GX Lam Sơn: Thánh lễ kỷ niêm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima (13.10.2023)

GX Lam Sơn: Thánh lễ kỷ niêm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima (13.10.2023)

GX Lam Sơn: Thánh lễ kỷ niêm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima (13.10.2023)

TGPSG -- “Sự kiện Fatima năm xưa giúp ta hiểu ra: “Sức mạnh của chuỗi Mân Côi và lời chuyển cầu của Mẹ Maria trước nhan Thiên Chúa toàn năng, Thiên Chúa sẽ thực hiện cho ta những điều mà tưởng chừng không bao giờ ta có thể làm được.”

Đó là lời nhấn mạnh của linh mục (Lm) Giuse Chu Hoàng Sơn trong bài giảng của thánh lễ kỷ niệm Mẹ Maria hiện ra ở Fatima cử hành vào lúc 11g30 thứ Sáu 13.10.2023, tại nhà thờ Lam Sơn, giáo hạt Xóm Mới, do Lm chánh xứ Gioan Baotixita Phạm Văn Lâm chủ tế.

Đồng tế với Lm Chánh xứ là Lm Giuse Chu Hoàng Sơn.

Trước giờ lễ có rước kiệu Đức Mẹ Fatima ca ngợi Chúa qua chuyển lời cầu để tỏ lòng kính mến cảm tạ ân huệ Chúa và Mẹ Maria.

Trước thánh lễ, có cuộc rước kiệu cung nghinh Mẹ chung quanh nhà thờ. Đoàn rước với sự hiện diện của tu sĩ các Hội Dòng, HĐMVGX, các Thừa Tác Viên, ca đoàn Mônica, các em thiếu nhi tung hoa cùng giáo dân trong và ngoài giáo xứ Lam Sơn vừa đi vừa lần hạt Mân Côi thật sốt sắng.

Theo sau kiệu là Lm Chánh xứ, Lm Phó xứ cùng các em lễ sinh. Đoàn rước đi trang nghiêm trong tiếng cầu kinh tiến vào thánh đường, để cùng dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và Đức Mẹ.

Đầu lễ, Lm chủ tế gợi lại lời nhắn nhủ của Mẹ tại Fatima năm xưa: “Hãy ăn năn sám hối, hãy siêng lần hạt mân côi, hãy tôn sùng trái tim Mẹ.” và dẫn đến ý lễ: hiệp ý với tất cả cộng đoàn dân Chúa trong ngày kỷ niệm Mẹ hiện ra tại Fatima cầu nguyện tạ ơn Chúa, tạ ơn Đức Mẹ Fatima, một người Mẹ tuyệt vời mà Chúa đã ban để cầu thay nguyện giúp cho chúng ta trước tòa Thiên Chúa rất hữu hiệu.

Sau bài Tin Mừng, Lm Giuse đã chia sẻ:

Hôm nay giáo xứ chúng ta mừng lễ kỷ niệm hơn 100 năm trước, ngày Mẹ Maria hiện ra ở Fatima, Bồ Đào Nha lần cuối cùng với 3 trẻ nhỏ, cũng như sự kiện mặt trời nhảy múa trước sự chứng kiến của hơn 70 ngàn người, một sự kiện xảy ra có một không hai trên thế giới mà chắc từ trước đó hay sau này chẳng ai làm được cả.

Lm Giuse đã nhấn mạnh: Mẹ Maria hiện ra ở nhiều nơi trên thế giới vì Mẹ quá yêu con cái của Mẹ nơi trần gian đang trong cơn nguy khó, nên đến cứu giúp, ban cho ta những thông điệp của Thiên Chúa mà Mẹ kín múc được… Mẹ đã thực hiện biết bao phép lạ cả thể ở nơi này nơi kia là nhờ chính Thiên Chúa ban cho Mẹ đặc ân ấy, để qua Mẹ, Thiên Chúa tuôn tràn ân sủng dồi dào cho con người.

Sự kiện Fatima năm xưa giúp ta hiểu ra sức mạnh của chuỗi Mân Côi và lời chuyển cầu của Mẹ Maria trước nhan Thiên Chúa toàn năng. Thiên Chúa sẽ thực hiện cho ta những điều mà tưởng chừng không bao giờ ta có thể làm được. Chính vì thế, ta đừng bao giờ thất vọng và nản chí trước những khó khăn, thử thách trong cuộc đời hay nơi xã hội, nơi thế gian, mà hãy biết siêng năng lần chuỗi Mân Côi, chạy đến với Mẹ Maria và xin Mẹ dẫn ta về cùng Thiên Chúa. Đồng thời, cùng với Mẹ ta dâng lên Chúa tất cả những nỗi niềm, những ưu tư khắc khoải của ta về cuộc sống, về xã hội, về thế gian, để rồi khi ấy chính ta sẽ cảm nghiệm được rõ nét câu Tin Mừng Luca hôm nay “đối với Thiên Chúa, không gì là không thể làm được”.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Lm chủ tế nhắn nhủ: Sự tha thứ không lấy đi bất cứ thứ gì nhưng tăng thêm phẩm giá cho con người, nó khiến chúng ta hướng cái nhìn từ chính mình sang người khác, để thấy họ cũng mong manh như chúng ta, và chúng ta là anh chị em trong Chúa. Sự tha thứ là nguồn gốc của lòng nhiệt thành trở thành lòng thương xót và kêu gọi chúng ta đến với sự thánh thiện khiêm nhường và vui tươi, giống như Mẹ Maria.

Thánh lễ kết thúc lúc 12g30.

 “Lạy Chúa, xin cho con biết đem Lời Chúa ra thực hành trong đời sống hàng ngày, chứ đừng để Lời Chúa nơi con bị quên lãng. Để có thể làm được điều đó thì con cần phải từ bỏ chính mình, bỏ đi cái tôi đang lớn trong con. Ước gì Lời Chúa được gieo vãi nơi mảnh đất tâm hồn con, là ngọn đèn soi lối chỉ đường cho con bước đi, trên con đường trần gian đầy cạm bẫy này. Lạy Mẹ Maria, xin cho con yêu mến Mẹ bằng tràng chuỗi Mân Côi, để cảm nhận được rằng Mẹ luôn cầu nguyện cho chúng con qua chuỗi mân côi của Mẹ. Amen.

Bài: Maria Nga Phạm & Phêrô Huy Hoàng (TGPSG)
Ảnh: TTGX Lam Sơn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top