Gx. Tân Sa Châu: Lễ an táng Cha cố Giuse Nguyễn Hữu Triết

Gx. Tân Sa Châu: Lễ an táng Cha cố Giuse Nguyễn Hữu Triết

Gx. Tân Sa Châu: Lễ an táng Cha cố Giuse Nguyễn Hữu Triết

TGPSG -- “Tâm tình của chúng ta trước hết là Tạ ơn. Tạ ơn Chúa về cuộc đời của người linh mục, tôi tớ của Chúa. Biết bao hồng ân, Chúa đã ban cho cha cố trong suốt hành trình 80 năm trên dương thế và đặc biệt là 50 năm trong Thánh chức linh mục. Biết bao hồng ân, Chúa ban cho chúng ta qua bàn tay của ngài. Tạ ơn Chúa, khi biết mình đau bệnh nhưng ngài đã tín thác vào Chúa, lúc nào ngài cũng tỏa chiếu sự vui tươi và dịu hiền…”

Trên đây là chia sẻ của Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng trong phần đầu Thánh lễ an táng linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Hữu Triết - Chánh xứ Tân Sa Châu.

Thánh lễ được cử hành cách long trọng lúc 8g thứ Sáu 17.06.2022 tại nhà thờ Tân Sa Châu, giáo hạt Chí Hòa, TGP TPHCM do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng làm chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân - Tổng Đại diện TGP, cùng trên 200 linh mục trong và ngoài giáo phận. Hiệp dâng Thánh lễ có rất đông tu sĩ và giáo dân ngồi chật kín khuôn viên trong và ngoài nhà thờ.  

Nối tiếp tâm tình Tạ ơn, trong bài giảng Tin Mừng, Lm Inhaxiô Hồ Văn Xuân đã điểm qua đôi nét về cuộc đời của Lm Giuse Nguyễn Hữu Triết. Ngài chia sẻ, với khẩu hiệu linh mục “Miễn là Đức Kitô được rao giảng”, Lm Giuse Triết đã chọn Chúa làm gia nghiệp của đời mình. Trong suốt hành trình 50 năm linh mục, ngài đã làm hết sức mình, vận dụng mọi phương thế Chúa ban, mọi hoàn cảnh thuận lợi có được, để cho mọi người biết Đức Kitô là Đấng Cứu Độ duy nhất của trần gian, là Cha giàu lòng thương xót.

Ngài quảng diễn, trong 21 năm làm cha phó xứ Gia Định, Lm Giuse được Lm chánh xứ Antôn Phùng Quang Mạnh, giao chịu trách nhiệm giáo dục bậc tiểu học của Trường Trung Tiểu Học Thánh Mẫu nằm trong khuôn viên nhà thờ Gia Định, với khoảng 13.000 học sinh nam nữ.

Ngày 23.07.1975, Lm Inhaxiô Hồ Văn Xuân cùng với Lm Giuse Triết được Lm Antôn Mạnh giao mở lớp Thần học Giáo dân, các lớp Thánh kinh Cựu ước và Tân ước cho mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ. Với sự khuyến khích và chúc lành của Đức TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình, Lm Giuse Triết, cùng với Lm Inhaxiô Hồ Văn Xuân, cộng với sự giúp đỡ tận tình của các cha giáo đã biên soạn và giới thiệu cuốn sách “Thần học Giáo dân”. Ngài có công rất đặc biệt với giáo xứ Gia Định trong việc đào tạo Ca trưởng và người đánh đàn. Ngài còn là một nhạc sĩ, sáng tác nhiều bài thánh ca khá hay.

Ngài chia sẻ thêm, với 29 năm làm chánh xứ Tân Sa Châu, Lm Giuse Triết đã phó thác mọi sự cho sự quan phòng của Thiên Chúa. Việc đầu tiên khi về nhận xứ Tân Sa Châu, ngài mời gọi cộng đoàn siêng năng tham dự Thánh lễ mỗi ngày, sốt sắng Chầu Mình Thánh Chúa nhiều giờ trong tuần. Ngài ổn định cộng đoàn, nhờ sự thu phục nhân tâm, xây dựng sự hiệp nhất và cũng cố đức tin cho cộng đoàn Dân Chúa. Ngài đã biên soạn nhiều tập sách rất hữu ích cho cộng đoàn. Ngài còn là một người sống cho Chúa, sống tình bác ái, yêu thương theo tinh thần Tám mối Phúc, sống tinh thần nghèo khó của Tin Mừng.

Linh mục Inhaxiô quảng diễn, trong suốt 50 năm cuộc đời linh mục, Lm Giuse Triết sống nghèo lắm, tất cả những gì ngài có đều đem chia cho người nghèo. Trong cơn đại dịch COVID 19 vừa qua, ngài đã có những việc làm thiết thực giúp cho những mảnh đời bất hạnh, như ATM lướt ống …

Năm 1995, ngài được Bề Trên đặt làm Trưởng ban Văn hóa TGP. Với niềm đam mê sưu tầm đồ cổ, ngài đã tổ chức các buổi triển lãm tại Nhà Truyền thống TGP thu hút nhiều người đến xem, kể cả người nước ngoài, như cuộc triển lãm ngày 28.04.2022 tại Bảo Tàng Lịch Sử TP, với chủ đề “Sưu tầm Nguyễn Hữu Triết, tâm huyết một đời người”. Các cổ vật trưng bày được trích từ 5 bộ sưu tập của ngài, gồm các chiếc đèn cổ, bộ sưu tập cân và quả cân, bộ sưu tập lư hương và bát nhang, các chén lục lạc, dụng cụ ăn trầu của người Việt. Ngài đã tạo nhiều thiện cảm với các thành viên Hội Cổ Vật Tp.

Để kết thúc bài giảng, Lm Inhaxiô nhấn mạnh rằng : “Lm Giuse Triết luôn cầm đèn cháy sáng trong tay đợi Chúa gọi về, là những việc lành phúc đức mà ngài đã làm khi còn sống, đó là yêu thương giúp đỡ mọi người, giúp cho mọi người nhận biết về đạo Chúa. Tôi tin rằng khi ra trình diện trước Chúa. Chúa sẽ nói với Lm Giuse Triết: ‘Hỡi đứa con trung tín, con hãy vào hưởng phúc lộc với Cha’”

Trước khi cộng đoàn nhận phép lành, linh mục đại diện cho gia đình linh tông huyết tộc, thay lời cộng đoàn giáo xứ ngỏ lời cảm ơn Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, cùng quý cha đồng tế và cộng đoàn.

Sau đó, linh mục Inhaxiô đã cử hành nghi thức Tiễn biệt.

Cuối cùng, linh cữu cha cố Giuse được di chuyển đến Bình Hưng Hòa.

Giờ đây, thân xác ngài đã trở về với cát bụi, chờ ngày phục sinh, ươm mầm cho bao hạt giống Tin Mừng tiếp tục nảy sinh giữa lòng thế giới hôm nay.

Được biết, linh mục Giuse Nguyễn Hữu Triết sinh ngày 05.08.1942 (Nhâm Ngọ) tại làng Ngọc Ký, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Thân phụ là ông Giuse Nguyễn Hữu Trung. Thân mẫu là bà Maria Trần Thị Nụ.

Năm 1954 : Di cư vào Nam

01.09.1958 học tại Chủng viện Chân Phúc Liêm (Hải Phòng di cư) - Bình Đức, Mỹ Tho.

01.08.1965 theo học tại Đại Chủng viện Sài Gòn

1967: phục vụ Tiểu Chủng viện Phú Cường

1970 - 1971 : Làm Nhạc trưởng - Đại Chủng viện Sài Gòn, sáng tác bản Thánh ca đầu đời “Con Sẽ Bước Lên”

28.04.1972: Thụ phong Linh mục

1972-1993: Phụ tá giáo xứ Gia Định

1993 đến 14.06.2022: Linh mục chánh xứ Tân Sa Châu, Chí Hòa

1995 - đến 14.06.2022: Trưởng ban Văn Hóa TGP. HCM.

Đã trở về Nhà Cha lúc 16g50 ngày thứ Ba 14 tháng 06 năm 2022 tại giáo xứ Tân Sa Châu, khép lại một hành trình 80 năm tại dương gian và 50 năm trong sứ vụ đời linh mục.

Bài: Xuân Đại
Ảnh: Quang Hoàng - Thái Sương
Video: Media TGPSG

Top