GX Hàng Xanh: Tưởng nhớ và cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời 2-11-2023

GX Hàng Xanh: Tưởng nhớ và cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời 2-11-2023

GX Hàng Xanh: Tưởng nhớ và cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời 2-11-2023

TGPSG -- “Đức Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống.”

Linh mục (Lm) chánh xứ Giuse Hoàng Kim Toan đã nhấn mạnh ý trên nhiều lần khi chia sẻ Lời Chúa, trong thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời vào lúc 18h00, ngày 2/11/2023 tại nhà thờ Hàng Xanh do Lm Phêrô Nguyễn Viết Thắng, AA chủ tế. Đồng tế với ngài còn có cha phó Martin Trịnh Quang Khải.

Mặc dù trước Thánh lễ có cơn mưa bất ngờ ngay vào giờ tan tầm, nhưng cộng đoàn vẫn tham dự rất sốt sắng và đông đảo. Hiệp dâng thánh lễ còn có sự hiện diện của các tu sĩ thuộc các Hội dòng đang phục vụ tại giáo xứ.

Sau bài Tin Mừng, Lm Giuse đã nhắc lại câu chuyện mà ngài quan sát được trong thời gian trùng tu nhà thờ: Các anh thợ hồ ở miền Tây thường xuyên xin nghỉ để về nhà dự đám giỗ. Khi được hỏi vì sao nhà nhiều đám giỗ như vậy, các anh cho biết ở nhà “còn nhớ là còn tổ chức”.

Khởi đi từ câu chuyện đó, cha Giuse dẫn cộng đoàn đi qua những hình ảnh trải dài suốt lịch sử cứu độ:

- Cái chết đầu tiên trong lịch sử loài người là của Abel. Dù Cain là kẻ sát hại em mình, nhưng Thiên Chúa vẫn đảm bảo sự sống cho ông, để ông được có cơ hội hoán cải.

- Thiên Chúa đến với dân Israel qua các tổ phụ, và Ngài không ngừng nhắc lại Ngài là Thiên Chúa của kẻ sống, là “Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của Isaac, Thiên Chúa của Giacop.”

- Trong thị kiến của ngôn sứ Ezekiel, ông được nhìn thấy một cánh đồng xương khô. Thế rồi Thiên Chúa sai ông tuyên sấm trên những bộ xương ấy và chúng đã hồi sinh với da thịt.

- Với câu chuyện ông Gióp, dù gặp cảnh tai bay vạ gió, nhưng vẫn tin rằng “Đấng bênh vực tôi hằng sống, và chính mắt tôi sẽ nhìn thấy Thiên Chúa.”

- Cuối cùng, qua câu chuyện anh em nhà Maccabê, Lm Giuse đưa ra một góc nhìn rất thực tế về những thánh lễ, lời cầu nguyện, hy sinh và công phúc của chúng ta có thể giúp cho các linh hồn.

Kết thúc bài giảng, Lm Giuse nói về truyền thống của ngày lễ giỗ là để nhắc chúng ta rằng dù những người thân yêu không còn trên trần gian, nhưng họ vẫn sống trong nỗi thương nhớ, trong tình yêu thương của gia đình, con cháu. Và Hội Thánh dành riêng ngày hôm nay, cả tháng 11 và trong các thánh lễ đều cầu nguyện cho những người đã an nghỉ trong Chúa để nhắc nhở chúng ta điều đó.

Thánh lễ tiếp tục với việc cử hành hy tế của Chúa Giêsu trên bàn thờ, để cầu nguyện cách đặc biệt cho các linh hồn.

Sau thánh lễ, cộng đoàn đã viếng nhà thờ để lãnh ơn đại xá cho các linh hồn.

Thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời kết thúc lúc 19h00. Sau đó, cộng đoàn đã chia thành nhiều nhóm để viếng nhà Tưởng niệm - nơi an nghỉ của cha Thomas Trần Lê Vinh - chánh xứ tiên khởi và rất nhiều các bậc tiền nhân trong giáo xứ.

Được biết, đây là thánh lễ thứ tư được cử hành trong ngày hôm nay tại giáo xứ Hàng Xanh. Trước đó đã có ba thánh lễ lúc 5h00, 8h30 (tại nghĩa trang Cát Lái), 16h30 (tại nhà Tưởng niệm).

Bài & Ảnh: Giuse Quốc Đạt (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top