GX Tân Hương: Ban Caritas mừng kính Thánh Bổn mạng ngày 24-10-2023

GX Tân Hương: Ban Caritas mừng kính Thánh Bổn mạng ngày 24-10-2023

GX Tân Hương: Ban Caritas mừng kính Thánh Bổn mạng ngày 24-10-2023

TGPSG - Ngày 24-10-2023, lúc 17g30, Ban Caritas giáo xứ (GX) Tân Hương đã tổ chức Lễ mừng kính Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II - Bổn mạng Caritas GX, tại thánh đường GX Tân Hương.

Trước Thánh lễ, Bà Elizabeth Đặng Thị Hiếu Trưởng Ban Caritas GX đã đọc tiểu sử Thánh Giáo Hoàng. Nhập lễ với bài hát ca ngợi vị Thánh vĩ đại, thể hiện lòng thương xót của Chúa Giêsu trong cuộc đời và sự nghiệp của Ngài.

Mở đầu Thánh lễ, Linh mục (Lm) chủ tế Giuse Nguyễn Cao Thăng - chánh xứ Tân Hương - linh hướng Caritas GX; đã có lời chào mừng tất cả mọi người và giới thiệu các Lm đồng tế với ngài: Lm Giuse Phạm Thanh Bình - Giám đốc Caritas Giáo phận Sài Gòn (GPSG), Lm Giuse Trần Văn Lưu - linh hướng Caritas giáo hạt Tân Sơn Nhì, và Lm Giuse Martinô Hồ Quốc Vinh - phó xứ Bùi Môn.

Hiệp dâng thánh lễ có nữ tu (Nt) Cecilia Nguyễn Thị Lan - đại diện Caritas GPSG, đại diện Ban Liên kết các giáo hạt trong GPSG, hội viên Caritas GX Tân Hương, đại diện HĐMV/GX, các Nt trong GX, quý đoàn hội, quý ân nhân và những người nghèo đến nhận quà.

Thánh lễ với ý chỉ tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho Caritas GX Tân Hương vượt qua những cản trở công việc gia đình để có thể tích cực hơn nữa trong công tác sắp tới: bữa ăn của người nghèo, và những chương trình khác mở rộng cho những hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời xin Chúa ban ơn cho các vị ân nhân đã đóng góp giúp cho quỹ hoạt động của Caritas.

Trong bài giảng, Lm Giuse Nguyễn Cao Thăng đã chia sẻ điểm nhấn trong bài Tin Mừng: “Hãy tỉnh thức, vì chúng ta không biết giờ nào Chúa sẽ đến”. Cuộc sống vô thường, Chúa gọi chúng ta ra đi bất ngờ; bài Tin Mừng hôm nay nhắc nhớ chúng ta cảnh giác không lao vào phù vân, bỏ Chúa quên anh chị em. Mỗi người ý thức mình là tôi tớ của ông chủ quảng đại đó là Thiên Chúa; thân phận tôi tớ yếu đuối phải làm việc, vì tất cả những việc chúng ta làm lúc này sẽ là phần thưởng cho chúng ta. Vì vậy tích trữ và lười biếng là dấu hiệu người tôi tớ không được chủ cất nhắc lên.

Ban Caritas Tân Hương là nhóm nhỏ, nhưng là những con ong chăm chỉ, âm thầm trong công tác phục vụ cho những anh chị em có hoàn cảnh khó khăn hơn, làm vơi bớt nhọc nhằn. Họ đã tham gia, học hỏi để trở thành hội viên Caritas vì Chúa muốn họ làm; làm vì danh Chúa, là cánh tay nối dài của Chúa đến với những anh chị em nghèo khổ. Lm nhấn mạnh: “làm bác ái phải có mục đích theo ý Chúa muốn. Chúa phán xét cho hưởng vương quốc Thiên Chúa dựa trên những việc ta làm cho anh em: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom; Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm.” (Mt 25,35-36)

Người nghèo là những người Chúa gởi đến để ta phục vụ. Người nghèo khi nhận những món quà được trao hãy khiêm tốn đón nhận trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Trong mọi hoàn cảnh chúng ta nhận thức mình đang được sự giúp đỡ của người khác.

Để phát triển Caritas, mỗi chúng ta phải là Caritas, anh chị em đã quảng đại cùng nhau đóng góp chia sẻ bác ái không những trong giáo xứ mà còn ở các vùng sâu vùng xa. Chúa sẽ chúc lành cho chúng ta. Xin Chúa cho Caritas can đảm, mạnh dạn hơn nữa để có thể làm nhiều việc hơn nữa cho người nghèo.

Thánh Giáo Hoàng hôm nay mừng kính, Ngài như kim chỉ nam, ngọn hải đăng để chúng ta noi bước. Mong mọi người chung tay với Caritas lo cho người nghèo vì những người nghèo cho chúng ta cơ hội nên thánh.

Lm chánh xứ GX Tân Hương Giuse Trần Cao Thăng đã quyết định bổ nhiệm tân Ban Chấp hành Caritas GX trong nhiệm kỳ 5 năm (2023-2028) và chủ sự Nghi thức tuyên hứa.

Nghi thức tuyên hứa của tân Ban Chấp hành Caritas GX Tân Hương.

  1. Bà Elizabeth Đặng Thị Hiếu - Trưởng Ban
  2. Bà Maria Ngô Thị Kim Dung - Phó Ban
  3. Ông Phaolô Lê Hữu Thọ - Phó Ban
  4. Bà Agata Nguyễn Thị Sari - Thư ký;
  5. Bà Rosa Đặng Thị Thanh Vân - Thủ quỹ.

Cộng đoàn đã vỗ tay chúc mừng, và Lm chánh xứ GX Tân Hương đã ban huấn từ. Bản tính sâu xa của Hội Thánh được diễn tả qua 3 nhiệm vụ: Loan báo lời của Chúa, cử hành các Bí tích, và thi hành tác vụ bác ái. Hội Thánh là gia đình của Thiên Chúa trong trần gian, Hội Thánh có trách nhiệm không để ai phải đau khổ vì thiếu thốn.

Kết thúc Nghi thức, các thành viên đọc Lời nguyện lên đường.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, Lm chánh xứ Giuse cảm ơn các Lm đồng tế. Lm GĐ Caritas GPSG đã nhắc lại: “Làm bác ái là bản chất của Hội Thánh để giúp đỡ người nghèo”. Đức Thánh Cha nhắc: ‘Đừng ngoảnh mặt làm ngơ trước người nghèo. Cảm ơn Lm chánh xứ dành ưu ái cho người nghèo.

Lm Giuse Trần Văn Lưu, luôn thấy cái đẹp cái lạ nơi GX Tân Hương, cầu chúc Ban Điều hành Caritas Tân Hương hăng say phục vụ người nghèo; xin Thánh bổn mạng ban nhiều ơn cho Caritas.

Sau thánh lễ, Caritas tổ chức bữa ăn huynh đệ, Caritas GX đã mời 48 người nghèo tham dự bữa tiệc. Bà Trưởng Caritas Tân Hương đã giới thiệu đôi nét về Caritas GX, chiếu Video clip một số hình ảnh hoạt động bác ái và cảm ơn các ân nhân đã đóng góp cho Caritas.

Trước khi ra ra về Caritas GX đã phát cho mỗi người một phần quà gồm: nhu yếu phẩm, 10 kg gạo và 1kg giò lụa do ân nhân cho.

Buổi họp mặt kết thúc lúc 20g, những người nghèo đã ra về trong niềm vui vì được sự chia sẻ bác ái trong tình yêu thương.

Bài: Tiến Hương(TGPSG)
Ảnh: Dũng Phạm

 

 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top