GX Tân Định: Thánh lễ khai giảng năm Thực tập Mục vụ 2023

GX Tân Định: Thánh lễ khai giảng năm Thực tập Mục vụ 2023

GX Tân Định: Thánh lễ khai giảng năm Thực tập Mục vụ 2023

TGPSG -- “Sứ vụ linh mục là không phải sống cho mình nhưng sống vì người khác”

Đó là lời nhắn nhủ của Đức Giám Mục (ĐGM) Giuse Bùi Công Trác, Giám Mục Phụ tá TGPSG, chủ tế thánh lễ khai giảng năm Thực tập Mục vụ (TTMV) 2023 cho 19 thầy khóa 19 Đại chủng viện thánh Giuse Sài Gòn vào lúc 17g30 ngày 10/10/2023 tại giáo xứ Tân Định.

Đồng tế với ngài có Lm Chánh xứ Tân Định Phaolô Nguyễn Quốc Hưng, 2 Lm phó xứ Tân Định và Lm đồng hành. Cùng hiệp dâng thánh lễ có 19 thầy thực tập, cộng đồng dân Chúa, ca đoàn Thiên Ca phuc vụ phần thánh nhạc.

Mở đầu thánh lễ, Lm Chánh xứ Tân Định chào mừng ĐGM Giuse và ông Chủ tịch HĐGX lên chào đón 19 thầy đến thực tập tại giáo xứ. Sau đó thánh lễ bắt đầu.

Sau khi Lm phó Giuse Vũ Đức Minh công bố Tin Mừng (Lc 10,38-42), ĐGM Giuse chia sẻ cho cộng đoàn 3 phần chính:

Phần 1: về nội dung đoạn Tin Mừng, ngài chia sẻ 2 sự lựa chọn:

  • Có lúc chúng ta giống như Matta bồn chồn lo lắng nhiều việc, dù là việc đạo đức nhưng đôi khi theo ý mình chứ không theo ý Chúa, đó là một sự lựa chọn thiếu khôn ngoan. Hãy nghe Chúa nói: “Con ơi, con lo lắng nhiều chuyện quá!”
  • Lựa chọn khôn ngoan là làm việc như Matta, tận tụy với công việc, nhưng làm với tâm hồn lắng nghe tiếng Chúa và làm theo Lời Chúa. Cần có những khoảng lặng ngồi dưới chân Chúa như Maria, nhờ đó giữa bao vất vả của đời sống, chúng ta vẫn không đánh mất niềm vui, lạc quan và cả tính hài hước.

Phần 2: về tháng Mân Côi, về Đức Mẹ, ngài kể câu chuyện sau:

Có một tân linh mục, sau khi chịu chức đã đi viếng Đức Mẹ Lộ Đức để tạ ơn và nài xin Đức Mẹ cầu bàu cùng Chúa ban cho mình những ơn lành trong hành trình sứ vụ sắp tới. Trong thời gian ở đó, ngài gặp một cậu bé ngày nào cũng lần chuỗi sốt sắng; ngài tiến lại hỏi: “Này con, có phải con lần chuỗi để xin Đức mẹ ban cho điều gì đó phải không?” Thằng bé trẻ lời: “Dạ đúng vậy, con xin Đức mẹ 3 điều.” Vị linh mục liền hỏi: “Có phải con xin cho con được lành bệnh không?” “Dạ không, con xin cho nhiều người có tội được ăn năn trở lại!”

Vị linh mục hơi giật mình, nhưng tiếp tục hỏi: “Thế thì bây giờ điều 2 chắc con sẽ xin cho con được khỏi bệnh phải không?”; - “Dạ không, con xin Đức Mẹ gìn giữ Đức Giáo Hoàng, các giám mục, linh mục, các tu sĩ.”

Vị linh mục hơi nghệch người ra nhưng cũng hỏi tiếp: “Thế thì điều 3 chắc chắn con xin cho được hết bệnh phải không?” - “Dạ đúng vậy!” 

Vị linh mục thở phào! Cậu bé nói tiếp: “Nhưng con xin Đức Mẹ chữa lành cho những người bị bệnh nặng hơn con trước!”

Vị linh mục thật sự bàng hoàng, ngài bỗng chợt hiểu hình như Chúa gởi em bé này đến để cho mình biết rằng, sứ vụ linh mục là không phải sống cho mình nhưng sống vì người khác.

Phần 3: Về kỷ niệm 160 năm thành lập Đại Chủng Viện Thánh Giuse sắp tới: Đó là một hồng ân lớn lao của Thiên Chúa ban cho Giáo hội Việt Nam. Hằng ngày, trong thánh lễ, các cha giáo và các chủng sinh đều cầu nguyện cho các ân nhân còn sống và đã qua đời.

Cuối cùng ngài có mấy vần thơ dâng lên Đức Mẹ:

Lạy ơn Đức mẹ La Vang

Xin nghe con mọn thở than mấy lời.

Lạy Mẹ là Mẹ Chúa Trời

Và Mẹ lại cũng Mẹ loài người ta.

Cúi xin xuống phước hà sa,

Lắng nghe con cái thiết tha khẩn cầu.

Này con quỳ gối cúi đầu,

Trước bàn thờ Mẹ xiết bao lời nguyền.

Xin cho con được bình yên,

Giữ gìn ơn thánh vẹn tuyền thủy chung.

Con xin cảm tạ muôn trung,

Vì con biết Mẹ sẵn lòng với con.

Còn trời đất, còn nước non,

Con còn cầu khẩn, Mẹ còn đoái thương. 

Phần giảng lễ chấm dứt, thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Cuối lễ, một thầy đại diện khóa TTMV lên cám ơn ĐGM Giuse, Lm Chánh xứ Phaolô, các cha phó và cộng đồng dân Chúa giáo xứ Tân Định đã mở rộng vòng tay yêu thương đón nhận các thầy.

Đáp lời, trước hết Đức cha mời mọi người đọc 1 kinh Kính Mừng để cầu nguyện cho các linh mục già cả, yếu đau, đang bị cám dỗ rời bỏ sứ vụ cũng như các thầy sắp được lãnh nhận sứ vụ linh mục, kể cả các giám mục. Sau đó, ngài có mấy vần thơ khẩn cầu với Đức Mẹ:

Đời con một chuỗi Mân Côi
Hạt Thương chen lẫn hạt Vui, hạt Mừng
Lại thêm hạt Sáng tưng bừng
Như cây nến cháy nhỏ từng lời kinh

Nhìn gương Mẹ, đoàn con tiến bước
Này đời con ngàn tiếng Xin Vâng
Lời ca hợp với Thiên Thần
Trọn đời lễ tế con dâng lên Người

Vần thơ vừa dứt, ĐGM ban Phép lành cho cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc, các thầy, các sơ, HĐMVGX, ca đoàn lên ghi hình chung với đoàn đồng tế. Vui nhất hôm nay là 19 thầy thuộc khóa 19 ĐCV, nếu không có gì trở ngại thì tháng 1/2024, các thầy sẽ được lãnh nhận chức vụ phó tế và tháng 6/2024, sẽ lãnh nhận chức thánh linh mục! Đức Mẹ Mân Côi, cầu cho các thầy chúng con!

Bài: Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: Trần Văn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top