GX Hòa Hưng: Khánh Nhật Truyền Giáo - Thanh Sinh Công Đamas mừng ngày truyền thống năm thứ 22

GX Hòa Hưng: Khánh Nhật Truyền Giáo - Thanh Sinh Công Đamas mừng ngày truyền thống năm thứ 22

GX Hòa Hưng: Khánh Nhật Truyền Giáo - Thanh Sinh Công Đamas mừng ngày truyền thống năm thứ 22

TGPSG -- “Ước gì những người gặp gỡ tiếp xúc với chúng ta cảm nhận được niềm vui Tin Mừng. Và chúng ta như 2 môn đệ trên đường Emmau lòng bừng cháy, chân rảo bước nhanh, ra đi loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người chung quanh.”

Trên đây là những tâm tình mở đầu thánh lễ của Linh mục (Lm) Gioan B. Vũ Mạnh Hùng, chánh xứ Hòa Hưng trong thánh lễ Khánh Nhật Truyền Giáo, Chúa Nhật XXIX Thường Niên A, cũng là ngày Truyền thống hằng năm của các bạn sinh viên Công giáo Đamas, gọi tắt là Thanh Sinh Công (TSC) Đamas, diễn ra tại nhà thờ Hòa Hưng, vào lúc 17g30, Chúa nhật 22-10-2023.

Đồng tế với Lm chánh xứ có Lm An Phong Vũ Đức Trung, OP. Hiệp dâng thánh lễ ngoài các bạn TSC còn có các anh chị Trưởng, cố vấn và cộng đoàn giáo xứ hiện diện.

Tiếp đến, sau bài Tin Mừng (Mc 16,15-20), Lm An Phong Vũ Đức Trung chia sẻ:

Năm nay - 2023, lần thứ 97 Giáo Hội mừng lễ Khánh Nhật Truyền Giáo. Giáo Hội đã đưa thánh lễ này vào Phụng vụ để nhắc nhở chúng ta về bản chất của Hội Thánh, ơn gọi và sứ mạng của người Kitô hữu, đó là truyền giáo, loan báo Tin Mừng, hay là Phúc âm hóa, tân phúc âm hóa.

Chính đời sống chúng ta phải tỏa hương thơm của Tin Mừng, để đưa người khác đến với Chúa Giêsu, chứ không phải đưa người khác đến với mình.

Phúc âm hóa là làm cho những giá trị Kitô giáo thấm đậm vào văn hóa, vào đời sống cụ thể, hay môi trường chúng ta đang sống.

Hôm nay, chúng ta mừng Liên Đoàn TSC Đamas năm thứ 22 sinh hoạt ở đây, tức là thanh niên, sinh viên Công Giáo, phong trào có từ năm 1920, sau đệ nhất thế chiến (1914-1918) thế giới đầy xáo trộn, nhất là người trẻ mất định hướng, không biết tương lai thế nào, con đường đi phía trước ra sao.

Thế nên phong trào TSC đã ra đời. Năm 1937, phong trào này du nhập vào Việt Nam qua các sư huynh dòng La San. Năm 1964, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chính thức công nhận TSC là một phong trào Công Giáo tiến hành của thanh niên, sinh viên Công Giáo tại Việt Nam.

Năm 1945, Việt Nam có 12 liên đoàn với 4500 thành viên, liên đoàn Đamas ở đây được thành lập thứ ba, cũng khá sớm, nhưng từ đó cho đến nay có nhiều biến động, con số thành viên bây giờ rất ít ỏi.

Tôn chỉ của TSC là Kitô hóa môi trường học đường, đem tinh thần Phúc Âm vào đời sống sinh viên học sinh, để xây dựng những thế hệ trẻ biết yêu chân thiện mỹ về Thiên Chúa, yêu sự thật, yêu cái đẹp… Phong trào có 1 phương pháp là xem- xét- làm.

Mừng khánh nhật Truyền Giáo, chúng ta được nhắc nhở về sứ mạng loan báo Tin Mừng, đó là chúng ta làm cho tỏa hương thơm Tin Mừng, lôi cuốn người ta đến với Chúa Giêsu. Nhất là với các bạn sinh viên Đamas, chúng ta làm cho Chúa được nhiều người nhận biết hơn, như là lời Kinh Lạy Cha chúng ta đọc, cầu nguyện cho ý Cha được thể hiện, sáng danh Cha dưới đất cũng như trên trời.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc thánh lễ, 1 vị đại diện TSC Đamas có tâm tình tri ân 2 linh mục và cộng đoàn.

Sau cùng, Lm chánh xứ cầu chúc các bạn sinh viên luôn hăng say nhiệt huyết, để loan báo Tin Mừng. Ngài có những lời hát gợi hứng từ sứ điệp Truyền Giáo năm 2023 của Đức Thánh Cha Phanxicô: (Lc 24,13-35)

1. Một chiều năm xưa (mưa gió) Hai môn đệ thất thểu về làng quê Emmaus. Tâm hồn tan nát ưu sầu. Bao nhiêu hoài bão tan mây.

Bỗng…

Người bộ hành sánh vai. Soi dọi lòng trí các ông. Họ nhận ra Người khi bẻ bánh.

ĐK: Chúng tôi đã gặp Đấng Phục Sinh, lòng bừng cháy, chân bước nhanh, lên đường loan báo niềm vui Tin Mừng. (có Chúa cùng hoạt động khắp mọi nơi)

Cha cũng bày tỏ mong muốn các bạn sinh viên Đamas, các bạn sinh viên lưu xá Hòa Hưng, những bạn trẻ trong giáo xứ và nhiều bạn trẻ khác có được sự kết nối với nhau, sinh hoạt giới trẻ, để nâng đỡ trong đời sống đức tin giữa bối cảnh xã hội hôm nay rất khó khăn nhiều thách đố với người trẻ Kitô hữu.

Sau thánh lễ, các bạn TSC, các anh chị Trưởng, cố vấn đã chụp hình lưu niệm với 2 linh mục. 

Được biết, các bạn sinh viên TSC Đamas sinh hoạt hằng tuần từ 14-16g trưa Chúa nhật tại Hội trường giáo xứ Hòa Hưng.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ (TGPSG)
Ảnh: Giuse Huy

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top