GX Lam Sơn: Thánh lễ mừng kính Thánh Martin Porres - Bổn mạng Ban Caritas 03-11-2023

GX Lam Sơn: Thánh lễ mừng kính Thánh Martin Porres - Bổn mạng Ban Caritas 03-11-2023

GX Lam Sơn:  Thánh lễ mừng kính Thánh Martin Porres - Bổn mạng Ban Caritas 03-11-2023

TGPSG -- “Chúng ta được mời gọi theo mẫu gương Thánh   Martin de Porres sống khiêm nhường, dấn thân hy sinh, yêu thương phục vụ mang tinh thần Phúc Âm

Đó là lời mời gọi của linh mục (Lm) Giuse Chu Hoàng Sơn trong bài giảng của thánh lễ mừng kính Thánh Martin de Porres, cũng là Bổn mạng ban Caritas, cử hành vào lúc 17g thứ Sáu 03.11.2023, tại nhà thờ Lam Sơn, giáo hạt Xóm Mới, do Lm chánh xứ Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm chủ tế. Đồng tế với Lm Chánh xứ là Lm Phó xứ Giuse Chu Hoàng Sơn.

Hiệp thông trong thánh lễ có Quý Sr các Hội Dòng, HĐMVGX, các thừa tác viên, ca đoàn Thiện Chí cùng giáo dân trong giáo xứ Lam Sơn.

Đầu lễ, Lm chủ tế gợi lên câu Lời Chúa: Người lên tiếng nói với các nhà thông luật và những người Pharisêu: “Có được phép chữa bệnh ngày sa- bát hay không?” Nhưng họ làm thinh. Người đỡ lấy bệnh nhân, chữa khỏi và cho về. Rồi Người nói với họ: “Ai trong các ông có đứa con trai hoặc có con bò sa xuống giếng, lại không kéo nó lên ngay, dù là ngày sa-bát ?” Và họ không thể đáp lại những lời đó, và dẫn đến ý lễ: cầu nguyện tạ ơn Chúa, tạ ơn Thánh Martin de Porres. Đặc biệt là chúng ta hiệp ý với tất cả các hội viên ban Caritas, mừng bổn mạng.

Sau bài Tin Mừng, Lm Giuse đã chia sẻ:

Hôm nay Ban Caritas mừng kính lễ Thánh Martin de Porres. Đối với Thiên Chúa, tình thương của Ngài dành cho con người không bị giới hạn vào thời gian hay không gian. Nhất là những người hèn kém, bệnh tật và khổ đau cần được chữa lành Bởi luật được đặt ra là để phục vụ lợi ích và mưu cầu hạnh phúc của con người.  Chính vì thế, nhân bản phải được đặt lên trên, tình yêu là trọng tâm và tình Bác Ái, yêu thương chính là những nét ưu việt của đời sống Kitô giáo. Nơi hình ảnh Thánh Martino mà ta mừng lễ hôm nay, thông điệp ấy được thể hiện cách rõ nét Ngài chính là hiện thân của sự yêu thương, tinh thần bác ái và sự khiêm nhường mang tinh thần Phúc Âm” Những người theo Chúa và sống theo lời Chúa, như thánh Martin de Porres, làm nhiều việc bác ái, trong âm thầm, khiến cho mọi người nhận ra một Thiên Chúa đầy lòng xót thương. Một Thiên Chúa là người Cha luôn nâng niu chăm sóc con cái mình.

Lm Giuse nhấn mạnh: Là một hội viên Caritas trong ngày lễ bổn mạng chúng ta tự xét lại bản thân. Chúng ta đã sống theo Chúa Giêsu chưa? Hãy sống hy sinh mang tầm mức cao hơn, hãy sống khác, sống phi thường hơn, hãy sống hoàn thiện mỗi ngày vì Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện. Đặc biệt, Caritas giáo xứ Lam Sơn chúng ta trong ngày mừng bổn mạng hôm nay, hãy luôn để cho tim mình mang lấy hình ảnh Thiên Chúa, đầy ắp Tình Yêu của Thiên Chúa, thì ta mới có thể trao ban an lành và ơn lành của Thiên Chúa cho người khác. Từ thiện phải xuất phát từ trái tim đến đôi tay của mình, từ thiện mà để phải suy nghĩ, phân vân, tính toán hay hơn thua thì nó không còn là từ thiện, nhưng là sự kinh doanh, là hình thức bên ngoài nhằm thỏa mãn điều gì đó ẩn khuất bên trong mà thôi.

Điểm nổi bật của Caritas: trong những ngày cuối tháng, ban Caritas đi xin ve chai của những gia đình trong giáo xứ để vào ngày thứ Bảy đầu tháng chia sẻ cho gia đình còn gặp khó khăn trong giáo xứ. Anh chị em bên Caritas làm cũng vì lòng yêu mến Chúa và người nghèo thôi. Xin chúng ta mỗi người cùng nhau hy sinh một chút vì mưu cầu lợi ích của những người kém may mắn hơn chúng ta.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Giuse Phan Văn Hiển, đại diện Ban Caritas đã có lời cảm ơn hai Lm Chánh và Phó xứ.

Lm chánh xứ chúc mừng bổn mạng Ban Caritas và tặng câu thơ ca ngợi Thánh Martin de Porres:

“Da em đen nhưng lòng em trắng
Nhà em nghèo do em dãi nắng dầm mưa.”

Thánh lễ kết thúc lúc18g. Ban Caritas chia sẻ tình cảm đến với các thành viên trong hội đoàn, mọi người ra về trong niềm hân hoan.

Ca đoàn Thiện Chí chúc mừng và chụp hình lưu niệm trong ngày Mừng bổn mạng Caritas.

“Lạy Chúa, nhờ lời Thánh Martin de Porres chuyển cầu, xin cho chúng con biết noi gương Thánh cách riêng, xin Chúa ban cho ban Caritas giáo xứ chúng con luôn biết hy sinh, dấn thân, khiêm hạ, sống khiêm nhường, dấn thân hy sinh, yêu thương phục vụ mang tinh thần Phúc Âm.

Lạy Thiên Chúa của con, Chúa luôn ở cùng con trong mọi phút giây của cuộc sống. Xin hãy ban cho con một tấm lòng quảng đại, để con biết yêu thương và giúp đỡ anh chị em con, như lòng Chúa mong ước nơi con.  Amen!

Bài: Phêrô Huy Hoàng & Maria Nga Phạm (TGPSG)
Ảnh: TTGX Lam sơn

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top