GX Hòa Hưng: Đồng Hương Hạ Linh mừng kính Thánh tổ Augustinô Phạm Viết Huy

GX Hòa Hưng: Đồng Hương Hạ Linh mừng kính Thánh tổ Augustinô Phạm Viết Huy

GX Hòa Hưng: Đồng Hương Hạ Linh mừng kính Thánh tổ Augustinô Phạm Viết Huy

TGPSG -- "Xin thánh Augustino Huy làm cho chúng ta trở nên kiên cường như ngài năm xưa, đã lựa chọn chịu chết vì đức tin vào Chúa Giêsu Kitô."

Trên đây là lời mở đầu Thánh lễ của  Linh mục (Lm)  Đaminh Phạm Ngọc Điển, OP, khi ngài chủ tế Thánh lễ mừng kính thánh tổ Augustino Phạm Viết Huy -  ngày họp mặt đồng hương Hạ Linh, cử hành vào lúc 10 giờ thứ Tư 12.06.2024 tại nhà thờ Hòa Hưng.

Đồng tế có Lm chánh xứ Hòa Hưng Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng, Lm Giuse Phạm Công Liêm -OP giảng lễ, Lm Vinhsơn Trần Huy Hoàng, Chánh xứ Phát Lộc, Giáo phận Xuân Lộc,  cộng đồng ca giáo xứ Hòa Hưng, và sự hiện diện của giáo dân giáo họ Hạ Linh - Bùi Chu miền Nam, HĐMV giáo xứ Hòa Hưng và các vị khách mời.

Đầu lễ, Lm chánh xứ Hòa Hưng giới thiệu quý linh mục đồng tế và giới thiệu về các gia đình thuộc giáo họ Hạ Linh Bùi Chu đang sinh sống tại giáo xứ Hoà Hưng. Lm chánh xứ cũng có quê ngoại Hạ Linh. Sau đó cha gửi lời cảm ơn sự hiện diện của bà con đồng hương Hạ Linh khắp nơi đã về nhà thờ Hòa Hưng họp mặt lần đầu tiên.

Lm Giuse  Phạm Công Liêm, OP chia sẻ sau bài Tin Mừng (Mt 10, 28-33):

Trong cuộc đời chúng ta đều có những lựa chọn cho riêng mình. Có những lựa chọn làm cho ta trở nên cao sang hoặc trở nên thấp hèn. Có những lựa chọn cho ta bình an như trong bài đọc I sách Macabê trình thuật cho ta câu chuyện của một bà mẹ và bảy người con tử đạo trong cùng một ngày.

Như thế, chúng ta có thể lựa chọn sống buông thả theo vật chất và dục vọng hay sự sống đời đời. Ngày hôm nay, chúng ta mừng lễ thánh Augustino Phạm Viết Huy, ngài cho chúng ta thấy rằng, trong cuộc sống của con người, nhiều lúc mình nghĩ điều mình chọn là đúng đắn, nhưng thật ra không phải thế.

Thánh Augustino Huy từng là quân nhân, dưới sự bắt đạo lúc bấy giờ, bắt buộc người Công Giáo chối Chúa bằng cách bước qua Thập Giá để được sống và thánh nhân cũng đã làm như vậy. Thế nhưng sau đó ngài đã nhận ra, đấy là lựa chọn sai lầm không đúng với niềm tin và với lương tâm của mình, nên ngài quyết định lựa chọn lại, đó là tuyên xưng đức tin trước mặt Chúa và cũng nhận cái chết đau thương.

Linh mục Giuse khuyên nhủ: Lời Chúa hôm nay nói rằng, chúng ta đừng sợ khi đưa ra chọn lựa và đừng sợ khi lựa chọn Thiên Chúa, vì ai tuyên xưng Chúa trước mặt người đời, Chúa cũng tuyên xưng người đó trước mặt Cha Ngài, Đấng ngự trên trời. Đó là sự xác tín mạnh mẽ và lời tuyên bố thẳng thắn cho mỗi người chúng ta. Xã hội ngày nay giống với xã hội của thánh Augustino Phạm Viết Huy ngày xưa, là thời thế tạo anh hùng nếu không có sự bách hại đạo thì làm sao có thánh Augustino Huy ngày nay.

Hãy luôn lựa chọn đức tin của chúng ta là Đức Giêsu Kitô. Khi ta sống thiện lương, sống đúng với lương tâm của mình và sống đúng với niềm tin, là chúng ta trở thành chứng nhân trong đời sống. Chúng ta sống thánh ngay trong gia đình, trở thành người cha gương mẫu, trở thành người mẹ hiền từ và cũng tạo nên gia đình gương mẫu. Đó là chúng ta đang sống theo lý tưởng và con đường mà các vị tử đạo đã đi trước.

Tiếp đến là phần phụng vụ Thánh Thể.

Thánh lễ kết thúc lúc 11h với bài ca kết lễ “Đây  bài ca nghìn trùng“ và trong tâm tình tạ ơn Chúa, mừng kính thánh tổ. Sau đó, các gia đình lần lượt lên chụp hình kỷ niệm với quý linh mục đồng tế và cùng chia sẻ trong tiệc mừng tại Hội trường lầu 1 nhà thờ Hòa Hưng.

Được biết, giáo họ Hạ Linh, thuộc giáo xứ Liên Thủy, giáo phận Bùi Chu. Hằng năm, bà con giáo họ Hạ Linh tại miền Nam từ các giáo xứ như Nam Hòa, Tân Phước, Hòa Hưng thuộc  vùng Sài Gòn, và ở vùng Đồng Nai vẫn về họp mặt dâng thánh lễ mừng kính Thánh tổ Augustino Phạm Viết Huy tại 1 giáo xứ. Năm nay, lần đầu tiên Đồng Hương Hạ Linh họp mặt tại Giáo xứ Hòa Hưng, giáo hạt Phú Thọ, SG. Năm ngoái 2023 đồng hương mừng lễ tại Nhà thờ Tân Phước.

Tiểu sử thánh Augustino Phạm Viết Huy

Thánh Augustinô Phan Viết Huy sinh năm 1795 tại làng Hạ Linh, thuộc xứ Liên Thủy, phủ Xuân Trường, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, nay thuộc giáo phận Bùi Chu, trong một gia đình Công giáo ngoan đạo. Ngài đã lập gia đình và khi bị bắt vì đạo Chúa Ngài đã 44 tuổi.

Ở tuổi thiếu niên, Ngài đã dâng mình vào Nhà Đức Chúa Trời để xin học làm Thầy Giảng sau này. Trong thời gian tu trì, Ngài đã được học rất nhiều về thần học và tu đức nên khi phải nói về đạo Ngài trình bày rất mạch lạc và rất giỏi về giáo lý, về Đức Tin. Sau khi học, Ngài cảm thấy đời tu trì không hợp với ơn gọi của mình nên Ngài đã xin ra, trở về với cha mẹ rồi sau đó ít lâu đã lập gia đình. Sau khi lập gia đình Ngài xin gia nhập quân ngũ và phục vụ trong quân ngũ được mười năm thì bị bắt vì đạo theo chiếu chỉ cấm đạo của vua Minh Mạng. Sau đó, ngài bị giết hại cùng với Thánh Nicholas Thể.

Thánh Augustinô được phúc tử đạo ngày 12/06/1839. Ðức Giáo Hoàng Lêô XIII phong Chân Phước ngày 27-5-1900, đến ngày 19-6-1988 được Thánh  Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn vinh lên bậc Hiển Thánh.

Bài: Anna Trần Như Thủy (TGPSG)

Ảnh: Joseph Huy

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top