GX Lam Sơn: Thánh lễ Mừng sinh nhật Đức Maria - Bổn mạng Legio Mariae

GX Lam Sơn: Thánh lễ Mừng sinh nhật Đức Maria - Bổn mạng Legio Mariae

GX Lam Sơn: Thánh lễ Mừng sinh nhật Đức Maria - Bổn mạng Legio Mariae

TGPSG -- “Chúng ta được mời gọi theo mẫu gương Đức Trinh Nữ Maria sống khiêm nhường, dấn thân hy sinh, yêu thương phục vụ…”

Đó là lời mời gọi của linh mục (Lm) Giuse Chu Hoàng Sơn trong bài giảng của thánh lễ mừng Sinh nhật Đức Mẹ, cũng là Bổn mạng hội Legio Mariae (gồm Pr. Đức Nữ Trung Tín Thật Thà, Pr. Đức Mẹ Rất Đáng Ngợi Khen, Pr. Đức Mẹ Rất Đáng Yêu Mến), cử hành vào lúc 17g thứ Sáu 08.09.2023, tại nhà thờ Lam Sơn, giáo hạt Xóm Mới, do Lm chánh xứ Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm chủ tế. Đồng tế với Lm Chánh xứ là Lm Phó xứ Giuse Chu Hoàng Sơn.

Hiệp thông trong thánh lễ có các Sr dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm -cộng đoàn Mai Khôi, HĐMVGX, các Thừa Tác Viên, ca đoàn Thiện Chí cùng giáo dân trong và ngoài giáo xứ Lam Sơn.

Đầu lễ, Lm chủ tế chánh xứ Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm gợi lên câu Lời Chúa:  “Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” (Mt 1,2) và dẫn đến ý lễ: cầu nguyện tạ ơn Chúa, tạ ơn Đức Mẹ và Thánh cả Giuse, cầu bình an, xin ơn chữa lành cho bệnh nhân. Đặc biệt là chúng ta hiệp ý với tất cả các hội viên hoạt động, các hội viên tán trợ hội Legio Mariae mừng bổn mạng.

Sau bài Tin Mừng, Lm Giuse đã chia sẻ:

Hôm nay cả Giáo Hội mừng kính lễ Sinh nhật Đức Mẹ. Quay lại dòng lịch sử, chúng ta thấy Mẹ là một mẫu gương của sự vâng phục, một mẫu gương khiêm nhường, một mẫu gương của niềm tin tuyệt đối. Mẹ Maria đã đặt hoàn toàn niềm tin tưởng phó thác nơi Chúa. Tin vào những việc Chúa làm nơi cuộc đời Mẹ. Thế nhưng niềm tin của Mẹ cũng gặp không ít những trắc trở, khó khăn, gian truân và đầy gian khổ. Nếu nhìn vào cuộc đời Mẹ, chúng ta thấy dường như sự đau khổ của mẹ nhiều hơn là niềm vui. Dẫu biết rằng hành trình tiếp đến là khổ đau, thế nhưng Mẹ không hề than van, không hề trách móc, nhưng một niềm tin tưởng vào công trình của Chúa. 

Nhìn lại cuộc sống của mỗi người, chúng ta đã hoàn toàn đặt tin tưởng nơi Chúa chưa? Chúng ta có tin và dám để cho Chúa hướng dẫn, làm chủ cuộc đời mình không? Niềm tin không tự đến, nhưng là một quá trình trong suốt cuộc đời, với ơn Chúa và thiện chí của chúng ta. Niềm tin cũng đòi hỏi sự cho đi, sự buông bỏ và thay vào đó là một tình yêu đủ lớn, mà chúng ta dành cho Chúa và tha nhân. 

Là một hội viên Legio trong ngày lễ bổn mạng và cũng là ngày sinh nhật Đức Maria chúng ta tự xét lại bản thân: Chúng ta đã sống đúng linh đạo theo thủ bản Legio chưa? chu toàn trách nhiệm công việc mà giáo hội, giáo xứ, hội đoàn đã giao chưa? và đã làm nhịp cầu của sự nối kết nên một hay đôi lúc tôi là nguyên nhân của sự chia rẽ, hoặc tôi chưa đồng ý với sự lãnh đạo của người trưởng, chưa vâng lời trong công tác được giao, không thực hiện công tác để rồi luôn xin lỗi Đức mẹ khi phúc trình công tác… Qua những dòng suy nghĩ đó, chúng ta cầu nguyện xin Chúa ban ơn soi sáng và ơn tha thứ để chúng ta biết yêu thương, luôn có lòng hăng say nhiệt thành để phục vụ tha nhân.

Sinh nhật Đức Maria không chỉ là một dịp đặc biệt cho Hội Legio mà còn là lời nhắc nhở về sự vâng phục biết hy sinh, khiêm nhường. Đồng thời cũng nhắc chúng ta về lòng quảng đại biết hy sinh, vâng phục và cho đi. Mong sao chúng ta, mỗi người con Đức Mẹ Maria luôn ý thức vươn lên trong sự thánh thiện qua đời sống xin vâng như Mẹ và lan tỏa niềm vui ơn cứu độ qua đời sống phụng sự của mình.

Lm Giuse đã nhấn mạnh về đức khiêm nhường: khiêm nhường bao nhiêu cũng không đủ và kiêu hãnh một chút cũng không nên. Chúng ta được mời gọi theo mẫu gương Đức Trinh Nữ Maria sống khiêm nhường, dấn thân hy sinh, yêu thương phục vụ. Nhưng trong cuộc sống đời thường chúng ta bị những trào lưu, những quan điểm lệch lạc thu hút lôi kéo làm cho chúng ta sa lầy, lý tưởng không còn thánh thiêng cao quý như linh đạo thủ bản đã mời gọi. Vì thế, hơn bao giờ hết, chúng ta cần học tập bắt chước theo gương Đức Maria, không ngừng hoàn thiện như Mẹ đã sống nêu gương. Để có được đức tính ấy, chúng ta phải cầu nguyện, hy sinh, khiêm nhường thì chúng ta mới thành tâm phục vụ như lời Mẹ Têrêsa: “Đời sống Kitô hữu đòi hỏi mỗi chúng ta là luôn thinh lặng cầu nguyện: hoa trái của cầu nguyện là đức tin; hoa trái của đức tin là tình yêu; hoa trái của tình yêu là phục vụ, và thành quả của hoa trái phục vụ là bình an vui tươi.”

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Phêrô Phạm Văn Tạo, đại diện hội Legio đã có lời cảm ơn hai Lm Chánh và Phó xứ.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g. Hội Legio chụp hình lưu niệm cùng hai linh mục đồng tế.

Pr Đức Nữ Trung Tín Thật Thà

Pr Đức Mẹ rất đáng yêu mến

Pr Đức Mẹ Rất Đáng Ngợi Khen

“Lạy Chúa, cuộc sống đầy lo toan, vấp ngã, vì niềm tin của con không đủ mạnh, không đủ lớn. Con đã hoài nghi sự quan phòng của Chúa. Nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu, xin cho chúng con biết noi gương Mẹ, sẵn sàng đáp trả tiếng Chúa mà không chần chừ, do dự, biết hoàn toàn tín thác vào Chúa… Cách riêng, xin Chúa ban cho Hội Legio giáo xứ chúng con luôn như những bông hoa nhân đức và thánh thiện để góp thêm vào vườn hoa Giáo Hội ngày một phát triển trong tình yêu của Chúa và Mẹ Maria. Amen!”

Bài: Nga Phạm (TGPSG)
 

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top