GX Tân Phú: Ban Chăm Sóc Bệnh Nhân mừng lễ Thánh Gioan Granda, bổn mạng - 2024

GX Tân Phú: Ban Chăm Sóc Bệnh Nhân mừng lễ Thánh Gioan Granda, bổn mạng - 2024

TGPSG -- Muôn lời ngợi ca, mừng kính Thánh Gioan Granda, ngày nay vinh quang trên thiên đường vinh phúc. Xin Ngài cầu thay nguyện giúp cho chúng con, sống trên dương trần làm nhân chứng cho khắp nơi…”

Đó là lời ca nhập lễ trong Thánh lễ mừng kính Thánh Gioan Granda, bổn mạng Ban Chăm sóc Bệnh nhân giáo xứ Tân Phú, được cử vào lúc 17g45 thứ Năm ngày 06-06-2024 tại thánh đường giáo xứ Tân Phú - giáo hạt Tân Sơn Nhì.

Chủ tế Thánh lễ là Lm chánh xứ Giuse Lê Hoàng (linh hướng của Ban). Hiệp thông thánh lễ có Hội đồng Mục vụ giáo xứ, quý Sơ, các đoàn thể, Ban điều hành CSBN giáo xứ Tân Phú và các thành viên.

Đầu lễ Lm chủ tế nói: Chiều nay, chúng ta cùng Ban CSBN giáo xứ cử hành Thánh lễ mừng kính Thánh Gioan Granda. Ngài luôn yêu mến, chăm sóc các bệnh nhân và những người bất hạnh trong xã hội. Chúng ta hãy noi gương Ngài sống bác ái như Ngài để được vinh phúc đời này và đời sau.

Theo bài Tin Mừng Thánh Marco (12,28-34), Lm chủ sự diễn giảng:

“Trong bộ luật của người Do Thái tới 613 điều luật. Khi người kinh sư đến hỏi Đức Giêsu, trong 613 điều luật này thì điều nào quan trọng nhất? Chúa Giêsu trả lời anh ta: Điều răn quan trọng nhất là ngươi phải yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi.” (Mc 12,39) và điều răn thứ hai là “Yêu người thân cận như chính mình ngươi.” (Mc 12,40)

Mỗi người chúng ta, từ bé đã học 10 điều răn Đức Chúa Trời và 2 điều quan trọng nhất tóm kết 10 điều răn đó là “Trước là kính mến một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự, sau là yêu người như mình ta vậy. Amen”

Amen là chúng ta xác tín, xin được thực hiện những điều mình phải làm, thì mới được vào Nước Trời. Vậy thì, chúng ta thể hiện lòng yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn và yêu anh em mình như thế nào? Đó là chúng ta thực hiện các việc: Tham dự thánh lễ, tham dự các giờ đạo đức như: đọc kinh và sinh hoạt hội đoàn cũng như cá nhân. Chúng ta có rất nhiều hình thức và nhiều lúc để dành thời gian cho Chúa.

Đối với tha nhân, chúng ta thể hiện lòng yêu mến như thế nào? Khi đã yêu mến Chúa, thực hiên giới răn Chúa dạy thì chúng ta có thể đi đến với anh em và yêu mến anh em như chính mình. Hình ảnh của Thiên Chúa ngự trị nơi mỗi người, nếu chúng ta được nhìn thấy Chúa nơi người anh em của mình, thì chúng ta mới dễ dàng yêu thương, phục vụ và chia sẻ với họ. Như trong thư Thánh Gioan tông đồ đã viết: “Ai bảo mình yêu mến Chúa mà lại ghét anh em mình thì là kẻ nói dối.” Thánh Gioan Branda đã thể hiện lòng yêu mến Chúa để rồi yêu thương tha nhân, đặc biệt là các bệnh nhân và những người đau khổ. Ngài làm được như vậy vì đã thấy Chúa hiện diện nơi anh em của mình. Thánh Gioan Granda đã từ bỏ tất cả để thực thi công việc mà Chúa đã trao cho Ngài, để Ngài luôn luôn đi ra và đi đến với mọi người và Ngài đã phục vụ cho các bệnh nhân.

- Gần đây nhất, là Mẹ Thánh Têrêsa Clacuta. Trước khi đi ra hoạt động và đi đến với những người nghèo khổ, các bệnh nhân, Mẹ Têrêsa luôn có một giờ Chầu và ở lại với Chúa Giêsu qua Bí tích Thánh Thể, để cảm nhận được tình yêu của Chúa dành cho mình như thế nào, rồi Mẹ mới đem tình yêu đó đi ra cho những anh chị em bệnh tật mà Mẹ gặp gỡ. Mẹ nói: “Mỗi khi tôi đến và đụng chạm các bệnh nhân, người đau khổ và những người bị xã hội ruồng bỏ, là tôi đang đụng chạm đến Chúa.” Mẹ Têrêsa Calcuta  cũng đã mến Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn của mình để rồi yêu thương phục vụ cho những người đau khổ.  

Chắc chắn đều mà tất cả chúng ta ai cũng khao khát là được vào hưởng hạnh phúc Nước Trời. Chúng ta phải sống bác ái thì mới được Nước Trời. Hãy thực hành tốt giới răn “Mến Chúa và yêu người” hết linh hồn và hết trí khôn bất cứ lúc nào và hoàn cảnh nào. 

Khi mình đón nhận được tình yêu của Chúa dành cho mình, thì hãy làm như vậy cho anh em bằng những hành động cụ thể, trong đời sống hàng ngày, thì chắc chắn sẽ Chúa ban thưởng xứng đáng, như lời Chúa phán “Nếu ai cho người anh em bé mọn nhất dù chỉ là một chén nước lã thôi thì Thầy bảo thật người ấy không mất phần thưởng đâu “ ( Mt 10, 42)

Lm chủ tế cũng nhận thấy: Công việc phục vụ bệnh nhân khó vì có những người bệnh tật lâu năm, đến nỗi người thân yêu không dám đụng chạm tới, thế mà các thành viên Ban CSBN vẫn dấn thân để cầu nguyện, chăm sóc và lo liệu các Bí tích và cùng người nhà lo cho những anh chị em bệnh nhân đến hơi thở cuối cùng. Ngài đã cảm nhận được Ban CSBN giáo xứ Tân Phú rất đông và kiên trì trong công việc vì lòng yêu mến Chúa, yêu mến bệnh nhân nên đã duy trì hoạt động hơn 60 năm thành lập.

 Hôm nay, cùng các thành viên Ban CSBN mừng kính lễ Thánh Gioan Branda bổn mạng. Chúng ta hãy cầu xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Gioan Granda, cho các thành viên trong Ban CSBN luôn có lòng  yêu mến Chúa, và yêu mến các bệnh nhân, là những người đau khổ.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Lời nguyện giáo dân và Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi ban phép lành, Lm chủ tế chúc mừng Ban CSBN nhân ngày Bổn mạng. Thánh lễ kết thúc, Ban đã chụp hình lưu niệm cùng Lm linh hướng. Cộng đoàn ra về trong niềm tín thác và luôn nhớ đến 2 giới răn “Mến Chúa và Yêu người.  

TIỂU SỬ THÁNH GIOAN GRANDA :

Trước Thánh lễ, để cộng đoàn cùng chiêm niệm về vị thánh cao cả Gioan Granda, chị Maria Thanh Nga (Ban điều hành) đã đọc tiểu sử của Thánh Gioan Granda, vị thánh đã sinh ra và sống chỉ để phục vụ bệnh nhân.

Thánh Gioan Granda hay còn gọi là Gioan Thiên Chúa sinh ngày 06.03.1546, tại làng Carmon, tỉnh Sevilla, Tây Ban Nha.

Năm 1547, gia nhập Dòng Trợ Thế Thánh Gioan Thiên Chúa.

Ngài có lòng sùng kính đặc biệt đối với Bí tích Thánh Thể và Đức Mẹ Đồng Trinh. Ngài qua đời ngày 02.06.1600 vì bị lây nhiễm từ bệnh nhân.

Ngày 03.05.1775 Đức Piô V công nhận các nhân đức anh hùng và tuyên bố ngài là bậc đáng kính.

Ngày 13.02.1853, Đức Piô IX tuyên phong chân phước.

Ngày 10.12.1986, Thánh Bộ phụng tự tuyên bố ngài làm bổn mạng giáo phận Jere.

Ngày 02.06.1996, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong hiển thánh.

Phương Nga (TGPSG) Ảnh: Tiến Hương  

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top