GX Hòa Hưng: Niêm ấn xương thánh tử đạo Việt Nam tại bàn thờ & Tĩnh Tâm HĐMV

GX Hòa Hưng: Niêm ấn xương thánh tử đạo Việt Nam tại bàn thờ & Tĩnh Tâm HĐMV

GX Hòa Hưng: Niêm ấn xương thánh tử đạo Việt Nam tại bàn thờ & Tĩnh Tâm HĐMV

TGPSG -- “Các ông bà phải dành thời giờ cho công việc của giáo xứ, giáo họ. Xin các thánh tử đạo Việt Nam chuyển cầu cho mỗi người chúng ta luôn sống chứng tá cho Tin Mừng”

Trên đây là tâm tình của Linh mục (Lm) Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, chánh xứ Hòa Hưng trong thánh lễ lúc 17g30 thứ Sáu ngày 29-12-2023, trong tuần bát nhật Giáng sinh.

Trước thánh lễ, Lm chánh xứ Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, Lm Phêrô Nguyễn Quốc Phong phó xứ, cùng HĐMV giáo xứ và cộng đoàn dân Chúa đã long trọng cung nghinh xương thánh của 3 thánh tử đạo Việt Nam: Thánh Phêrô Quý, Thánh Mátthêu Gẫm, Thánh Anê Thành.

Khi tiến lên cung thánh, Lm chủ sự mời gọi cộng đoàn dâng tâm tình tạ ơn Chúa, lòng yêu mến tôn kính các thánh tử đạo Việt Nam được niêm ấn nơi bàn thờ đá của nhà thờ giáo xứ Hòa Hưng. Sau đó, 1 vị đọc tóm lược tiểu sử của 3 vị thánh, Lm phó xứ niêm ấn và công bố chứng thư của Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn xác thực về mẫu xương thánh.

Tiếp đó, Lm chủ tế xướng kinh Vinh Danh, thánh lễ được bắt đầu.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng, Lm chủ tế giúp cho các vị trong HĐMV giáo xứ tĩnh tâm, cùng suy nghĩ về công việc trong HĐMV được cộng đoàn tin tưởng bầu chọn vào các chức vụ. Đại ý như sau:

Các ông bà đã mạnh dạn can đảm tham gia với công việc của giáo khu, giáo xứ. Chúng ta hy sinh thời giờ, có thể chịu thiệt thòi một chút, tích cực với công việc chung. Làm việc với tinh thần sẵn sàng, cộng tác với nhau, cùng chịu trách nhiệm, bớt đi những lời nói không hay, lời ra tiếng vào, chê bai, phê bình, chỉ trích, nhưng cần sự thông cảm, biết lắng nghe, đối thoại, cùng nhau làm việc với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Chúng ta đừng chỉ biết lo cho nhóm mình, hội đoàn, giáo khu do mình phụ trách điều hành, nhưng phải lo vì sự phát triển chung của giáo xứ.  

Mỗi người chúng ta một việc, mỗi người chúng ta khác nhau, linh mục, tu sĩ, giáo dân, người chồng, người vợ, người trẻ, người con trong gia đình, chúng ta hãy làm việc để sáng danh Chúa, loan báo Tin Mừng cho  những người chưa biết Chúa, trở nên như men muối và ánh sáng cho thế gian.

Thiên Chúa làm người là mẫu gương cho chúng ta về sự hiệp hành. Từ trời cao, quyền năng hơn hết mọi sự trong trời đất, nay đã hạ mình sinh sống làm người là một trẻ thơ mang tên Giêsu, bé nhỏ, yếu ớt, vô phương tự vệ. Ngài dạy chúng ta sự khiêm nhường, quên mình để biết phục vụ lẫn nhau.

 Không phải chỉ những ông bà trùm mới có trách nhiệm với giáo xứ, nhưng tất cả mỗi người chúng ta đều có trách nhiệm với giáo xứ, quan tâm đến việc chung, mỗi người góp phần nhỏ bé của mình, cộng tác với các vị trong HĐMV.

Bàn thánh của nhà thờ Hòa Hưng hôm nay được niêm ấn xương của 3 thánh tử đạo, Linh mục, thương gia và một người phụ nữ. Đó là đại diện cho mọi thành phần trong Giáo Hội. Tất cả chúng ta sống giữa cuộc đời này, làm ăn buôn bán, vất vả mưu sinh trong gia đình, học hành, vui chơi, ai trong chúng ta cũng được mời gọi làm chứng  cho Tin Mừng. Xin các thánh tử đạo chuyển cầu cho chúng ta.

Được biết, vào lúc 17g30 ngày 1-1-2024 nhân lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng giáo xứ Hòa Hưng cũng là ngày các vị trong HĐMV tuyên hứa và nhận ủy nhiệm thư nhiệm kỳ mới (2024-2028)

Vài nét về Tiểu sử Các Thánh Tử Đạo VN tại bàn thờ nhà thờ Hòa Hưng

  1. Thánh Phêrô Ðoàn Công Quý: Linh mục, sinh năm 1826 tại Búng, Gia Ðịnh, bị xử trảm ngày 31/07/1859 tại Châu Ðốc dưới đời vua Tự Ðức, được phong Chân Phước ngày 11/04/1909.
  2. Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm: Giáo dân, thương gia, sinh năm 1813 tại họ đạo Tắt, làng Long Đại, xứ Gò Công. Ngày tử đạo: 11-5-1847, tại pháp trường chợ Da Còm (Chợ Đũi), bị xử trảm.  Ngài được nâng lên hàng chân phước ngày 27-5-1900
  3. Thánh Anê Lê Thị Thành (bà thánh Đê): giáo dân, sinh năm 1781 tại làng Bái Điền (Bái Đền hay Gia Miếu), huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa. Ngày tử đạo:12/07/1841 chết trong tù ngục tại Nam Ðịnh dưới đời vua Thiệu Trị, được nâng lên bậc chân phước ngày 02/05/1909

Các vị thánh trên đây trong số 117 vị đã được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong thánh ngày 19.6.1988.

Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: Giuse Huy

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top