GX Tân Phú: Hội Thăng tiến Hôn nhân Gia đình mừng kính thánh Martin và Zlier, bổn mạng Hội

GX Tân Phú: Hội Thăng tiến Hôn nhân Gia đình mừng kính thánh Martin và Zlier, bổn mạng Hội

GX Tân Phú: Hội Thăng tiến Hôn nhân Gia đình mừng kính thánh Martin và Zlier, bổn mạng Hội

TGPSG -- “Hai Thánh Louis Martin và Zelie Guerin, không chỉ là bổn mạng của hội chúng ta, mà còn là bổn mạng của tất cả các cặp vợ chồng trong Giáo hội nữa…

Đó là những lời nhắc nhở của Lm Giuse Trịnh Vĩnh Phúc (Linh nguyền - chủ tế ) trong bài giảng lễ mừng kính hai Thánh Bổn mạng của Hội Thăng tiến Hôn nhân Gia đình (TTHNGĐ) giáo x Tân Phú, vào lúc 17g15 thứ Tư 18-10-2023 tại thánh đường Tân Phú.

Đồng tế thánh lễ là Lm Phêrô Nguyễn Văn Thỉnh (nguyên Giám nguyền Hội TTHNGĐ TGP Sài Gòn).

Cùng hiệp thông có Lm Giuse Lê Hoàng (Tổng Giám nguyền hội TTHNGĐ giáo hạt Tân Sơn Nhì), Lm Giuse Phạm Công Minh (nguyên Linh nguyền Hội TTHNGĐ gx Tân Phú) các Lm phó xứ, các Sơ, anh chị Đaminh Trần Văn Bính và Anna Vương Thị Ly (Phó Chủ nguyền toàn quốc ), Anh chị Inhaxiô Đặng Phúc Khoái và Anna Đặng Thị Mận (Chủ nguyền TGP Sài Gòn), đại diện hội TTHNGĐ giáo hạt Hóc Môn, Tân Sơn Nhì, Thủ Đức và Xóm Mới và các liên gia giáo hạt Tân Sơn Nhì, HĐMV xứ họ, anh chị Giuse Trần Ngọc Đông và Maria Mai Thị Liễu (Chủ nguyền gx Tân Phú) cùng các  hội viên.

Sau khi các hội viên quy tụ đông đủ tại thánh đường, ban Điều hành hướng dẫn giờ cầu nguyện.

Kết thúc phần cầu nguyện, các Song nguyền cùng xuống cuối nhà thờ rước Lm Giuse chủ tế lên bàn thánh trong bài ca nhập lễ.

Đầu lễ, Lm chủ tế chia sẻ: Hôm nay chúng ta mừng lễ Thánh Luca tác giả Tin Mừng. Xin cho chúng ta cùng biết viết Tin Mừng của Chúa bằng chính đời sống của chúng ta. Chúng ta cũng cầu nguyện cho hội TTHNGĐ gx Tân Phú, hàng ngày biết noi gương hai Thánh Louis Martin và Zelie Guerin trong đời sống gia đình, để chúng ta được nên Thánh.

Theo bài Tin Mừng Thánh Lc 10,1-9, Lm chủ tế quảng diễn: Anh em hãy đi, Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy Sói” (Lc 10,3) Hôm nay có 2 lễ kính trùng nhau là Thánh sử Luca và hai Thánh Louis Martin và Zelie Guerin, ông bà cố của Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu. 

Thánh Luca là tác giả Tin Mừng thứ 3 và sách Tông đồ Công vụ. Tất cả các sách vở của ngài, về nội dung chỉ xoay quanh một chủ đề, đó là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Vì ngài là một vị lương y nên khi ngài nói về Chúa Giêsu theo cách  nhìn của vị Thày thuốc chữa những đau khổ của nhân loại với những phương dược của Chúa Giêsu

Tin Mừng hôm nay Chúa chọn 12 tông đồ và 72 môn đệ và sai đi từng 2 người một, với ý nghĩa là rất nhiều người cần đến Lòng Thương Xót của Thiên Chúa cả thể xác lẫn tâm hồn “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít. Vậy các con hãy sai chủ ruộng ra gặt lúa về” (Mt 9,38)

Như chúng ta đã biết, Chúa Giêsu là vị lương y chữa lành bằng Lòng Thương Xót. Nhiều người mới thấy khỏe mạnh, nhưng bất ngờ vỡ mạch máu não phải đưa đi bệnh viện. Đời người ai cũng sinh - lão - bệnh - tử, không loại trừ ai cả. Tất cả chúng ta đều có bệnh tật về thể xác lẫn tâm hồn và rất cần đến phương dược của Thiên Chúa. Ngày hôm nay Chúa chọn 72 tông đồ nữa, cũng là chọn chúng ta vì tất cả đều đã được Rửa tội và trở thành con cái của Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta hãy đi ra cánh đồng mà chữa lành về thể xác và tâm hồn cho người anh em của chúng ta bằng phương dược của Ngài. Qua hai Bí tích Giải tội và Thánh Thể, Chúa chữa lành và nuôi dưỡng chúng ta và chúng ta cũng biết chữa lành và an ủi cho những người khác.

Có những bệnh nhân chỉ cần Lòng Thương Xót của Chúa mà thôi. Khi có Lòng Thương Xót của Chúa thì họ chấp nhận kết hiệp với Chúa và những đau khổ của Người trên thập giá. Đó cũng là nhiệm vụ của chúng ta là an ủi và chữa lành cho những người chung quanh.

Trở lại với ông bà song thân của Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu là bổn mạng của Hội TTHNGĐ, đặc biệt là cặp vợ chồng đầu tiên được phong Thánh cùng nhau. Hai ngài nên thánh trong công việc chu toàn bổn phận là cha mẹ trong gia đình. Tất cả chúng ta đều phải thăng tiến trong từng ngày sống; thăng tiến trong đời sống hôn nhân hay trong bậc sống Thánh hiến, đó là ơn gọi của mỗi người chúng ta. Hai vị Thánh bổn mạng của Hội có tới 9 người con 7 gái, 2 trai. Thật ra hai vị đều đã đi tu, nhưng Chúa không chọn nên đã trở về thế gian và kết hôn với nhau. Hai ngài từng nói: “Chúng tôi sống là vì con cái và con cái là tất cả hạnh phúc của chúng tôi” Nhìn lại chúng ta là cha mẹ, chúng ta có sống vì con không?

Vì vậy hai Thánh Louis Martin và Zelie Guerin, không chỉ là bổn mạng của Hội chúng ta, mà còn là bổn là bổn mạng của tất cả các cặp vợ chồng trong Giáo hội và trong giáo xứ Tân Phú này. Hai vị là mẫu gương của bậc cha mẹ, chúng ta hãy tự hỏi xem mình đã tròn vai trò làm cha làm chồng và làm mẹ làm vợ chưa?

Hai Thánh đã trải qua những thử thách vì mất 4 người con (2 trai và 2 gái). Mất 1 con đã khổ, lại đưa thứ 2, th 3 và thứ 4. Chỉ có đức Tin mới giúp chúng ta vượt qua thử thách. Quả thật, hai vị đã chịu đựng và đón nhận những gian khổ ấy. Hai vị đã yêu thương khăng khít và chăm sóc con cái nhiều hơn. Khi cuối đời, thì Bà Zelie Guerin ra đi trước rồi đến Ông Louis Martin qua đời sau trong sự cô đơn, vì còn lại 5 người con gái đều đi tu trong dòng kín. Năm 2008 hai vị Thánh được phong Chân phước, đến 2015 được phong Hiển Thánh.

Lm chủ tế kết luận: Hôm nay chúng ta mừng kính Thánh sử Luca và hai Thánh Louis Martin và Zelie Guerin. Song thân Thánh Têrêsa Hài Đồng nên Thánh do chu toàn bổn phận người cha, người mẹ, còn Thánh Luca nên thánh qua đời sống và việc viết sách Tin Mừng. Chúng ta đem Lòng Thương xót đến cho anh chị em, là chúng ta đã viết sách Tin Mừng. Xin cho chúng ta biết sống Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, cụ thể là bằng cách an ủi, nâng đỡ anh chị em mình; đặc biệt là những người thân cận ttrong gia đình của mình như ông bà, cha mẹ, con cháu, nhất là khi họ đau yếu, đau khổ. Như vậy là chúng ta đã noi theo mẫu gương các ngài là yêu thương.

Thánh lễ được tiếp tục với phần dâng lời nguyện tín hữu và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành, Lm chủ tế đã chấp nhận lời tuyên thệ và trao Ủy Nhiệm thư và chúc mừng Tân Ban Điều hành Hội TTHNGĐ GX Tân Phú. 

- Giuse Đông và Maria Liễu ( Chủ nguyền)
- Giuse Phòng và Maria Hòa (Phó nội vụ)
Đaminh Việt và Maria Hoàng Anh (Phó ngoại vụ )
Giuse Tường và Maria Kim Uyên (Thư ký)
Giuse Vinh và Maria Lan (Thủ quỹ)

Lm chủ tế cũng chúc mừng Hội TTHNGĐ hôm nay mừng bổn mạng và cảm ơn tất cả những người đã giúp cho Thánh lễ được trang trọng, tốt đẹp. Ca đoàn cùng cộng đoàn cùng hát vang bài “Đẹp thay” để cảm tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội những mẫu gương tuyệt vời của những vị Thánh mừng kính hôm nay.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Thái Hoà & Trần Luật

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top