GX Tân Phú: Mừng kính Thánh Vinh Sơn, Bổn mạng Ban Carias

GX Tân Phú: Mừng kính Thánh Vinh Sơn, Bổn mạng Ban Carias

GX Tân Phú: Mừng kính Thánh Vinh Sơn, Bổn mạng Ban Carias

TGPSG - “Đến để phục vụ, đến để tìm kiếm và đến để quy tụ". Đó là lời Thánh Vinh Sơn Phaolô luôn tâm niệm để sống đức ái theo gương Chúa Kitô.

Lm Giuse Lê Hoàng - chánh xứ Tân Phú - linh hướng Caritas giáo xứ (GX) đã chủ sự Thánh lễ mừng kính Thánh Vinh Sơn Phaolô - Bổn mạng Ban Caritas GX Tân Phú, vào chiều ngày 27.9.2023, tại nhà thờ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì, TGPSG.

Tham dự có bà Maria Nguyễn Thị Cảnh - Trưởng Ban Caritas GX, 45 hội viên Caritas và hơn 40 em hôm nay đến nhận hỗ trợ học bổng đầu năm học.

Lúc 17g20, các hội viên Caritas đã tập trung đông đủ, sau kinh nguyện trước lễ, cộng đoàn được nghe đọc hạnh Thánh Vinh Sơn Phaolô (1581 - 1660).

Đúng 17g45, tất cả hội viên Caritas xuống cuối nhà thờ rước Lm chủ tế Giuse lên cung thánh bắt đầu Thánh lễ.

Trong bài giảng, Lm Giuse đã chia sẻ bài Tin Mừng (Lc 9, 1-6) về việc Chúa sai các tông đồ ra đi loan báo Tin Mừng, loan báo ơn cứu độ của Chúa cho tất cả mọi người được sự sống đời đời. Đó cũng chính là sứ mạng của mọi người Kitô hữu.

Lm Giuse cũng chia sẻ về hạnh Thánh Vinh Sơn Phaolô, gương sáng trong cuộc đời về lòng bác ái, Ngài đã thành lập Tu Hội Nữ Tử Bác Ái với sự cộng tác của bà Louise de Marillac và Tu hội Truyền giáo hay còn được gọi là Lazarist. Thánh Vinh Sơn Phaolô đã lo lắng và chăm sóc cho những người nghèo khổ.

Qua gương sáng của Thánh Bổn Mạng, ước mong các anh chị hội viên Caritas, luôn noi gương Thánh Vinh Sơn Phaolô, yêu mến công việc bác ái, làm vì lòng mến Chúa. Sống nên thánh, yêu mến Chúa và yêu thương anh em qua việc bác ái giúp cho những người khó khăn, nghèo khổ. Chúa nói: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” Ban Caritas GX cũng đã có nhiều công việc bác ái không chỉ trong GX mà còn ở những vùng xa.

Nghi thức tuyên hứa và sai đi

Sau bài giảng, trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng, trước sự chứng kiến của Lm linh hướng, các thành viên trong Ban Caritas đã lập lại Lời tuyên hứa:

  • Trung thành thực hiện trong ơn gọi mà Chúa trao phó;
  • Tuân theo tinh thần Caritas của Hội Thánh và dấn thân cho các hoạt động bác ái Kitô giáo;
  • Sống yêu thương tôn trọng sự khác biệt;
  • Giữ sự hiệp nhất, yêu thương, sẵn sàng dấn thân phục vụ những người nghèo, những người bị bỏ rơi.

Tiếp đó, các thành viên hăng hái đọc “Lời nguyện lên đường”.

Thánh Lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 18g45.

Sau thánh lễ, Lm Giuse linh hướng đã chụp hình lưu niệm với Ban Caritas và các em đến với chương trình “tiếp sức đến trường”.

Chương trình “Tiếp sức đến trường”.

Năm nay, vào dịp đầu năm học của các cháu học sinh, được sự cho phép và tài trợ của Lm Chánh xứ Giuse, trong dịp lễ mừng kính Thánh Bổn Mạng, ban Caritas đã thực hiện chương trình “Tiếp sức đến trường” dành cho 50 em học sinh có những hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ.

Sau thánh lễ, các em cùng các cô trong Ban Caritas vào sinh hoạt tại hội trường giáo xứ. Lm Giuse và bà Trưởng Ban Caritas đã phát quà cho các em thuộc các cấp: học sinh cấp I có 15 em, cấp II có 17 em, cấp III có 16 em và một em sinh viên Đại học. Mỗi em được phát một phong bì, tập vở và một hộp bánh ngọt. Sau đó, mọi người đã chụp hình lưu niệm và kết thúc chương trình lúc 19g45.

Đôi nét về Ban Caritas giáo xứ Tân Phú

Ban Caritas GX Tân Phú có 50 thành viên. Thường kỳ mỗi tháng được cha linh hướng dâng Thánh lễ; sau đó, họp dưới sự huấn đức, chỉ đạo công tác của cha linh hướng.

Các hoạt động của Ban Caritas trong năm nay:

  • Thứ Năm hàng tuần: nấu 280 phần cơm cho người có hoàn cảnh khó khăn trong giáo xứ.
  • Hàng tháng: trợ cấp 28 suất gạo, mỗi suất 10 kg, cho các hộ khó khăn; đặc biệt trong số này có 2 gia đình được giúp thêm mỗi gia đình 500 ngàn.
  • Hàng năm: đi bác ái một năm 2 lần ở 2 nơi khó khăn vùng sâu, vùng xa; thăm hỏi tặng quà cho các Lm hưu dưỡng tại Nhà hưu Dưỡng Chí Hòa nhân dịp lễ Tết; thăm các mái ấm trong giáo hạt Tân Sơn Nhì; chia sẻ bác ái với các gia đình trong xứ có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm; hỗ trợ học bổng đầu năm học cho 50 em, phát quà Giáng Sinh và Tết cho các gia đình khó khăn trong Gx, Chăm sóc người già bệnh tật nhân ngày Quốc Tế Bệnh Nhân và ngày Quốc Tế Người Cao Tuổi; Ngày Quốc Tế Vì Người Nghèo, mời tham dự liên hoan khoảng 200 người; tổ chức ngày truyền thống Tân Tòng; giúp các em thiếu nhi trong những ngày lễ hội Giáng Sinh và nhiều ngày lễ lớn trong xứ và làm những công tác mà LmChánh xứ giao…

Ban Caritas có thể hoạt động bác ái được là nhờ sự hỗ trợ của Lm chánh xứ Giuse, Ban điều hành 6 giáo họ, và các ân nhân.

Bài: Hồng Loan (TGPSG)
Ảnh: Tiến Hương

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top