GX Lam Sơn: Thánh lễ tạ ơn kết thúc tháng Mân Côi (31.10.2023)

GX Lam Sơn: Thánh lễ tạ ơn kết thúc tháng Mân Côi (31.10.2023)

GX Lam Sơn: Thánh lễ tạ ơn kết thúc tháng Mân Côi (31.10.2023)

TGPSG -- “Chúng ta được mời gọi theo mẫu gương Đức Trinh Nữ Maria hãy siêng năng lần hạt Mân Côi, để suy niệm cuộc đời của Chúa Cứu Thế, nhờ đó ta yêu mến Chúa, yêu mến anh em và vâng phục lời Mẹ nhắn nhủ.”

Đó là lời mời gọi của linh mục (Lm) Giuse Chu Hoàng Sơn trong bài giảng của thánh lễ tạ ơn kết thúc tháng Mân côi cử hành vào lúc 17g thứ Ba 31.10.2023, tại nhà thờ Lam Sơn, giáo hạt Xóm Mới, do ngài chủ tế.

Hiệp thông trong thánh lễ có HĐMVGX, các Thừa tác viên, ca đoàn Mônica, các em thiếu nhi tung hoa cùng giáo dân trong xứ Lam Sơn.

Đầu lễ, Lm chủ tế gợi lên câu Lời Chúa: Nước Thiên Chúa giống như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được và dẫn đến ý lễ: cầu nguyện tạ ơn Chúa, tạ ơn Đức Mẹ Mân Côi. Đặc biệt là chúng ta hiệp với ý nguyện riêng của tất cả các anh chị em hiện diện hôm nay.

Trước thánh lễ, có cuộc rước kiệu cung nghinh Mẹ chung quanh nhà thờ. Đoàn rước với sự hiện diện của tu sĩ các Hội Dòng, HĐMVGX, các thừa tác viên, ca đoàn Mônica, các em thiếu nhi tung hoa cùng giáo dân trong và ngoài giáo xứ Lam Sơn, vừa đi vừa lần hạt Mân Côi thật sốt sắng.

Theo sau kiệu là Lm Chánh xứ, Lm Phó xứ cùng các em lễ sinh. Đoàn rước đi trang nghiêm trong tiếng cầu kinh tiến vào thánh đường, để cùng dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và Đức Mẹ.

Sau bài Tin Mừng, Lm Giuse đã chia sẻ:

Nước Thiên Chúa giống như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi tất cả bột dậy men.” (Lc 13,21)  

Nước Thiên Chúa được Chúa Giêsu dùng khá nhiều trong Tin Mừng, riêng ở Luca ta có thể đếm được khoảng 16 lần.

Khởi đầu sứ vụ rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời cũng là nước Thiên Chúa đã đến gần và kêu gọi mọi người ăn năn sám hối. Nước Trời hay nước Thiên Chúa được Chúa Giêsu dùng rất nhiều hình ảnh ẩn dụ để nói đến, để miêu tả. Như hôm nay, Chúa Giêsu dùng hình ảnh hạt cải và nắm men để nói về nước Thiên Chúa.

Lạy Mẹ Maria, xin cho con yêu mến Mẹ bằng tràng chuỗi Mân Côi, để cảm nhận được rằng: Hôm nay là ngày kết thúc tháng 10, tháng Mân Côi kính Đức Mẹ, chúng con xin mẹ đồng hành giúp chúng con siêng năng lần hạt Mân Côi, để suy niệm cuộc đời của Chúa Cứu Thế, nhờ đó chúng con yêu mến Chúa, yêu mến anh em và vâng nghe lời Mẹ nhắn nhủ.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm chủ tế mời gọi chúng ta qua ngụ ngôn hạt cải và mắm men, hãy biết khám phá ra nước Thiên Chúa trong sự diệu kỳ của dụ ngôn. Nước Thiên Chúa không phải là cái có sẵn nhưng nó tĩnh lặng, tăng trưởng và phát triển theo hướng rất tích cực. Nhìn vào sự thăng tiến của Giáo hội Chúa Kitô, ta nhìn thấy nước Thiên Chúa hiển trị nơi trần gian này, nhìn vào chính ta trong sự tăng trưởng Đức tin, ta nhìn thấy hình ảnh của Nước Trời đang hiện diện trong tâm trí của chúng ta, Vậy thì chúng ta có thực sự là một nắm men làm dậy lên tinh thần sống yêu thương nơi môi trường sống xung quanh chúng ta không?

Thánh lễ kết thúc lúc 18g, cộng đoàn ra về trong niềm vui hân hoan.

Lạy Chúa, xin cho chúng con trở nên như Chúa muốn, để với cuộc sống ngắn ngủi này, chúng con có thể làm được chút gì tốt lành cho tha nhân. Ước chi chúng con có được tấm lòng đủ rộng, để dễ dàng tiếp nhận anh chị em trong niềm yêu mến chân thành nhất. Nhưng con đường theo Giêsu là thế. Xin Chúa giúp chúng con kiên vững đến cùng để chúng con luôn biết lắng nghe và làm theo lời Mẹ nhắn nhủ. Amen.

Bài: Maria Nga Phạm (TGPSG)
Ảnh: TTGX Lam Sơn

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top