc 15g thứ Năm ngày 23-11-2023 do Lm Linh hướng Micae Hoàng Hồng Hải hướng dẫn.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Tiến Hương

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top