GX Tân Phú: Đức Tổng Giám Mục thăm Mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức

GX Tân Phú: Đức Tổng Giám Mục thăm Mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức

GX Tân Phú: Đức Tổng Giám Mục thăm Mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức

TGPSG -- “Các tông đồ đang tụ họp trong nhà Tiệc Ly thì Chúa Thánh Thần đến như cuồng phong thổi vào nhà các môn đệ Chúa, cũng như hôm nay Chúa Thánh Thần đang thổi làn gió vào các em thiếu nhi và cả cộng đoàn chúng ta.

Đó là câu trích bài giảng lễ của Đức TGM Giuse Nguyễn Năng khi ngài về thăm Mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức cho 174 em thiếu nhi vào lúc 9g00 Chúa nhật ngày 20-08-2023 tại thánh đường giáo xứ Tân Phú.

Đoàn người chào đón Đức TGM gồm có Thiếu Nhi Thánh Thể, HĐMVGX các Lm chánh, phó xứ Tân Phú. Khi xe vừa dừng lại, Đức TGM chào Lm chánh xứ và mọi người rồi vào nhà thờ cầu nguyện.

Đức TGM thăm Mục vụ:

Cầu nguyện xong, Đức TGM vào nhà xứ. Sau phút chào đón, ông Gioan Baotixita Trần Công Hùng, Chủ tịch HĐMV đã báo cáo sơ nét về những hoạt động của giáo xứ Tân Phú trải dài qua các thời kỳ.

Đáp lời, Đức TGM nêu cảm nghĩ: cảm ơn với bản báo cáo mục vụ, vui mừng vì giáo xứ Tân Phú truyền thống và nề nếp qua nhiều đời chánh xứ, mọi người đồng tâm nhất trí và nhiệt thành hăng say trong các sinh hoạt; ngài chúc lành cho việc xây dựng tòa nhà Mục vụ sớm hoàn thành một cách tốt đẹp”.

Thánh lễ:

Đoàn đồng tế tiến vào thánh đường, Đức TGM Giuse Nguyễn Năng chủ tế, đồng tế với ngài có Lm chánh xứ Giuse Lê Hoàng, các Lm phó xứ và Lm Phêrô Lưu Đoàn Tuấn (con dân của giáo xứ) Lm Chánh xứ giới thiệu Đức TGM với cộng đoàn và xác tín rằng ngày hôm nay các em được tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần sẽ trở thành nhân chứng cho mọi người.

Tiếp đến, Đức TGM chia sẻ niềm vui được nghe báo cáo về sự phát triển, thăng tiến trong đời sống bác ái, đức tin, và cộng đoàn khi đến thăm giáo xứ. Ngài hướng cộng đoàn tạ ơn Chúa về những thành quả đã đạt được, cầu nguyện cho giáo xứ ngày càng tăng trưởng trong đời sống đức Tin, đức mến, củng cố sự hiệp thông với Chúa và với nhau; xin Chúa ban bình an cho tất cả các gia đình trong giáo xứ được hạnh phúc trong tình yêu; đặc biệt cầu nguyện cho174 em chịu phép Thêm Sức. Xin Chúa Thánh Thần làm sống dậy hồng ân của Ngài nơi mỗi người, biến đổi mỗi người thành tông đồ của Chúa, đầy tràn Chúa Thánh Thần, hăng say, vui tươi và hạnh phúc trong đời sống đức Tin và nhiệt thành tích cực trong việc xây dựng Giáo hội và làm chứng cho Chúa, loan báo Tin Mừng cho anh chị em. Với các em chịu phép Thêm Sức, xin Chúa thanh tẩy tâm hồn các em để các em xứng đáng trở thành đền thờ của Chúa Thánh Thần.

Trong phần giảng lễ Đức TGM đã đặt các câu hỏi cho các em trả lời để đi đến những điều chính yếu:

Chim bồ câu là hình ảnh tượng trưng cho Chúa Thánh Thần, không ai nhìn thấy Chúa Thánh Thần. Gcòn là hình ảnh của Chúa Thánh Thần. Gió Thánh Thần thổi vào làm 

thay đổi đời sống chúng ta: các em thiếu nhi có Chúa Thánh Thần sẽ sốt sắng hơn, yêu mến Chúa nhiều hơn, lắng nghe lời Chúa nhiều hơn, tham dự thánh lễ sốt sắng hơn, sống bác ái hơn; có sức mạnh của Chúa Thánh Thần thì các em không đánh nhau nữa, không chửi nhau nữa nhưng tha thứ cho nhau và yêu thương nhau.

Với cộng đoàn cũng làm sao khi có Chúa Thánh Thần rồi sẽ không buôn gian bán lận, sống công bằng, sống bình an vui tươi. Chúng ta phải thay đổi để người ta tin vào Chúa Giêsu Kitô. Cộng đoàn hãy nhớ:  nếu cuộc đời chúng ta không thay đổi nghĩa là chúng ta không được biến đổi nhờ Chúa Thánh Thần.

Đức TGM kể một câu chuyện để chứng minh sự biến đổi của một đôi vợ chồng trẻ hay cãi nhau làm ồn ào hàng xóm. Sau khi được Cha Sở giới thiệu đi học Khóa Cursillo 3 ngày trở về đã hoàn toàn thay đổi làm cho những người hàng xóm thắc mắc và xin đi học như họ. Như vậy, nếu thật sự gặp Chúa thì đời chúng ta biến đổi còn nếu chưa biến đổi thì là mình chưa thật sự gặp Chúa. 

Vậy thì không ai thấy Chúa Thánh Thần hết, nhưng nếu chúng ta đón nhận Chúa Thánh Thần và để cho Chúa Thánh Thần tác động thì cuộc đời Kitô hữu của chúng ta sẽ được biến đổi để đời sống được tin mạnh mẽ hơn, công bằng hơn bác ái hơn, nhịn nhục, vị tha hơn, dịu dàng với nhau hơn. Đó là những dấu chỉ giống như các Thánh tông đồ đã được biến đổi từ những con người dốt mà giờ đây nói được nhiều thứ tiếng; từ những con người nhút nhát thành mạnh dạn và can đảm 

Kết thúc bài giảng Đức TGM cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần biến đổi để mỗi người trong cộng đoàn cộng tác với Chúa Thánh Thần mà sống theo lời Chúa dạy: công bằng, bác ái, thường xuyên lắng nghe lời Chúa, sống lời Chúa. Qua đó, những người chưa biết Chúa nhìn vào đời sống chúng ta đã được biến đổi, họ sẽ tin. Xin Chúa chúc lành cho cộng đoàn và cách riêng cho tất cả  các em chịu phép Thêm Sức.

Sau bài giảng, Lm chánh xứ giới thiệu với Đức TGM về 174 em thiếu nhi đã được học giáo lý và đầy đủ điều kiện để lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.

Nghi thức gồm 3 phần:

- Tuyên xưng đức tin: các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức cùng CĐ tuyên xưng đức tin.

- Đức TGM đọc lời nguyện ban Bí tích Thêm Sức cho 174 em

- Xức dầu Thánh: Cùng với cử chỉ đặt tay của người đỡ đầu, Đức Giám mục gọi đích danh người lãnh nhận Bí tích và xức dầu ghi hình thánh giá trên trán - Ấn tín ơn Chúa Thánh Thần. 

Trong khi Đức Cha cử hành nghi thức Thêm Sức, ca đoàn Giuse hát những bài ca ngợi và tôn vinh Chúa Thánh Thần cho cộng đoàn hiệp thông

Sau nghi thức ban Bí tích Thêm Sức, thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện giáo dân và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Đức TGM ban phép lành, ông GB Trần Quốc Hùng, Chủ tịch HĐMV/GX, đại diện cộng đoàn tri ân Đức TGM Giuse đã về thăm Mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức. Ông chúc Đức TGM luôn được bình an trong Chúa Kitô, tràn đầy Ơn Khôn ngoan để chăm sóc đoàn chiên TGP ngày càng thăng tiến và phát triển.

Ông cũng cảm ơn Lm Chánh xứ cùng các Lm P xứ, các tu sĩ, các giáo lý viên, cùng cộng đoàn. Một thiếu nhi dâng lên Đức TGM  bó hoa tươi tỏ lòng kính yêu ngài.

Đáp từ, Đức TGM cảm ơn tấm chân tình của Lm chánh xứ, các linh mục và cộng đoànĐồng thời, ngài chúc mừng 174 em gia đình các em. Ngài khen cộng đoàn dâng lễ sốt sắng, trật tự và trang nghiêm dù trời buổi trưa nắng, ca đoàn hát tiếng Latinh rất hay vì đó là những bài truyền thống của Giáo hội. Ngài mời gọi cộng đoàn trong năm “Củng cố sự hiệp thông” sẽ cùng nhau: Học hỏi - Lắng nghe - Sống và cầu nguyện với Lời Chúa

Ca đoàn hát bài kết lễ “ Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người Cng đoàn ra về trong niềm vui mừng và hy vọng Chúa Thánh Thần s tác động cho mỗi người trong đời sống đức Tin.

Bài: Phương Nga (TGPSG)
Ảnh: Đa Minh Hùng

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top