GX Tân Phú: Lễ Thánh Cả Giuse, bổn mạng quý Cha và gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm

GX Tân Phú: Lễ Thánh Cả Giuse, bổn mạng quý Cha và gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm

GX Tân Phú: Lễ Thánh Cả Giuse, bổn mạng quý Cha  và gia đình  Phạt  Tạ Thánh  Tâm

TGPSG --  “Khi tỉnh giấc ông Giuse làm như Sứ thần Chúa dạy” (Mt 1, 24)

Hiệp cùng Giáo hội hoàn vũ và Giáo hội Việt Nam mừng kính lễ Thánh cả Giuse, giáo xứ Tân Phú, giáo hạt Tân Sơn Nhì cũng dâng Thánh lễ mừng kính bổn mạng của Lm Giuse Lê Hoàng, chánh xứ, hai Lm phó xứ Giuse Vũ Hoàng Thanh và Giuse Trịnh Vĩnh Phúc cùng mừng bổn mạng của Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu giáo xứ Tân Phú vào lúc 17g thứ Ba 19-03-2024, tại thánh đường của giáo xứ. 

Chủ tế thánh lễ là Lm chánh xứ Giuse, đồng tế với ngài là các Lm phó xứ Giuse Vũ Hoàng Thanh, Giuse Trịnh Vĩnh Phúc và Micae Hoàng Hồng Hải.

Hiệp thông trong Thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, HĐMVGXcác đoàn thể, đoàn viên Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm cùng giáo dân giáo xứ Tân Phú. 

Thánh lễ gồm 2 phần:

  1. Cung nghinh Thánh Cả Giuse:

Trước khi cử hành thánh lễ, vào lúc 17g long trọng rước kiệu Thánh Giuse vòng quanh thánh đường rồi tiến vào nhà thờ trong tiếng hát tôn vinh Thánh Giuse. Khi lên đến bàn thánh Lm chủ tế xông hương kiệu Thánh Giuse.

Sau bài ca nhập lễ, Lm chủ tế chia sẻ:

Cùng với toàn thể Giáo hội, hôm nay chúng ta mừng kính Thánh cả Giuse là bn trăm năm của Đức Maria. Thánh cả Giuse là bổn mạng của Giáo hội hoàn vũ, Giáo hội Việt Nam, Đức Tổng Giám mục và Đức Cha Phụ tá, các mục tử. Tại giáo xứ Tân Phú hôm nay bổn mạng của con, quý Cha phó, Thầy phó tế, các ông, các anh Gia đình Phạt Tạ Thánh Tâm.

Nhờ lời chuyển của Thánh Cả Giuse, xin Chúa cho mỗi người chúng ta luôn sống xứng đáng là con cái Chúa, biết nhận ra Thánh ý của Chúa trưởng thành trong sự khôn ngoan, trung tín thực thi Lời Chúa để được thăng tiến trong đời sống đức tin và đời sống hàng ngày.

Theo bài Tin Mừng Thánh Matthêu (1,18-25), Lm Micae Hoàng Hồng Hải chia sẻ:

Đầu lễ chúng ta nghe nói Thánh Giuse được nhận làm Thánh bảo trợ, chúng ta thử tìm hiểu xem “Tại sao Giáo hội hoàn vũ và Giáo hội Việt nam lại chọn Thánh Giuse làm bảo trợ?” Điều này được xây dựng trên nền tảng giáo lý rất vững chắc. Chúng ta đã biết, Con Thiên Chúa xuống thế làm người, sinh ra giống như con người bình thường, ngoại trừ tội lỗi nên Ngài phải có một mái ấm gia đình, có cha, mẹ. Đó là việc tự nhiên. 

Tin Mừng cho biết Chúa Giêsu được thụ thai trong lòng Mẹ Maria do quyền năng của Chúa Thánh Thần (Mt 1,20), do đó, không có sự can thiệp xác thịt của Thánh Giuse. Lúc bấy giờ Mẹ Maria đã đính hôn với Thánh cả Giuse và theo luật Do Thái khi hai người nam nữ đã đính hôn thì đã là vợ chồng chính thứcVì vậy, khi đón Maria về nhà, Thánh Giuse đã đón nhận luôn bào thai Giêsu làm con mình. Thánh Giuse không sinh Chúa Giêsu theo thể lý mà Ngài là Cha nuôi, là Đấng suốt đời chở che bao bọc Chúa Giêsu. Chúa Giêsu là đầu của Hội thánh và chúng ta là chi thể nên Thánh Giuse cũng là Đấng bảo trợ cho Hội Thánh. 

Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta không chỉ tôn vinh và chiêm ngưỡng Thánh Giusekhông gì đẹp bằng việc chúng ta noi gương sáng của Ngài. Ngài có những nhân đức: khiêm nhường, thinh lặng, cầu nguyện và phó thác… chỉ cần chúng ta học được một nhân đức của Ngài cũng là khó rồi.

Trong 4 sách Tin Mừng đều không nhắc đến lời nói của Thánh Giuse vì Ngài luôn giữ im lặng. Nhưng Thánh Giuse còn có một sự nhạy cảm. Nhạy cảm để nghe được ý Chúa trong những lời Chúa phán qua Sứ thần báo trong những giấc mộng rồi đắn đo suy nghĩ, thu thập thông tin trong chính đời sống để đưa ra một quyết định thực hiện Thánh ý: đón Maria về nhà chung sống, đưa Maria và hài nhi Giêsu trốn sang ai Cập rồi lại đưa gia đình Thánh về sống ẩn dật ở Nazareth trong những hành trình đầy khó khăn, hiểm trở.

Ở đây chúng ta học được nơi Ngài hai nhân đức là sự nhạy bénkiên định.

Những bậc cha mẹ phải nhy cảm để xem xét và theo dõi những mối nguy hại không những về đời sống kinh tế, sức khỏe, việc học hành mà còn về đời sống đức Tin cho con cái, vợ chồng của gia đình mình.  

Thiên Chúa mời gọi chúng ta sống đời sống đức Tin, chu toàn trách nhiệm làm ông bà, cha mẹ, con cái… qua lương tâm, qua những bài giảng, nhưng bài chia sẻ, nhưng lời nhắc nhở và những lời khuyên nhủ của các mục tử, chúng ta có kiên định thực thi hay không?

Những phương tiện truyền thông, cụ thể là chiếc điện thoại giúp chúng ta hiểu biết nhiều thông tin tốt nhưng cũng cản trở việc chúng ta đến với Chúa, cản trở việc lắng nghe tiếng Thiên Chúa nếu chúng ta quá lạm dụng nó.

Thánh Giuse là bổn mạng của Giáo hội hoàn vũ, Giáo hội Việt Nam. Chúng ta là những thành viên trong Giáo hội nên mỗi người chúng ta đều mừng bổn mạng là  Thánh Giuse. Thánh Giuse đã ôm ấp Đức Giêsu trong vòng tay của Ngài từ khi Chúa còn thơ bé cho đến khi trưởng thành. Giáo hội đã xin Thánh Giuse cũng ôm ấp Giáo hội, là hiền thê và là thân thể mầu nhiệm của Chúa Giêsu. Chắc chắn Ngài đang ở trên Thiên quốc cầu nguyện bầu cử cùng Chúa cho chúng ta.

Chúng ta tiếp tục dâng thánh lễ để xin Thánh Giuse chuyển cầu cùng Chúa ban cho chúng ta, đang trong tâm tình mùa Chay, sẽ bước vào cao điểm của Phụng vụ là Tuần Thánh, để rồi chúng ta cũng bước theo Chúa Giêsu, như Thánh Giuse đã bước trên hành trình cứu độ của Chúa Giêsu.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành, Lm chánh xứ Giuse đã  chúc mừng bổn mạng của quý Cha Phó, Thầy phó tế và thay mặt quý Cha chúc mừng PTTT, các ông, các anh nhận Thánh Giuse làm bổn mạng. Ngài cũng cảm ơn GĐPTTT đã cộng tác với giáo xứ trong mọi công việc cách này hay cách khác. 

Ca đoàn hát bài kết lễ Thánh Giuse. Buổi lễ kết thúc lúc 19g cùng ngày. Cộng đoàn ra về trong niềm tin yêu và phó thác vào Thánh cả Giuse và xin Ngài bầu cử và ôm ấp mọi người.

Được biết, trước lễ chính ngày, Ban điều hành và các đoàn viên GĐPTTTgiáo xứ Tân Phú đã có 2 buổi tĩnh tâm với các kinh, suy niệm với các bài hát ca ngợi, tôn vinh Thánh cả Giuse bạn trăm năm Đức Trinh nữ Maria và là Cha nuôi của Chúa Giêsu cùng Đấng bảo trợ Giáo hội.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Tiến Hương

-           

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top