GX Nguyễn Duy Khang: hành hương Đức Mẹ La Mã Bến Tre dự Nghi thức Khánh thành Nhà Mục vụ

GX Nguyễn Duy Khang: hành hương Đức Mẹ La Mã Bến Tre dự Nghi thức Khánh thành Nhà Mục vụ

GX Nguyễn Duy Khang: hành hương Đức Mẹ La Mã Bến Tre dự Nghi thức Khánh thành Nhà Mục vụ

TGPSG -- “Kinh Mân Côi giúp chúng ta nhận ra những mầu nhiệm của Chúa Giêsu Kitô trong Phụng vụ”.

Đức Giám mục (ĐGM) Phêrô Huỳnh Văn Hai - Giám mục giáo phận Vĩnh Long - đã nhấn mạnh điều này khi chủ tế Thánh lễ Mừng kính Đức Mẹ Mân Côi - Kỷ niệm 73 năm Mẹ lộ hình, và khánh thành Nhà Mục vụ Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Mã - Bến Tre vào lúc 10g ngày 7-10-2023.

Đồng tế với ĐGM Phêrô có Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương và 30 vị linh mục. Tham dự Thánh lễ có rất đông khách hành hương đến từ khắp nơi.

Từ lúc 8g45, các đoàn thể Công giáo đã kiệu linh ảnh Đức Mẹ đi một vòng sân trung tâm.

Kế tiếp, lúc 9g30 là phần Diễn nguyện do quý sơ Dòng Phaolô Mỹ Tho phụ trách. Các sơ đã dâng lên Mẹ hai bài hát và các điệu múa uyển chuyển để cảm ơn và chúc tụng Mẹ.

Tiếp theo là Nghi thức làm phép và khánh thành Nhà Mục vụ Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Mã.

Thánh lễ, đỉnh cao của ngày lễ, bắt đầu lúc 10g30.

Mở đầu bài giảng, ĐGM Phêrô kể sơ lược tiến trình xin mở sắc lệnh phong Chân Phước cho ba Đấng Đáng Kính Phêrô Nguyễn Văn Dinh, Louis Phan Văn Ngò và một vị linh mục thừa sai của họ đạo Cái Nhum đã hoàn tất báo cáo cuối cùng ngày 8 tháng 9. Hôm nay 7 tháng 10, ĐGM Phêrô tuyên bố giai đoạn tiến trình cấp giáo phận đã hoàn thành. Ngài kêu gọi giáo dân cảm tạ Chúa và tiếp tục cầu nguyện.

ĐGM Phêrô chia sẻ về sự liên hệ giữa Kinh Mân Côi và lịch Phụng vụ: “Kinh Mân Côi không phải là bí tích, không phải là cử hành Phụng vụ của Giáo Hội, nhưng cả Kinh Mân Côi và lịch Phụng vụ đều có Chúa Giêsu là trọng tâm. Kinh Mân Côi giúp chúng ta nhận ra các mầu nhiệm của Chúa Giêsu Kitô trong Phụng vụ. Mẹ Maria dẫn chúng ta đến với Chúa Giêsu Kitô. Việc lập đi lập lại Kinh Kính Mừng là lời ca ngợi Chúa Kitô khôn cùng. Kinh Mân Côi đọc để kính nhớ Mẹ và hướng về Chúa Kitô. Chúa Kitô sai Thánh Thần đến nâng đỡ Mẹ. Mẹ dạy ta sống đời sống nội tâm cho tốt. Chúng ta tham dự tất cả những lễ Phục Sinh, Giáng Sinh, … một cách có ý thức.

ĐGM Phêrô đúc kết: “Ước gì với sự giúp đỡ của Mẹ việc phong Chân phước có kết quả tốt lành. Xin Chúa chúc lành cho tất cả anh chị em.”

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30 trưa. Anh chị em trong các đoàn thể đã ở lại để lần chuỗi và Chầu Thánh Thể lúc 13g xong rồi mới ra về.

Bài & Ảnh: Tóc Ngắn (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top