GX Tân Phú: Giáo họ Đức Mẹ Vô Nhiễm mừng lễ bổn mạng

GX Tân Phú: Giáo họ Đức Mẹ Vô Nhiễm mừng lễ bổn mạng

GX Tân Phú: Giáo họ Đức Mẹ Vô Nhiễm mừng lễ bổn mạng

TGPSG -- “Tiếng nói của Thiên Chúa là tiếng nói hướng về một chân trời tốt đẹp, mở ra cho chúng ta cánh cửa hy vọng…

Đó là một trong những nhận định của Linh mục (Lm) phó xứ Tân Phú - Giuse Vũ Hoàng Thanh - trong bài giảng của thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào lúc 17g30 thứ Năm ngày 8-12-2023, tại thánh đường Tân Phú, hạt Tân Sơn Nhì. Giáo họ Mẹ Vô Nhiễm cùng mừng bổn mạng trong thánh lễ này.

Trước đó Ban điều hành và bà con trong giáo họ đã tham dự tuần Tĩnh tâm 3 ngày từ ngày 05 đến 07-12-2023.

Vào 17g15 ngày lễ chính, cộng đoàn đã long trọng cung nghinh Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội chung quanh thánh đường. Rồi tiến vào nhà thờ trong tiếng hát tôn vinh Mẹ.

Thánh lễ kính trọng thể do Lm chánh xứ Giuse Lê Hoàng, chủ tế. Đồng tế có 2 linh mục phó xứ: Giuse Trịnh Vĩnh Phúc và Giuse Vũ Hoàng Thanh. Hiệp dâng thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn hội, các đội hoa trong giáo xứ giáo họ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Đầu lễ Lm chánh xứ chia sẻ: Hòa cùng Giáo hội toàn cầu, hôm nay chúng ta hân hoan mừng kính lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta luôn triển nở trong đời sống đức Tin. Để tìm thấy niềm vui và hạnh phúc. Chúng ta cũng cầu nguyện cho giáo xứ, giáo họ ĐMVN và cộng đoàn, để trên hành trình về với Chúa, chúng ta luôn sống đẹp ý Ngài.

 Theo bài Tin Mừng Thánh Luca (1, 26-38) Lm Giuse Vũ Hoàng Thanh đã quảng diễn về ơn cứu chuộc của Thiên Chúa dành cho con người sau khi Tổ tông phạm tội và trong kế hoạch của Thiên Chúa, thì Mẹ Maria chính là người được Thiên Chúa tuyển chọn.

Bài đọc 1 sách Sáng Thế cho chúng ta biết gia đình đầu tiên trên thế giới đã đổ vỡ do kiêu ngạo và đổ thừa. Đây là hình ảnh tượng trưng, Adam tượng trưng cho lý trí, còn Eva tượng trưng cho tình cảm, cảm xúc của con Tim. Điều này nói lên điểm yếu của con người. Khi ma quỷ cám dỗ chúng đánh vào điểm yếu để chúng ta gục ngã.

Ngày nào chúng ta không nhìn thấy vấn đề của mình, thì không ai cứu chúng ta được và ông Adam và bà Eva đã nghe sai. Nếu đọc lại sách Sáng Thế chúng ta sẽ thấy bà Eva ăn trái cấm là do nghe con rắn, hiện thân của ma quỷ xúi giục. Ma quỷ luôn cám dỗ những yếu đuối của chúng ta vì nó biết phụ nữ yêu bằng tai và đàn ông yêu bằng mắt. Vậy làm sao phân biệt được tiếng nói nào của ma quỷ và tiếng nói nào đến từ Thiên Chúa? Đức Thánh Cha Phanxico gợi ý cho chúng ta những điều sau đây:

- Thiên Chúa luôn mong muốn chúng ta lớn lên trong sự tự do, còn ma quỷ luôn muốn trói buộc chúng ta trong sự xấu, sự dữ, những thói quen xấu, những đam mê xấu.

- Thiên Chúa nhắc chúng ta luôn khiêm nhường. Ma quỷ luôn làm cho chúng ảo tưởng, chúng ta toàn năng, chúng ta toàn sức mạnh và làm được mọi sự.

- Tiếng nói của Thiên Chúa là tiếng nói hướng về một chân trời tốt đẹp, mở ra cho chúng ta cánh cửa hy vọng. Còn giọng nói của ác quỷ thì đẩy chúng ta vào cùng đường, dồn chúng ta vào chân tường không lối thoát, khiến chúng ta dễ thất vọng, chán nản và buông xuôi.

- Ma quỷ muốn chúng ta lãng quên cuộc sống hiện tại, tập trung vào một tương lai bất định không biết trước. Ma quỷ thích nhắc đi nhắc lại sự cay đắng, những ký ức sai lầm gây nên đau đớn, những tổn thương, những quá khứ đau buồn trong chúng ta

- Tiếng nói của Thiên Chúa, giúp chúng ta biết tha thứ, tập trung xây dựng cuộc sống hạnh phúc trong hiện tại. Vì vậy trong Tin Mừng mỗi lần Sứ thần Gabiriel báo tin thì đều nói “ Mừng vui lên ! Hỡi Đấng đầy ân sủng” (Lc 1,28)  hay “Đừng sợ! vì có Chúa ở cùng Bà” (Lc 1, 30).

- Tiếng nói của Thiên Chúa chỉ nói điều gì tốt nhất cho chúng ta, còn tiếng nói của ma quỷ thì chỉ chiều theo ý tôi, điều gì làm cho tôi thỏa mãn và có mọi sự ngay lập tức. Chúng ta phải nhớ là cái ác và sự dữ không bao giờ mang đến cho chúng ta sự bình an. Còn tiếng nói của Thiên Chúa là sự bình an.

- Ma quỷ thích sự tăm tối, giả dối, còn Thiên Chúa thì yêu ánh sáng, sự thật và sự chân thành.

- Ma quỷ muốn chúng ta khép mình. Ngược lại Thiên Chúa mời gọi chúng ta mở lòng ra hiểu rõ về Ngài và tin tưởng vào Ngài, cũng như tin tưởng vào sự thiện lương của con người. Đức Thánh Cha Phanxicô còn dặn dò “Đừng trò chuyện, đừng tâm sự với ma quỷ nhưng chỉ cầu nguyện và tâm sự với Chúa mà thôi!” nghĩa là đừng để những tư tưởng xấu xa, hoài nghi, giận dữ, ích kỷ, tham lam tồn tại trong suốt ngày sống và trong đầu óc của chúng ta.

Năm 1989 bên Mỹ người ta làm một thống kê :

- Những cặp vợ chồng không cùng niềm tin tôn giáo: khả năng tan vỡ trên 50%
- Những cặp vợ chồng cùng niềm tin tôn giáo, đi lễ 1 tuần 1 lần, thì khả năng tan vỡ đến 30%
- Những cặp vợ chồng đi lễ mỗi ngày, khả năng tan vỡ 10%.

Người Việt nam chúng ta có cụm từ rất hay đó là” Đạo nghĩa”. Nếu như lòng Đạo ta tốt, thì tình nghĩa vợ chồng, cha mẹ, con cái, anh em, bạn bè sẽ tốt. Nếu mất Đạo thì mất luôn cái Nghĩa. Vì vậy Đạo đi với Nghĩa. Khi có Thiên Chúa thì người ta không thể làm những chuyện bất nhân phi nghĩa được. Một gia đình bị sụp đổ vì tâm hồn mọi người trong gia đình đã sụp đổ hết rồi. Có một người khôn ngoan đã nói “Hãy cẩn thận với những điều chúng ta nghe sẽ gieo suy nghĩ cho chúng ta, gieo suy nghĩ gặt hành động, gieo hành động gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách và gieo tính cách gặt số phận.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Lời nguyện Giáo dân và phụng vụ Thánh Thể

Trước khi ban phép lành cuối l, Lm Chánh xứ đã thay mặt các cha chúc mừng quý Sơ dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, giáo họ Mẹ Vô Nhiễm, Hiệp hội Thánh Mẫu, ca đoàn giáo xứ, đoàn Thiếu nhi Thánh Thể cùng các bà, các chị em hôm nay nhận Mẹ Vô Nhiễm làm bổn mạng. Lm chánh xứ cũng cảm ơn Ban điều hành và bà con Giáo họ ĐMVN đã chung tay với giáo xứ trong mọi hoạt động.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g cùng ngày. Trước khi chia vui cùng giáo họ Mẹ Vô Nhiễm, các Lm đồng tế đã chụp hình lưu niệm cùng cộng đoàn.

  Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Đaminh Hùng
       

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top